อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2562

วันแรกเหงาบัตรคนจนขึ้นแอร์พอร์ตลิงก์

คนใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั่งรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ วันแรกเงียบเหงา ลุยโหมพีอาร์ คาดมีคนใช้เพิ่มวันละ 4 พันคน ขณะที่ตั๋วร่วมยังเคลียร์ไม่จบเลื่อนให้บริการเป็น ก.ย.62 เล็งเพิ่มช่องทางจ่ายผ่านคิวอาร์โค้ดปลายปีนี้ มั่นใจหลังถ่ายโอนเป็นไฮสปีด 3 สนามบิน ยังใช้บัตรได้เหมือนเดิม อังคารที่ 21 พฤษภาคม 2562 เวลา 19.18 น.

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ร่วมกับ กรมบัญชีกลาง และธนาคารกรุงไทย เปิดให้ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถนำบัตรดังกล่าวมาใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้แล้วตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.62 เป็นต้นไป โดยนำบัตรมาติดต่อที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำบัตรไปรูดผ่านเครื่องรับชำระอิเล็กทรอนิกส์ (EDS) เพื่อซื้อเหรียญโดยสาร คาดว่าจะมีผู้ที่ถือบัตรมาใช้บริการประมาณ 4 พันคนต่อวัน จากปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการ 8-9 หมื่นคนต่อวัน
    
นายสุเทพ กล่าวต่อว่า การให้บริการในวันแรกนั้น ยังไม่พบปัญหาใดๆ มีผู้โดยสารที่ถือบัตรฯ มาใช้บริการยังไม่มากนัก หลังจากนี้จะเร่งประชาสัมพันธ์ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ที่ถือบัตรฯ สามารถเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในโหมดต่างๆ ได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายการเดินทาง ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม และรัฐบาล อย่างไรก็ตามในส่วนของการเปิดให้บริการตั๋วร่วม หรือบัตรแมงมุม เวอร์ชั่น 2.5 นั้น คงต้องเลื่อนออกไปอีก 3-4 เดือน จากเดิมจะให้บริการเดือน พ.ค. เป็นปลายเดือน ก.ย.62 เนื่องจากขณะนี้ยังต้องเจรจาเรื่องการโอนเงินระหว่างหน่วยงานต่างๆ และความปลอดภัยของตัวเงิน จึงทำให้การติดตั้งซอฟท์แวร์เพื่อรองรับตั๋วร่วมมีความคืบหน้าไม่มากนัก
    
นายสุเทพ กล่าวอีกว่า บริษัทฯ ยังมีแผนเพิ่มช่องทางการชำระค่าโดยสารผ่านระบบคิวอาร์โค้ด ในปลายปี 62 ซึ่งเวลานี้อยู่ระหว่างหารือกับธนาคารต่างๆ เพื่อให้ผู้โดยสารชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือได้เลย เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสารได้อีกช่องทางหนึ่ง จากนั้นในอนาคตจะเปิดให้ผู้โดยสารสามารถชำระผ่านระบบ EMV (Euro/Master Card และVisa) หรือบัตรเครดิตได้ด้วย ถือเป็นการสนับสนุนการเข้าสู่สังคมไร้เงินสด อย่างไรก็ตามแม้ว่าอีกไม่นานนี้จะมีการถ่ายโอนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ให้โครงการรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน ทั้งขบวนรถ การเดินรถ และระบบจัดเก็บตั๋วโดยสาร แต่ทุกอย่างต้องไม่ให้กระทบกับผู้โดยสาร และเชื่อว่าการชำระค่าโดยสารผ่านบัตรต่างๆ เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และตั๋วร่วม ยังต้องดำเนินการต่อไป เพราะเป็นนโยบายรัฐบาล.

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 22