อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 14 สิงหาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 14 สิงหาคม 2563

อวดโฉม 10 ก.ค.นี้ รถไฟฟ้าไร้คนขับ

วันที่ 10 ก.ค. นี้ ระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) หรือรถไฟฟ้าไร้คนขับ รุ่น Airval ที่จะนำมาให้บริการรับส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบัน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) และอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรืออาคารแซทเทิลไลท์ (SAT 1) อังคารที่ 7 กรกฎาคม 2563 เวลา 08.00 น.


รถไฟฟ้าสายสีทอง(กรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน) ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระยะทาง 1.8 กม.ขบวนแรกจำนวน 2 ตู้อยู่ระหว่างทดสอบระบบ เตรียมเปิดบริการช่วงปลายเดือน ต.. นี้ ถูกจดบันทึกเป็นรถไฟฟ้าไร้คนขับหรือ Automated People Mover - APM (ระบบขนส่งมวลชนแบบนำทางอัตโนมัติ) ที่เปิดโฉมสายแรกของประเทศไทยกันไปแล้ว ...วันนี้จะพาไปยลโฉมรถไฟฟ้าไร้คนขับในสนามบินแห่งแรกของประเทศไทยกันบ้าง

นายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า วันที่ 10 ก.ค. นี้ ระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) หรือรถไฟฟ้าไร้คนขับ รุ่น Airval ที่จะนำมาให้บริการรับส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบัน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) และอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรืออาคารแซทเทิลไลท์ (SAT 1) ซึ่งส่งตรงมาจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย จะเดินทางมาถึงท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ประเทศไทย โดยลอตแรกนี้บริษัท ซีเมนส์ จำกัด ผู้ผลิตได้ส่งมาก่อน 1 ขบวน จำนวน 2 ตู้ เมื่อมาถึงจะเข้าสู่พิธีการของศุลกากรก่อน





การรับมอบรถไฟฟ้าครั้งนี้ถือว่าล่าช้าจากแผนเดิมที่วางไว้ว่าจะรับมอบกันในช่วงประมาณเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เพราะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงต้องเลื่อนการส่งมอบออกไป อย่างไรก็ตามในวันที่ 11 ก.ค.นี้ ผู้บริหารของ ทอท. จะลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อรับมอบรถไฟฟ้า ก่อนที่จะนำกลับมาเก็บไว้ภายในอุโมงค์ของอาคาร SAT 1 และในวันที่ 12 ก.ค. จะเริ่มนำมาวิ่งทดสอบระบบภายในอุโมงค์ทันที โดยจะวิ่งใต้ดินไปกลับระหว่างอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบัน และอาคาร SAT 1 ซึ่งมีระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร (กม.) ใช้เวลาในการเดินรถประมาณ 2 นาทีต่อเที่ยว 64 โดยจะวิ่งสลับกันครั้งละ 2-3 ขบวน ส่วนอีก 1 ขบวนเก็บไว้ใช้สำรอง



การนำรถไฟฟ้ามาวิ่งในวันที่ 12 ก.ค.นี้ จะเป็นการทดสอบค่าพารามิเตอร์ต่างๆ ของระบบรถไฟฟ้าว่าตรงกับค่าที่กำหนดหรือไม่ โดยจะใช้เวลาในการทดสอบไปจนถึงประมาณปลายปีนี้ เพื่อให้ระบบมีความเสถียร แม่นยำ และตรงต่อเวลา สำหรับขบวนรถที่เหลือนั้น อยู่ระหว่างการประกอบ ทางบริษัทฯ จะทยอยส่งมาให้ โดยจะครบทั้งหมด 6 ขบวน 12 ตู้ ภายในปลายปีนี้ และพร้อมให้บริการผู้โดยสารประมาณปี 65 เนื่องจากต้องรอการก่อสร้างอาคาร SAT 1แล้วเสร็จก่อน.



นายเอนก กล่าวด้วยว่า สำหรับรถไฟฟ้าไร้คนขับ รุ่น Airval ผลิตในโรงงานที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรเลีย รถไฟฟ้าเป็นล้อยาง จะยึดเกาะได้ดีในพื้นที่ลาดเอียง เมื่อเข้าโค้งจะให้เสียงค่อนข้างเงียบกว่าระบบรถไฟฟ้าอื่น ใช้ความเร็วการทำงานสูงสุดที่ 80 กม.ต่อชั่วโมง(ชม.) รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 210 คนต่อขบวน หรือประมาณ 6,000 คนต่อชั่วโมง ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการนำรถไฟฟ้าไร้คนขับมาให้บริการรับส่งผู้โดยสารฟรีภายในสนามบิน โดยมี 2 สถานี ได้แก่ สถานีอาคาร SAT 1 และสถานีอาคารผู้โดยสารปัจจุบัน

สำหรับการก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรืออาคารแซทเทิลไลท์ (SAT 1) ซึ่งมี 28 หลุมจอด รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ A380 ได้พร้อมกัน 8 ลำ และอื่นๆ อีก 20 ลำ ในเวลาเดียวกัน ช่วยเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารของ ทสภ. จากปัจจุบัน 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี และรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้นจาก 60-63 เที่ยวบินต่อชม.เป็น 68 เที่ยวบินต่อชม. มีความคืบหน้าแล้ว 94% งานโครงสร้างแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างดำเนินงานสถาปัตยกรรม ตกแต่งภายใน งานภูมิทัศน์ และติดตั้งงานระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ ไฟฟ้า เครื่องกล สุขาภิบาล และระบบสารสนเทศภายในอาคาร





อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ภาพรวมการทดสอบการเตรียมความพร้อมการเปิดให้บริการ (Operation Readiness and Airport Transfer : ORAT) สำหรับอาคาร SAT-1 ต้องเลื่อนออกไป โดยคาดว่าจะทดสอบระบบการปฏิบัติงานต่างๆ ร่วมกันซึ่งรวมถึงระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ ระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ ระบบบริหารลานจอดอากาศยาน ระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง เป็นต้น แล้วเสร็จในเดือนเม.ย. 65

ทอท. คาดว่าเที่ยวบินและผู้โดยสารจะเริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจนกลับมามีปริมาณการจราจรเป็นปกติ (ที่ระดับเดิมของปี 62) ในเดือน ต.ค.65 ดังนั้น ทอท. อาจต้องพิจารณาการเปิดใช้อาคาร SAT-1 ให้สอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสารต่อไป

ยลโฉมรถไฟฟ้าไร้คนขับแห่งแรก@สนามบินสุวรรณภูมิให้ชื่นใจกันไปก่อนระหว่างรอเปิดบริการอีก ปี
.................................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย "เทียนหยด"


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 88