อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2562

'น้ำมันเฟืองท้าย' อย่าละเลยก่อนพัง

“น้ำมันเฟืองท้าย” อีหนึ่งส่วนประกอบสำคัญที่ต้องรับภาระหนัก ตลอดเวลาที่รถเคลื่อนตัว  แต่กลับถูกมองข้ามจนเกิดความเสียหายได้ง่ายๆ ศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 08.00 น.


“เฟืองท้าย” อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ถูกละเลยอยู่บ่อยตนั้ง แต่สำหรับรถขับเคลื่อนล้อหลัง หลายๆคนอาจจะรู้จักส่วนประกอบนี้กันมาบ้าง แต่ก็อาจจะละเลย จนสุดท้าย “เฟืองท้าย” เกิดอาการหอนและชำรุดเสียหายในที่สุด “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอนำทุกท่านมาทำความรู้จักกับเจ้าเฟืองท้าย พร้อมวิธีบำรุงรักษา

สำหรับ “เฟืองท้าย” (Differential, final gear) เป็นชุดอุปกรณ์สำหรับถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านชุดเกียร์ ก่อนส่งผ่านไปยังล้อเพื่อให้เกิดการหมุนทำให้รถเคลื่อนที่ได้ ทั้งนี้ “เฟืองท้าย” มีอยู่ทั้งในรถขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลัง เพียงแต่ในรถขับเคลื่อนล้อหน้า เฟืองท้ายจะถูกรวมอยู่ในห้องเกียร์

ส่วนประกอบและการทำงาน
-เฟืองเดือยหมู BEVEL PINION มีหน้าที่ถ่ายทอดกำลังเครื่องยนต์ที่ถูกส่งผ่านมาจากเกียร์ ไปยังเฟืองบายศรี
-เฟืองบายสี DIFFERENTIAL PINION ทำหน้าที่เปลี่ยนทิศทางการถ่ายทอดกำลัง จากเฟืองเดือยหมูพร้อมทั้งลดอัตราทด เพื่อขับเพลาข้างในลักษณ์มุม90 องศา
-เฟืองดอกจอก DIFFERENTIAL GEAR ทำหน้าที่ แบ่งแยกกำลังที่ถูกส่งไปยังเพลาข้าง ซ้าย-ขวา ให้แตกต่างกันในขณะเข้าโค้ง
-เฟืองข้าง SIDE GEAR จะติดอยู่กับเพลาข้างซ้าย-ขวา มีหน้าที่ ส่งกำลังไปหมุนล้อรถ

เฟืองท้าย ลิมิเต็ดสลิป (Limited slip) เฟืองท้าย ระบบนี้ จะเพิ่มคลัตช์ เข้าไปเป็นส่วนประกอบ เพื่อสำหรับล็อกเพลาทั้ง 2 ข้าง ให้หมุนไปด้วยความเร็วรอบเท่า ๆ กัน มีประโยชน์ในกรณีรถตกหล่ม หรือทางลาดชันที่มีความลื่น ถ้าเป็นเฟืองท้ายธรรมดา ล้อข้างที่ตกจะหมุนฟรี ส่งผลให้ล้ออีกข้าง ไม่มีแรงขับเคลื่อนรถขึ้นมาได้ แต่ในเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป คลัตช์จะทำหน้าที่ล็อกล้อที่ตกหล่มไว้ไม่ให้ฟรี ล้ออีกข้างจึงมีกำลังขับเคลื่อนให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้

เทคนิคควรรู้
-รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า จะใช้น้ำมันเฟืองท้ายร่วมกับน้ำมันเกียร์ ดังนั้นเมื่อเปลี่ยนถ่ายก็จะได้ทั้งคู่
-ชุดเฟืองท้ายต้องรับภาระหนัก ตลอดเวลาที่รถเคลื่อนตัว ดังนั้นเพื่อประสิทธิภาพและบำรุงรักษาให้สึกหรอน้อยที่สุด แนะนำให้ปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายทุกๆ 1 ปี หรือ 2 หมื่นกิโลเมตร
-ตรวจสอบการรั่วซึมของซีล ประเก็น เฟืองท้าย อย่างสม่ำเสมอ หากพบรั่วซึมให้รีบแก้ไข ก่อนเติมหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายให้อยู่ในระดับปกติ
-เลือกใช้น้ำมันให้ถูกชนิด อาทิ เฟืองท้ายรถขับหลังปกติทั่วไป ใช้ความข้นใส เบอร์ 90 และ เบอร์ 140 ส่วนเฟืองท้าย ลิมิเต็ดสลิป ต้องใช้น้ำมัน ลิมิเต็ดสลิป เท่านั้น...
 
......................................... 
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย “ช่างเอก” 
 
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%