อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 14 กรกฎาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 14 กรกฎาคม 2563

เปิดเมนู''ต้านหวัด'' เสริมภูมิรับหน้าฝน

เปิด 6 เมนูต้าน "ไข้หวัด" ช่วยกำจัดเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกันช่วงหน้าฝน เสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2563 เวลา 14.00 น.


ช่วงนี้เป็นช่วงที่อากาศมีการเปลี่ยนแปลง เข้าสู่หน้าฝนแล้ว สภาพอากาศที่อับชื้นและเย็นลงเหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อโรคโดยไม่สนใจว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่วัยทำงาน หรือผู้สูงอายุ ถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่ภูมิต้านทานในช่วงนี้ไม่แข็งแรงแล้วล่ะก็ เชื้อโรคจะเข้าประชิดตัวและทำร้ายคุณได้ทันที ทำให้เชื้อไวรัสและแบคทีเรียแพร่ขยายและก่อโรคได้อย่างรวดเร็ว อาหารก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้สุขภาพร่างกายดีเช่นกัน วันนี้ "Healthy Clean"ก็มีเมนูที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันมาฝากกัน

1.แกงเผ็ด และ อาหารรสเผ็ดทุกชนิด 
แกงที่มีพริกประเภทต่างๆ รวมถึงพริกไทยเป็นส่วนประกอบ จะช่วยทำให้หายใจโล่ง หายคัดจมูก นอกจากนั้นอาหารประเภทแกงเผ็ดยังประกอบไปด้วนสมุนไพรไทยมากมายที่ช่วยเสริมภูมิต้านทาน อาทิ ใบมะกรูด ใบกระเพรา ใบโหระพา หอม เป็นต้น



2.โยเกิร์ต
ช่วยเพิ่มการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว และช่วยเพิ่มการสร้างสารแอนติบอดีบางชนิดได้ โดยมีการศึกษากับอาสาสมัครทั้งคนหนุ่มและคนสูงอายุ พบว่าการรับประทานโยเกิร์ตทุกวันเป็นเวลา 1 ปี ช่วยลดอาการจากหวัดและภูมิแพ้ ผู้ป่วยจะหายเร็วขึ้น เป็นหวัดน้อยลง เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับประทานโยเกิร์ต

3.น้ำผักผลไม้
ผักและผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง องุ่น แครอท ผักใบเขียวจัด มะละกอสุก มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระเช่น เบตาแคโรทีน(วิตามินเอ) วิตามินซี วิตามินอี ที่มีส่วนช่วยกำจัดเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายได้



4.น้ำขิง
นอกจากจะช่วยลดอาการท้องอืดเฟ้อและช่วยย่อยอาหารแล้ว นำขิงร้อนๆ ยังมีฤทธิ์ช่วยขับเหงื่อ แก้หวัดหรืออาการรู้สึกหนาวไข้ต่ำๆ เมื่อเริ่มมีฝนตกอากาศชื้นและเกิดอาการเซื่องซึม เฉื่อยชา คล้ายกับจะเริ่มเป็นหวัดแล้ว ก็ดื่มน้ำขิงร้อนๆก็จะสามารถช่วยลดอาการได้

5.กระเทียม
กระเทียมมีกำมะถันเป็นองค์ประกอบ ซึ่งออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัสหวัดได้โดยตรง และยังช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวได้อีกด้วย

6.ชาร้อน
ชาร้อนทุกชนิดจะมีสารโพลิฟีนนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดอาการติดเชื้อ ทำให้เยื่อบุโพรงจมูกชุ่มชื้น หายใจสะดวกมากขึ้น โดยควรชงชาในน้ำร้อนตั้งทิ้งไว้ราว 1 นาที จะดึงคุณสมบัติแก้หวัดได้ดีที่สุด



เมื่อบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว คุณควรเสริมเกราะป้องกันร่างกายและยกระดับภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการ "ออกกำลังกายเป็นประจำ" ก็จะช่วยขับของเสียออกทางเหงื่อและเพิ่มปริมาณการไหลเวียนเลือดได้ดียิ่งขึ้น ...ยิ่งเรารู้จักใส่ใจ ดูแลตัวเองอย่างถูกต้องมากเท่าไหร่ ไม่ว่าอากาศจะเปลี่ยนแปลงแค่ไหนก็ไม่เป็นปัญหากับสุขภาพของคุณอีกต่อไปอย่างแน่นอน...

....................................
คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย “พรรณรวี พิศาภาคย์”

 



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 104