เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านคงปวดเศียรเวียนเกล้ากันมิใช่น้อย เมื่อถึงเวลาที่รถสุดรักต้องมีอันเจ็บไข้ได้ป่วย สำหรับผู้ที่มีทุนทรัพย์เหลือเฟือก็คงไม่หนักหนาอะไรนัก แค่ขับรถเข้าศูนย์บริการแจ้งช่างซ่อม เสร็จแล้วก็จ่ายเงิน เป็นอันจบกันไป
แต่สำหรับท่านที่ต้องการประหยัดก็ต้องพึ่งอู่ ถ้าเจอช่างมีจรรยาบรรณก็โชคดีไป แต่ถ้าเจอช่างเห็นแก่ได้ ใช้อะไหล่เทียมแต่บอกว่าแท้ ก็คงเข้าตำราเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายอย่างแน่นอน.. วันนี้
"รู้ก่อนเหยียบ" จึงขอนำทุกท่านมารู้จักกับ
"อะไหล่แท้-อะไหล่เทียบ-อะไหล่เทียม" ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร
"อะไหล่แท้"
หรือที่หลายๆคนเรียกว่า
"ของห้าง" เป็นอะไหล่ที่ผู้ผลิตรถยนต์แต่ละยี่ห้อ ผลิตขึ้นเองหรือจ้างบริษัทผลิตชื้นส่วนอื่นๆ ผลิตให้ ภายใต้มาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์รายนั้นๆ กำหนด โดยผู้ผลิตรถยนต์เป็นผู้จัดจำหน่ายที่ศูนย์บริการเอง ถ้าเลือกใช้
"อะไหล่แท้" จะทำให้มั่นใจว่าได้อะไหล่ที่มีคุณภาพสูงตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนด แต่ก็ต้องทำใจด้วยว่าราคาก็ต้องสูงตามไปด้วย
"อะไหล่เทียบ"
เมื่อผู้ผลิตรถยนต์ แต่ละค่ายไม่สามารถผลิตอะไหล่ทุกชิ้นส่วนที่ใช้ประกอบเป็นตัวรถยนต์ได้ด้วยตัวเอง แต่จะใช้วิธีจ้างบริษัทชั้นนำในด้านต่างๆ ผลิตขึ้นมา อาทิ ลูกปืนล้อให้บริษัทผลิตลูกปืนชั้นนำซึ่งมีไม่กี่แบรนด์บนโลกใบนี้ผลิตขึ้น และเมื่อบริษัทดังกล่าวผลิตส่งให้ผู้ผลิตรถยนต์แล้ว ก็ยังสามารถผลิตขายเองได้เช่นกัน นอกจากนี้บริษัทผู้ผลิตลูกปืนที่ได้มาตรฐานรายอื่นๆ ก็ยังสามารถผลิตออกจำหน่ายได้เช่นเดียวกัน จึงเป็นที่มาของ
"อะไหล่เทียบ" และที่น่าสนใจก็คือ
"อะไหล่เทียบ" จะมีราคาถูกกว่าแต่คุณภาพไม่แตกต่างกับ "อะไหล่แท้" เลยทีเดียว
"อะไหล่เทียม"
คืออะไหล่ที่ผลิตเลียนแบบ แบรนด์ที่ได้มาตรฐานหรืออาจใช้แบรนด์ของตัวเอง โดย
"อะไหล่เทียม" จะมีราคาถูก มีอยู่ด้วยกันหลายเกรด ตั้งแต่คุณภาพดี-พอใช้ได้-จนถึงขั้นห่วย และที่น่าตกใจคือรถรุ่นยอดนิยมที่วิ่งกันทั่วบ้านทั่วเมือง
"อะไหล่เทียม" บางชิ้นมีถึง 5 เกรด เลยทีเดียว
ในเมื่อ
"อะไหล่"ในท้องตลาดมีมากหมาย หลายยี่ห้อ-หลายเกรด-หลายราคา ฉะนั้นเมื่อรู้ความแตกต่างของ อะไหล่แต่ละประเภทแล้ว
"ช่างเอก" ขอยืนยันว่าถ้าเลือกให้ดี จะพบว่า
"อะไหล่ดีราคาถูกมีอยู่จริง"...
.....................................
คอลัมน์ :
รู้ก่อนเหยียบ
โดย
"ช่างเอก"
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com