อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 20 มกราคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 20 มกราคม 2562

ตัด-ทะลวง"แคต" ทำรถพุ่งแรงจริงหรือ?

ทำความรู้จักกับ "แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์" พร้อมไขคำตอบกับความเชื่อ "ตัด-แทงแคต" ทำรถพุ่งแรงจริงหรือ? ศุกร์ที่ 14 ธันวาคม 2561 เวลา 08.00 น.


หลายๆคนคงอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างว่า การตัด-ถอดหรือทะลวง "แคต" ออกนั้นทำให้รถเดิม ๆ มีความแรงขึ้น แต่จริงๆแล้วความเชื่อกล่าวเป็นจริงหรือไม่ วันนี้ "รู้ก่อนเหยียบ" มีคำตอบมาฝากครับ

สำหรับ "แคต" จริงๆแล้วชื่อเต็มๆคือ "แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์" ( catalytic converter) หมายถึง "เครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา" เป็นอุปกรณ์สำหรับ กำจัด ลด ปริมาณมลพิษ ที่เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ ก่อนปล่อยออกสู่บรรยากาศ โดย "แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์" จะทำหน้าที่เปลี่ยนไอเสีย 3 ชนิดคือ สารไฮโดรคาร์บอน ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ โดยใช้ความร้อนจากไอเสีย มาทำปฎิกริยาเคมี รีดักชัน และ ออกซิเดชัน ให้เป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ,ไนโตรเจน ,ออกซิเจน และไอน้ำ

ฉะนั้น "การถอดหรือทะลวง" แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ออกเพื่อหวังให้รถแรงขึ้น ถือเป็นการได้ไม่คุ้มเสียเพราะอาจจะได้ความแรงจากการคายไอเสียได้เร็วขึ้นแค่นิดหน่อย แต่ในรถยนต์บางรุ่นอาจไม่รู้สึกเลยด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่ต้องแลกมาคือรถจะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น แถมยังปล่อยมลพิษที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและทำลายสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น

เทคนิคที่ควรรู้
-จะรู้ได้อย่างไรว่า "แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์" เสื่อมสภาพ ให้สังเกตเมื่อเสื่อมสภาพกลิ่นไอเสียรถจะเหม็นมากกว่าปกติจนแสบจมูก และเมื่อตรวจสภาพรถประจำปีค่า CO จะสูงมากเกินกว่าปกติ ซึ่ง "แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์" เสื่อมสภาพได้จาก 2สาเหตุ คือ "1.เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน" โดยเมื่อใช้งานเครื่องยนต์เกิน 1 แสนกิโลเมตรขึ้นไป ลักษณะจะคงรูปทางกายภาพเดิมๆ ไม่ตันไม่แตก ไม่หัก แต่สารเคลือบที่ทำปฏิกิริยากับไอเสีย เสื่อมลง ประสิทภาพการลดไอเสียก็ลดลงเช่นกัน และ "2.เสื่อมสภาพจากการเผาไหม้ที่ผิดปกติ" เช่น รถติดแก๊ส ความร้อนจากห้องเผาไหม้ สูงเกินกว่าที่ตัวแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ จะรับได้ ก็จะละลายจนกลายเป็นก้อนและแตกในที่สุด
-"แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์" ตันได้หรือไม่ สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ไม่มีวันตันจากการใช้งานปกติ จะมีก็แค่การเสื่อมสภาพ ส่วนในรถเครื่องยนต์ดีเซลจะมีเขมาเกาะตามรังผึ้งเมื่ออายุการใช้งานเกิน แสนกิโลเมตรแต่ก็ไม่ถึงกับตัน
-สาเหตุที่ร้านท่อไอเสีย "ชอบเชียร์ให้ตัดแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์" ด้วยสารพัดเหตุผล เพราะแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ที่ตัดออกสามารถนำไปขายต่อได้ราคาดี
-อายุการใช้งาน "แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์" ในปัจุบันมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ส่วนใหญ่มากกว่า 1.5 แสนกิโลเมตร เนื่องจากเทคโนโลยีของระบบจ่ายน้ำมัน ระบบจุดระเบิด ที่แม่นยำ ส่งผลให้ได้การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ก็ส่งผลให้ "แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์" มีอายุยืนขึ้น

เมื่อ "แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์" เสื่อมสภาพ-เสียหาย
-หากที่มีทุนทรัพย์มากพอก็สามารถเปลี่ยนตัวใหม่แต่มีราคาสูง
-หาของมือสองตามเชียงกงราคาถูก
-ใช้หม้อพักแทนซึ่งมีหลายรูปแบบหลายสูตรแต่ก็ต้องทำใจว่ารถของท่านจะปล่อยมลพิษให้โลกใบนี้เพิ่มขึ้นด้วย...

..................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย "ช่างเอก"
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com
..........................
ขอบคุณข้อมูลจาก
-บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด / www.mmsboschcarservice.com

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 444