อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 27 มกราคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 27 มกราคม 2564

"เรือไฟฟ้า"เรื่องกรีนๆ กลางกรุงพลิกโฉมโดยสารทางน้ำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการทดลองเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา “MINE Smart Ferry” เรือไฟฟ้าลำแรกของประเทศไทยและเป็นลำแรกในแม่น้ำเจ้าพระยา อังคารที่ 29 ธันวาคม 2563 เวลา 08.00 น.


ปีหน้าโหมดการเดินทางทางน้ำจะได้รับการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลัง พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการทดลองเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา “MINE Smart Ferry” เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในเส้นทางพระราม5-สาทร ได้รับการจดทะเบียน เป็นเรือไฟฟ้าลำแรกของประเทศไทยและเป็นลำแรกในแม่น้ำเจ้าพระยา
พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าถือเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ 2564 ให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมกัน เปลี่ยนโฉมหน้าการเดินเรือของไทย และสนองยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในขณะนี้ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

สำหรับช่วงเริ่มต้นให้บริการฟรีในช่วงการทดลอง ตั้งแต่บัดนี้ - 14 ก..2564 เส้นทาง พระราม 5-สาทร ให้บริการ ตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ จอดรับส่งผู้โดยสาร บริเวณท่าเรือ 11 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือพระราม พระราม เกียกกาย บางโพธิ์ เทเวศร์ พรานนก ปากคลองตลาด ราชวงศ์ กรมเจ้าท่า แคททาวเวอร์ และท่าเรือสาทร  ส่วนวันเสาร์ - อาทิตย์ ในช่วงแรกให้บริการฟรี เฉพาะท่าเรือ ที่อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว  5 แห่ง ได้แก่ ท่าช้าง วัดอรุณฯ วัดกัลยาณมิตร กรมเจ้าท่า และท่าแคททาวเวอร์



นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า รัฐบาลมีเป้าหมายในปี 2573 มุ่งให้ประเทศไทยมีการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 30% ของปริมาณการผลิตยานยนต์ทั้งหมด นอกจากนี้กรมเจ้าท่า ได้พัฒนาท่าเรือสะพานพุทธให้เป็นท่าเรืออัจฉริยะแห่งแรกของประเทศ รองรับการโดยสารที่ปลอดภัย บริการทันสมัยทั้งระบบจำหน่ายบัตรโดยสารอัจฉริยะและป้ายแจ้งเวลาเดินเรืออัจฉริยะ

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.)   กล่าวว่า กรมเจ้าท่าได้พัฒนาท่าเรือสะพานพุทธ ตั้งอยู่ระหว่างสะพานประวัติศาสตร์ทั้งสองสะพาน คือ สะพานพระพุทธยอดฟ้า และสะพานพระปกเกล้า อีกทั้งอยู่ใกล้กับไปรษณียาคารที่ทำการไปรษณีย์แห่งแรกของประเทศไทย จึงเป็นที่มาของการออกแบบท่าเรือให้มีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม สอดคล้องกับพื้นที่เชิงประวัติศาสตร์โดยรอบ ซึ่งร่วมกับ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ปรับรูปโฉมภายให้สะดวกสบาย ทันสมัย รองรับการเดินทางท่องเที่ยววิถีใหม่ยุค  New Normal พร้อมเป็น Smart Pier แห่งแรกในประเทศไทย ทั้งนี้มีแผนพัฒนาเส้นทางการให้บริการจริงจากท่าเรือสะพานพระนั่งเกล้าถึงท่าเรือสาทร ให้เกิดความเชื่อมโยงระบบ รถ - ราง – เรือ อาทิ เชื่อมกับระบบรถไฟฟ้า BTS / MRT และรถโดยสารสาธารณะตามนโยบายการคมนาคมไร้รอยต่อ (Seamless Transportation)



