อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 4 สิงหาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 4 สิงหาคม 2563

"ไดชาร์จ"เกเร แก้ไขอย่างไร?

“ไดชาร์จ” ขุมพลังงานของรถยนต์ แต่หากเกเรแล้ว ต้องแก้ไขอย่างไร? ศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม 2563 เวลา 08.00 น.


“ไดชาร์จ” หรือชื่อจริง "อัลเทอร์เนเตอร์" (Alternator) แปลว่า เครื่องปั่นไฟ เป็นอุปกรณ์ซึ่งทำหน้าที่เป็นผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ในรถยนต์ โดยใช้กำลังเครื่องยนต์หมุนผ่านสายพาน มีคุณสมบัติในการผลิตพลังงานไฟฟ้าออกมาได้ดีในรอบเครื่องยนต์ต่ำ ซึ่งเหมาะกับรถที่วิ่งอยู่ในเมืองเป็นอย่างดี

ทั้งนี้มักถูกเข้าใจผิดว่าหน้าที่หลักคือชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่เท่านั้น แต่ความเป็นจริงนั้นหน้าที่หลักของงไดชาร์จ ใหญ่หลวงกว่า คือเมื่อเครื่องยนต์ทำงานอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดในรถยนต์จะใช้ไฟจาก''ไดชาร์จ''เป็นหลัก แต่ที่สามารถชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ได้ด้วย เพราะแรงดันไฟฟ้าที่ออกมาจากตัว ''ไดชาร์จ'' มีค่าสูงกว่า ที่แบตเตอรี่มีอยู่ จึงทำให้เกิดการไหลของแรงดันไฟฟ้าที่สูงกว่าไปยังแบตเตอรี่ ที่มีแรงดันไฟฟ้าไฟต่ำกว่า
 
หาก ''ไดชาร์จ'' เสีย อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถต้องใช้ไฟจาก แบตเตอรี่เพียงลำพังโดยไม่มีการชาร์จไฟเข้า ส่งผลให้แบตเตอรี่ จะค่อย ๆ ไฟอ่อนลงเรื่อยๆ จนไม่เหลือพอสำหรับจ่ายในระบบและเครื่องยนต์ดับในที่สุด อย่างไรก็ตาม หาก''ไดชาร์จ''เสีย หรือชาร์จไม่พอ จะมีไฟเตือน เป็นรูปแบตเตอรี่โชว์บนหน้าปัด

ดังนั้นหากเมื่อใด รถของท่านมีไฟโชว์ดังกล่าวเกิดขึ้น ให้พยายามลดการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อให้เหลือไฟพอเลี้ยงระบบสำคัญต่าง ๆ ให้เครื่องยนต์ทำงานต่อไปได้ พร้อมกับรีบนำรถเข้าตรวจเช็ค


 
วิธีตรวจสุขภาพ ''ไดชาร์จ'' ด้วยตัวเอง ให้สตาร์ทเครื่องยนต์ ติดเครื่องเอาไว้ที่รอบเครื่องเดินเบา เปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถยนต์ ทั้งหมด อาทิ แอร์ วิทยุ ไฟหน้ารถ ไฟตัดหมอก จากนั้นใช้ “มัลติมิเตอร์”ปรับโหมดย่านการวัดไปที่ แรงดันไฟฟ้ากระแสตรง จากนั้นใช้ ปลายสายมัลติมิเตอร์ สีแดงต่อเข้ากับขั้วบวกแบตเตอรี่ ปลายสายสีดำต่อเข้าขั้วลบของแบตเตอรี่

โดยปกติที่รอบเดินเบาแรงดันไฟฟ้าที่ไดชาร์จ ขณะเปิดโหลดจะอยู่ที่ 13.6 – 14.8 โวล์ท หากน้อยกว่า 13.2 โวล์ท แต่ยังไม่ถึงขั้นที่ไฟเตือนรูปแบตเตอรี่จะโชว์หรือโชว์เป็นครั้งคราวนาน ๆ ครั้ง จะส่งผลเสียให้แบตเตอรี่ ให้มีอายุสั้นลง ในทางตรงกันข้าม หากค่าแรงดันสูงมากเกินไปถึง 16 โวล์ท จะทำให้ระบบไฟในรถมีปัญหาโดยเฉพาะวงจรภายใน ECU อาจไหม้ หรือเสียหายได้
 
สำหรับท่านที่ไม่มี “มัลติมิเตอร์” อาจใช้วิธี บ้าน ๆ โดยการสตาร์ทเครื่องยนต์ ติดเครื่องเอาไว้ที่รอบเครื่องเดินเบา เปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถยนต์ ทั้งหมด อาทิ แอร์ วิทยุ ไฟหน้ารถ ไฟตัดหมอก จากนั้นเปิดฝากระโปรงถอดขั้วแบตเตอรี่ขั้วลบออก หากเครื่องยนต์ไม่ดับ แสดงว่าไดชาร์จยังทำงานอยู่ แต่การใช้วิธีดังกล่าวนี้ไม่สามารถบอกได้ว่า แรงดันไฟฟ้าจาก''ไดชาร์จ'' มีค่าน้อยหรือมากไป...

..................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”

ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com

 


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 31