อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563

อู้หู!เรือด่วนเจ้าพระยาติดแอร์ คลองแสนแสบเรือไฟฟ้า

ลืมภาพเก่าๆ ไปได้เลย เมื่อมิติใหม่ของเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองแสนแสบกำลังจะเกิดขึ้น อังคารที่ 14 มกราคม 2563 เวลา 08.00 น.


สัปดาห์นี้ จะพาไปอัพเดทโครงการทางน้ำกันบ้าง กับมิติใหม่ของเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองแสนแสบ จะเป็นยังไง ?? ...ผู้โดยสารจะได้แจ่มว๊าวว!! ...ขนาดไหนไปดุกันเลยย!!

บริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ผู้ให้บริการเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา เส้นทางปากเกร็ด จ.นนทบุรี-ราษฎร์บูรณะ กำลังพัฒนาเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยารูปแบบใหม่ด้วยการติดตั้งระบบปรับอากาศ(ติดแอร์) จำนวน 4 ลำ ต้นทุนเฉลี่ยลำละประมาณ 30 ล้านบาท

เรือโฉมใหม่เป็นแบบแค็ททะมาแรน ( CATAMARAN ) หรือเรือใบแบบเรือแคนู หลายลำที่มีลำเรือคู่ขนานกัน หรือลำตัวคู่ขนาดกว้าง 7 เมตร ยาว 24 เมตร ช่วยลดอาการโคลงเครงของเรือและด้วยระบบขับเคลื่อน 2 ชุด ช่วยให้มีความคล่องตัวในการบังคับและนำเรือเข้าจอดเทียบท่าได้สะดวก ส่วนวัสดุทำด้วยอลูมิเนียม มีน้ำหนักเบา สร้างคลื่นน้อย ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และประหยัดพลังงาน



นายเจริญพร เจริญธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด เปิดเผยว่า จะเปิดบริการเรือโฉมใหม่วันที่ 1 มี.ค. 63 จำนวน 2 ลำก่อน จากเดิมตั้งเป้าจะแล้วเสร็จช่วงสิ้นปี 62 และเปิดบริการช่วงต้นปี 63 เนื่องจากวัสดุที่นำมาประกอบตัวเรือซึ่งนำเข้าจากต่างประเทศยังส่งมาไม่ถึงไทย และเมื่อมาถึงแล้วต้องใช้เวลาประกอบติดตั้ง น่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนก.พ. บริษัทฯจะคิดอัตราค่าบริการคนละ 50 บาทตลอดเส้นทาง รองรับผู้โดยสารได้ 200 คนต่อลำ

เบื้องต้นจะจอดบริการในท่าเรือที่เชื่อมต่อรถไฟฟ้าและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ 8 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือสาทร เชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส ท่าเรือราชินี และท่าเรือบางโพเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน(หัวลำโพง-บางซื่อ) ท่าเรือไอคอนสยาม ท่าเรือราชวงศ์ ท่าเรือท่าช้าง ท่าเรือท่าเตียน และท่าเรือพรานนก ส่วนท่าเรืออื่นจะพิจารณาตามปริมาณและความต้องการของผู้โดยสารในลำดับต่อไป

ยอมรับว่า ค่าบริการจะสูงกว่าเดิม ที่เก็บตลอดสายประมาณ 20 กว่าบาท เนื่องจากการพัฒนาเรือใหม่ใช้วงเงินลงทุนสูง อีกทั้งช่วยประหยัดเวลาได้มาก สามารถทำความเร็วได้ดีกว่า จอดบางท่าเรือ เดิมใช้เวลาเดินทางตลอดเส้นทางประมาณ 55 นาที เหลือเพียง 30 นาทีเท่านั้น ประกอบกับเรือแค็ททะมาแรนช่วยลดอาการโคลงเครงของเรือและด้วยระบบขับเคลื่อน 2 ชุด ช่วยให้มีความคล่องตัวในการบังคับและนำเรือเข้าจอดเทียบท่าได้สะดวก มั่นใจว่าจะเป็นทางเลือกใหม่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี หลังเปิดบริการบริษัทฯจะประเมินผลการใช้งาน เพื่อปรับปรุงให้ตอบโจทย์ผู้โดยสารและขยายผลต่อเรือเพิ่มอีก 2 ลำให้ครบตามแผนทั้งหมด 4 ลำ



ขณะเดียวกันทางบริษัทฯ เตรียมต่อเรือรูปแบบใหม่ที่มีโครงสร้างและวัสดุเดียวกับเรือติดแอร์ ซึ่งเป็นแบบแค็ททะมาแรนเพื่อนำมาทดแทนเรือไม้ที่ให้บริการอยู่ทั้งหมด 40 ลำ ทยอยเปลี่ยนปีละ 4-6 ลำ วงเงินประมาณ 100 ล้าน คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 10 ปี สามารถต่อเรือรูปแบบใหม่มาทดแทนเรือไม้ทั้งหมดได้

