เมื่อวันที่ 27 พ.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง สายสีทอง ระยะที่ 1 (สถานีกรุงธนบุรี-สถานีสำนักงานเขตคลองสาน) ไม่มีปัญหาติดขัด โดยเตรียมเปิดให้บริการในวันที่ 16 ธ.ค.นี้
ส่วนข้อซักถามที่ระบุว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนหรือไม่นั้น ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้ใครเพราะเอกชนเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด กทม.ไม่ได้ลงทุน ถือว่าเอื้อประโยชน์ให้ประชาชนชนมากกว่า ตอนแรกเริ่มเอกชนจะให้ กทม.ร่วมลงทุนด้วยแต่ผมบอกไปแล้วว่า กทม.ไม่มีเงิน เอกชนจึงดำเนินการจัดสร้างเอง และถึงแม้ กทม.จะเป็นผู้เดินรถแต่ถ้าหากขาดทุน เอกชนก็ต้องออกค่าใช้จ่ายให้กับ กทม.เช่นเดียวกัน ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียวในสถานีที่เหลืออยู่ก็จะเปิดให้บริการในวันที่ 16 ธ.ค.ด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ ที่กรุงเทพมหานครดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี โดยเริ่มก่อสร้างในปี 2561 กำหนดอัตราค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย ปัจจุบันเป็นการดำเนินการระยะที่ 1 ระยะทาง 1.80 กิโลเมตร ประกอบด้วย สถานีกรุงธนบุรี (G1) สถานีเจริญนคร (G2) และสถานีคลองสาน (G3) ทำให้ประชาชนในย่านฝั่งธนฯ มีทางเลือกในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริเวณสถานีคลองสาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการหลายแห่ง อาทิ โรงพยาบาลตากสิน สำนักการศึกษา สำนักงานเขตคลองสาน และสน.ปากคลองสาน
โดยรถไฟฟ้าสายสีทองยังเชื่อมต่อการเดินทางระบบ ล้อ ราง เรือ รองรับผู้โดยสารจากรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีกรุงธนบุรี และเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีแดงในอนาคต และยังเชื่อมการเดินทางของประชาชนที่ใช้บริการเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย.