อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 6 มิถุนายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 6 มิถุนายน 2563

รู้จักกับ"เบรกABS" ผู้ช่วยชั้นดียามฉุกเฉิน

ทำความรู้จักกับระบบเบรกABS ออพชั่นของรถยนต์ที่อยากมีติดไว้ แต่จริงๆ แล้วมันคืออะไรกันแน่? ศุกร์ที่ 13 กันยายน 2562 เวลา 08.00 น.


ในปัจจุบัน การเลือกซื้อรถยนต์มักจะมีออพชั่นเสริมต่างๆ มาเป็นตัวเลือกให้กับผู้ใช้รถยนต์ โดยหนึ่งในนั้นคือ "เบรกABS" แต่หลายๆ คนที่เลือกซื้อรถมาใช้งานแล้ว ก็อาจจะยังไม่ทราบว่า คืออะไรกันแน่

ABS เป็นชื่อย่อของ Anti-Lock Braking System มีชื่อแบบไทยๆว่า "ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก" เพื่อใช้แก้ปัญหา "ล้อล็อก" ในยามที่เบรกกระทันหัน หลายคนคงสงสัยว่าแล้วทำไมต้องป้องกันล้อล็อก? คำตอบก็คือเมื่อเราขับรถมาด้วยความเร็วแล้วต้องเบรกกระทันหัน ด้วยแรงกดแป้นที่รุนแรง ก็จะส่งผลให้เกิดอาการ “ล้อล็อก” จากนั้นรถยนต์ก็จะเสียการควบคุม จนลื่นไถลหรือหมุนจนเกิดอุบัติเหตุในที่สุด 

แต่ถ้ารถยนต์คันนั้นมีระบบเบรก ABS เมื่อเบรกกะทันหัน เซนเซอร์ติดตั้งอยู่กับดุมล้อทั้ง 4 จะตรวจจับอัตราการหมุนผ่านเฟืองที่หัวเพลาขับ หรือเฟืองที่ต่อกับลูกปืนล้อ ส่งต่อไปให้กล่องควบคุมประมวลผล จากนั้นจะสั่งการให้แม่ปั้มเบรกทำงานในลักษณะ จับ-ปล่อยๆ ด้วยความเร็วระหว่าง 16-50 ครั้งต่อวินาที ส่งผลให้ล้อไม่ล็อก ผู้ขับขี่จึงสามารถหักเลี้ยวและควบคุมทิศทางของรถยนต์ได้ดีกว่า ช่วยทำให้ลดการเกิดอุบัติเหตุได้

เทคนิคควรรู้
-อย่าตกใจ เมื่อระบบเบรกABS ทำงาน จะมีเสียงดังกึกๆ ลากยาวพร้อมกับแป้นเบรกจะสั่นสะท้านซึ่งเป็นเรื่องปกติ
-ห้ามถอนเท้าจากแป้นเบรกเด็ดขาด เมื่อระบบเบรกABS ทำงาน โดยให้ตั้งสติคงน้ำหนักเท้าไว้แล้วใช้สมาธิกับการหักพวงมาลัยเพื่อหลบสิ่งกีดขวางต่างๆ ให้ผ่านพ้นไปก่อน เพราะหากถอนเท้าหรือย้ำ ระบบเบรก ABS จะตัดการทำงาน
-ไม่เหมาะกับผิวทางที่ร่วนซุย อาทิ ทางกรวด ลูกรัง โคลนและหิมะ เพราะเบรกABS จะใช้งานได้ดีในถนนทางเรียบปกติ แต่จะส่งผลให้เพิ่มระยะการเบรกในพื้นผิวที่ร่วนซุย เนื่องจากปราศจากแรงกดเหมือนระบบเบรกธรรมดา.
..............................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย "ช่างเอก"
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 281