ด้านนายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการบริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือคลองแสนแสบ เปิดเผยว่า มีแนวคิดปรับปรุงเรือโดยสารคลองแสนใหม่ที่มีทั้งหมด 72 ลำ แต่นำมาวิ่งให้บริการจริง 60 ลำโดยจะเปลี่ยนมาใช้วัสดุจากโลหะเหล็กและอลูมิเนียมแทนจากเดิมเรือจะใช้วัสดุไม้ตะเคียนในการต่อเรือ เนื่องจากการเปลี่ยนต่อเรือใหม่ไม้ตะเคียนเริ่มหายากมากและต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ขณะเดียวกันการใช้เรือไม้ต้องเสียเวลาซ่อมบำรุงทุก8 เดือน และใช้เวลาต่อเรือ 1 ลำ 3-5 เดือน

การต่อเรือเหล็กและอลูมิเนียม 1 ลำใช้เวลาต่อเรือน้อยกว่าเพียง 3 เดือนเท่านั้น อีกทั้งยังบำรุงรักษาซ่อมแซมง่ายกว่า ส่วนการใช้งานวัสดุทั้ง 2 ชนิดใกล้เคียงกันคือประมาณ 10 ปี แม้ว่าต้นทุนไม้ตะเคียนอยู่ที่ 7 ล้านบาทต่อลำ ขณะที่ต้นทุนโลหะเหล็กและอลูมิเนียมอยู่ที่ 10 ล้านบาทต่อลำ เป็นเหตุผลที่ทำให้บริษัทตัดสินใจเปลี่ยนวัสดุในการต่อเรือ

ขณะเดียวกันบริษัทฯ ร่วมกับกรมเจ่าท่า (จท.) อยู่ระหว่างทดลองต่อเรือต้นแบบขึ้นมาใหม่ 2 ลำ คาดว่าเรือเหล็กจะแล้วเสร็จเดือน มี.ค. 63 ส่วนเรืออลูมิเนียมแล้วเสร็จกลางปี 63 เรือใหม่จะทันสมัยช่วยอำนวยความสะดวกผู้โดยสารมากขึ้น อีกยังใช้ไฟฟ้าแทนเครื่องยนต์เพื่อช่วยลดมลพิษ โดยเป็นโครงการที่กรมเจ้าท่าร่วมมือกับกระทรวงพลังงาน เพื่อนำมาทดลองเดินเรือในคลองแสนแสบต่อไป



บริษัทฯ วางเป้าหมายว่าจะทยอยเปลี่ยนเรือไม้มาเป็นโลหะเหล็ก และอลูมิเนียม ปีละ 4-5 ลำ โดยใช้งบประมาณ 40-50 ล้านบาทต่อปี แต่ยังใช้เครื่องยนต์เหมือนเดิม เพราะไม่มีงบมากพอเปลี่ยนเป็นใช้พลังงานไฟฟ้า เมื่อต่อเรือเหล็กและอลูมิเนียมแล้วจะทยอยปลดระวางเรือไม้ต่อไป ทั้งนี้เรือเหล็กและอลูมิเนียมมีขนาดและรูปแบบเหมือนเรือไม้ทุกอย่าง เช่น บรรทุกผู้โดยสารได้ 120 คน แตกต่างกันแค่วัสดุต่อเรือเท่านั้น

กับคำถาม??ว่า...จะติดแอร์เหมือนเรือด่วนเจ้าพระยาด้วยหรือไม่นั้น?? ผู้ให้บริการเรือคลองแสนแสบบอกว่า เรือติดแอร์ไม่เหมาะกับคลองแสนแสบเนื่องจากสภาพน้ำในคลองไม่ดี หากติดแอร์จะดูดอากาศเข้ามาในเรือทำให้มีกลิ่น บริษัทเคยนำเรือติดแอร์มาทดลองวิ่งแล้วผู้โดยสารไม่ชอบ เพราะอึดอัดต้องการให้เรือเปิดโล่งรับลมธรรมชาติและชมทิวทัศน์ 2 ฝั่งคลองมากกว่า ประกอบกับแม่น้ำเจ้าพระยากว้างสภาพน้ำดีกว่าคลองแสนแสบ บริษัทเรือด่วนเจ้าพระยาสามารถติดแอร์ได้ อย่างไรก็ตาม จะประเมินผลการใช้งาน โดยรับฟังความคิดเห็นผู้โดยสาร เพื่อพัฒนาปรับปรุงให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้โดยสารต่อไป

อดใจรอ ...มิติใหม่แห่งการเดินทางทางน้ำ ...พลิกโฉมบริการเพื่อประชาชน.
...............................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย "เทียนหยด"


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    38%
  • ไม่เห็นด้วย
    63%

บอกต่อ : 102