อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 6 มิถุนายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 6 มิถุนายน 2563

ส่องความคืบหน้า15สถานี ความหวังระบายน้ำ'ถนนวิภาวดี'

ส่องความคืบหน้าการก่อสร้าง "15 สถานี" ความหวังในการเร่งระบายน้ำเวลาฝนตก ไม่ให้ "ถนนวิภาวดี" น้ำท่วม พฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2562 เวลา 10.30 น.

เดิม “ถนนวิภาวดีรังสิต” อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของกรมทางหลวง แต่ต่อมาเมื่อปี 42 ได้มอบให้กรุงเทพมหานครดูแลรับผิดชอบระบบระบายน้ำบริเวณคูน้ำตามแนวถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสถานีสูบน้ำแบบชั่วคราว เปิดใช้งานมาเป็นระยะเวลายาวนาน และมีอัตรากำลังสูบที่ไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทางสำนักการระบายน้ำจึงดำเนินโครงการปรับปรุงสถานีสูบน้ำตามแนวถนนวิภาวดีรังสิต จำนวน 15 สถานี เป็นการปรับปรุงอัตรากำลังสูบน้ำที่มีอยู่เดิม 59 ลบ.ม./วินาที เป็นอัตรากำลังสูบน้ำ 81 ลบ.ม./วินาที



ขณะนี้สถานีสูบน้ำที่ได้ดำเนินการปรับปรุงไปแล้ว 5 สถานี ได้แก่ สถานีสูบน้ำคลองบางซื่อขาออกฝั่งใต้ ปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนเป็นอาคารรับน้ำอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ สถานีสูบน้ำหลังโรงเรียนหอวัง สถานีสูบน้ำคลองบางเขนขาเข้าฝั่งเหนือ สถานีสูบน้ำคลองบางเขนขาเข้าฝั่งใต้ และสถานีสูบน้ำคลองบางซื่อขาเข้าฝั่งเหนือ ส่วนสถานีสูบน้ำที่อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุง



นายอุกฤษฎ์ กลิ่นสุคนธ์ ผู้อำนวยการระบบควบคุมน้ำ สำนักงานระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า โครงการปรับปรุงสถานีสูบน้ำทั้ง 15 สถานี เป็นการปรับปรุงตามแนวถนนวิภาวดีตั้งแต่เหนือจดใต้ถึงดินแดง อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุง 4 สถานีโดยใช้งบประมาณปี 62 มี 1 สถานีปรับปรุงเสร็จแล้ว คือ สถานีสูบน้ำคลองบางซื่อขาเข้าฝั่งเหนือ ส่วนอีก 3 สถานีอยู่ระหว่างดำเนินการ คือ สถานีสูบน้ำคลองบางซื่อขาออกฝั่งเหนือ คาดว่าจะเสร็จภายในเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้ แต่สถานีสูบน้ำคลองวัดหลักสี่ขาเข้า เกิดความล่าช้าเนื่องจากต้องก่อสร้างใต้ทางด่วน จึงทำให้ระยะเวลาต้องเลื่อนออกไป คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในช่วงเดือนมี.ค. ปี 63 ส่วนสถานีสูบน้ำคลองบางซื่อขาเข้าฝั่งใต้ เพิ่งเซ็นสัญญากับบริษัทรับเหมาก่อสร้าง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 6-7 เดือน จึงจะแล้วเสร็จ



ปัจจุบันระบบระบายน้ำเส้นวิภาวดีรังสิต จะต้องปรับปรุงเพิ่มเติมบริเวณลาดยาว คลองบางเขนขาออก ซึ่งอยู่ในระหว่างการประสานงานกับการรถไฟ เนื่องจากติดแนวท่อแก๊สของรถไฟฟ้าใต้ดินซึ่งอยู่คู่ขนานกับทางรถไฟ ตอนนี้กำลังรอการตอบรับจากทางการรถไฟอยู่ ในส่วนนี้ต้องปรึกษาหารือร่วมกันว่าจะสามารถดำเนินการอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ทางสำนักระบายน้ำกำลังศึกษาวางแผนจะพัฒนาปรับปรุงสถานีสูบน้ำในพื้นที่ดินแดงฝั่งใต้ สุทธิสารทั้งขาเข้าและขาออก กำลังสำรวจออกแบบระบบช่องใต้ดิน ซึ่งจุดนี้ถือว่ามีอุปสรรคมาก เพราะจะต้องลอดใต้อุโมงค์ดินแดงอีกที



นายอุกฤษฎ์ เปิดเผยอีกว่า การระบายน้ำเส้นถนนวิภาวดีรังสิตในปัจจุบันถือว่าช่วยปัญหาลดลงไปได้มาก เนื่องจากมีในส่วนของอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อเข้ามาช่วย ซึ่งสามารถช่วยดึงน้ำตามแนวคลองบางซื่อได้ทั้งหมด ล่าสุดเกิดปัญหาน้ำท่วมถนนวิภาวดีรังสิต สาเหตุเกิดจากไฟฟ้าดับ ทำให้อุโมงค์รับน้ำมีปัญหาไม่สามารถดึงน้ำเพื่อระบาย คาดว่าเมื่อปรับปรุงสถานีสูบน้ำทุกแห่งแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำได้ 30 - 40 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ในปัจจุบันสถานีแนวดิ่งริมถนนวิภาวดีรังสิตทั้งหมดทางสำนักระบายน้ำได้เสริมเครื่องสูบน้ำที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลในสถานีสูบน้ำที่ปรับปรุงแล้วและอยู่ในระหว่างดำเนินการปรับปรุง เพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉินในกรณีไฟฟ้าดับ หรือแม้แต่กรณีมีปริมาณน้ำเยอะมาก ช่วยเร่งระบายน้ำจากสถานีเดิม ทำให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถระบายน้ำได้หมดอย่างรวดเร็ว.


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 44