อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2562

รู้จักกับ"เบรกABS" ผู้ช่วยชั้นดียามฉุกเฉิน

ทำความรู้จักกับระบบเบรกABS ออพชั่นของรถยนต์ที่อยากมีติดไว้ แต่จริงๆ แล้วมันคืออะไรกันแน่? ศุกร์ที่ 13 กันยายน 2562 เวลา 08.00 น.


ในปัจจุบัน การเลือกซื้อรถยนต์มักจะมีออพชั่นเสริมต่างๆ มาเป็นตัวเลือกให้กับผู้ใช้รถยนต์ โดยหนึ่งในนั้นคือ "เบรกABS" แต่หลายๆ คนที่เลือกซื้อรถมาใช้งานแล้ว ก็อาจจะยังไม่ทราบว่า คืออะไรกันแน่

ABS เป็นชื่อย่อของ Anti-Lock Braking System มีชื่อแบบไทยๆว่า "ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก" เพื่อใช้แก้ปัญหา "ล้อล็อก" ในยามที่เบรกกระทันหัน หลายคนคงสงสัยว่าแล้วทำไมต้องป้องกันล้อล็อก? คำตอบก็คือเมื่อเราขับรถมาด้วยความเร็วแล้วต้องเบรกกระทันหัน ด้วยแรงกดแป้นที่รุนแรง ก็จะส่งผลให้เกิดอาการ “ล้อล็อก” จากนั้นรถยนต์ก็จะเสียการควบคุม จนลื่นไถลหรือหมุนจนเกิดอุบัติเหตุในที่สุด 

แต่ถ้ารถยนต์คันนั้นมีระบบเบรก ABS เมื่อเบรกกะทันหัน เซนเซอร์ติดตั้งอยู่กับดุมล้อทั้ง 4 จะตรวจจับอัตราการหมุนผ่านเฟืองที่หัวเพลาขับ หรือเฟืองที่ต่อกับลูกปืนล้อ ส่งต่อไปให้กล่องควบคุมประมวลผล จากนั้นจะสั่งการให้แม่ปั้มเบรกทำงานในลักษณะ จับ-ปล่อยๆ ด้วยความเร็วระหว่าง 16-50 ครั้งต่อวินาที ส่งผลให้ล้อไม่ล็อก ผู้ขับขี่จึงสามารถหักเลี้ยวและควบคุมทิศทางของรถยนต์ได้ดีกว่า ช่วยทำให้ลดการเกิดอุบัติเหตุได้

เทคนิคควรรู้
-อย่าตกใจ เมื่อระบบเบรกABS ทำงาน จะมีเสียงดังกึกๆ ลากยาวพร้อมกับแป้นเบรกจะสั่นสะท้านซึ่งเป็นเรื่องปกติ
-ห้ามถอนเท้าจากแป้นเบรกเด็ดขาด เมื่อระบบเบรกABS ทำงาน โดยให้ตั้งสติคงน้ำหนักเท้าไว้แล้วใช้สมาธิกับการหักพวงมาลัยเพื่อหลบสิ่งกีดขวางต่างๆ ให้ผ่านพ้นไปก่อน เพราะหากถอนเท้าหรือย้ำ ระบบเบรก ABS จะตัดการทำงาน
-ไม่เหมาะกับผิวทางที่ร่วนซุย อาทิ ทางกรวด ลูกรัง โคลนและหิมะ เพราะเบรกABS จะใช้งานได้ดีในถนนทางเรียบปกติ แต่จะส่งผลให้เพิ่มระยะการเบรกในพื้นผิวที่ร่วนซุย เนื่องจากปราศจากแรงกดเหมือนระบบเบรกธรรมดา.
..............................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย "ช่างเอก"
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 129