ด้าน ..ปริญญา รักวาทิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อี สมาร์ท ทรานสปอร์ต จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ จะเริ่มเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.64 เป็นเวลา 6 เดือน จากนั้นจะคิดค่าโดยสารตามระยะทาง ซึ่งอยู่ระหว่างการเสนอให้กรมเจ้าท่าพิจารณาอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามภายในเดือน เม.ย.2564 จะเปิดให้บริการ 3 สายเส้นทาง มีเรือให้บริการรวม 27 ลำ ประกอบด้วย 1.Urban line เส้นทาง พระนั่งเกล้า-สาทร เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่สถานีพระนั่งเกล้า 2. Metro line เส้นทาง พระราม 7-สาทร เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดง ที่สถานี กฟผ. และ 3. City line เส้นทาง พระปิ่นเกล้า-สาทร เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่สถานีสนามไชย และสายสีเขียว ที่สถานีตากสิน



ทั้งนี้เรือไฟฟ้าในโครงการ เป็นเรืออะลูมิเนียมชนิด Catamaran ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า โดยใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไออน ห้องโดยสารปรับอากาศ สามารถรองรับผู้โดยสาร  250 คน

ปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เปิดบริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) เส้นทางคลองผดุงกรุงเกษม บริการประชาชนตลอดเส้นทาง 5 กม. 11 ท่าเรือ ประกอบด้วย 1.ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง 2.ท่าเรือหัวลำโพง 3.ท่าเรือนพวงศ์ 4.ท่าเรือยศเส 5.ท่าเรือกระทรวงพลังงาน 6.ท่าเรือแยกหลานหลวง 7.ท่าเรือนครสวรรค์ 8.ท่าเรือราชดำเนินนอก 9.ท่าเรือประชาธิปไตย 10.ท่าเรือเทเวศร์ และ11.ท่าเรือตลาดเทวราช ครอบคลุม พื้นที่เขต ได้แก่ เขตพระนคร เขตดุสิต เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตปทุมวัน



บริการเดินเรือทุกวัน วันละ 39 เที่ยว เรือออกทุก 15 นาที ตั้งแต่เวลา 06.00 - 19.00 น. อาจปรับเปลี่ยนเวลาเดินเรือตามความเหมาะสมของสถานการณ์ ให้บริการฟรี 6 เดือน จากนั้นจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในอัตราไม่เกิน 10 บาท ตลอดสาย โครงการนี้ กทม.มอบหมายให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือเคที เป็นผู้ดำเนินโครงการเดินเรือ

ส่วน คลองแสนแสบ เป็นอีกเส้นทางที่อยู่ระหว่างการทดลอง ล่าสุดต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา กรมเจ้าท่าได้ทดสอบเรือไฟฟ้าในคลองแสนแสบตาม “โครงการจัดหาระบบเรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบในคลองแสนแสบ เพื่อประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” จากบริเวณท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศสู่ท่าเรือประตูน้ำ ระยะทาง 5 กม. ใช้เวลาเดินทาง 20 นาที พบว่า ผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่ยังต้องปรับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น หางเสือ เพื่อให้บังคับเรือง่ายขึ้น และลดแรงกระแทกของคลื่น  โดยจะสรุปผลการดำเนินงานทั้งหมดและส่งมอบต้นแบบให้ผู้ประกอบการเดินเรือในคลองแสนแสบนำไปต่อยอดเปลี่ยนเรือได้ในอนาคต สำหรับเรือดังกล่าวมีต้นทุนลำละ 14 ล้านบาท บรรทุกผู้โดยสาร 100 คน ลูกเรือ 3 คน ความเร็ว 20 กม./ชม. ระยะเวลาใช้งาน 60 กม. ต่อการชาร์จ 2 ชม.



บริการเรือโดยสารเป็นอีกทางเลือกในการเดินทางของคนกรุงเทพฯ อยู่ตรงกลางระหว่างรถเมล์และรถไฟฟ้า ด้วยราคาโดยสารที่ไม่แพงเมื่อเทียบกับค่าครองชีพและเส้นทางเดินเรือยังเข้าสู่ย่านใจกลางเมือง

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น