อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2562

แก้ปัญหารถติดหน้าด่าน สั่งยกไม้กั้นเก็บค่าผ่านทางด่วน

"ศักดิ์สยาม"ไอเดียกระฉูด แก้ปัญหารถติดหน้าด่าน มาตรการระยะสั้น สั่งยกไม้กั้นเก็บค่าผ่านทางบนทางด่วน-มอเตอร์เวย์ ช่องอีซี่พาส-เอ็มพาส ผ่านฉลุย ศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 น.

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมแนวทางแก้ไขปัญหาของกรมทางหลวง (ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) วานนี้ (22 ส.ค.) ว่า ได้จัดมาตรการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง แก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง ทั้งทางด่วน และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) โดย ทล.-กทพ.จัดทำแผนแก้ปัญหาด่านเก็บเงินให้รถผ่านได้อย่างรวดเร็ว และลดความแออัดบริเวณหน้าด่าน เป็น 2 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน ให้ยกไม้กั้นขึ้นตลอดเวลา โดยในช่องอีซี่พาส หรือ เอ็มพาส รถจะผ่านได้โดยอัตโนมัติ เมื่อหักค่าผ่านทาง หากรถคันใดไม่ถูกหักค่าผ่านทาง จะแสดงสัญลักษณ์ให้เห็นว่าเป็นรถคันไหน ทะเบียนอะไร และตำรวจทางด่วน จะตามไปเก็บค่าผ่านทางในทันที เริ่มนำร่องยกไม้กั้นขึ้นที่ด่านเก็บค่าผ่านทางพระราม 9 ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ จากนั้นจะประเมินผล ก่อนปรับปรุงและดำเนินการครอบคลุมทั่วประเทศภายในสิ้นปีต่อไป   

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สำหรับช่องชำระด้วยเงินสด ให้จัดจ้างบุคลากร หรือนักเรียน นักศึกษา ประมาณ 10 คน จำหน่ายคูปองเงินสดให้รถที่รอต่อคิวในช่วงเวลาเร่งด่วน คือ เช้าเวลา 06.00 -09.00 น. และเย็นเวลา 15.00 -19.00 น. ให้คำนึงถึงความปลอดภัย และอุปกรณ์ป้องกันฝุ่นละออง กันแดด และกันฝน ซึ่งจะทำให้รถผ่านทางได้สะดวกขึ้น เนื่องจากมีข้อสถิติระบุว่า การยกไม้กั้นแต่ละครั้งจะใช้เวลา 20-30 วินาที หากจำหน่ายคูปองครั้งละ 10 คัน สามารถผ่านทางได้ในรยะเวลา 1 นาที เท่านั้น

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการระยะยาว ให้ทั้ง 2 หน่วยงาน พัฒนาระบบเก็บค่าผ่านทางแบบอัจฉริยะ (เอไอ) ที่สามารถตัดเงินค่าผ่านทางผ่านบัญชีเงินฝาก หรือเรียกเก็บเงินภายหลังผ่านบัตรอีซี่พาส เอ็มพาส หรือ บัตรเครดิตได้ ขณะเดียวกันให้นำกล้องวงจรปิดมาใช้บูรณาการเชื่อมต่อข้อมูลกับกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรม ลดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตามยืนยันว่านโยบายการยกไม่กั้นขึ้นและนำระบบเอไอมาใช้จะไม่กระทบต่อพนักงานประจำช่องเก็บค่าผ่านทาง โดยจะไม่มีการเลิกจ้าง หรือให้เออรี่รีไทร์เด็ดขาด แต่ให้ใช้วิธีปรับเปลี่ยนให้ไปทำงานอื่นแทน 

รมว.คมนาคม กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังให้พิจารณาแนวทางการปรับลดค่าผ่านทางพิเศษทุกประเภท ทั้งทางด่วน มอเตอร์เวย์ และโทลล์เวย์ เพื่อลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางให้ประชาชนแบบที่ต้องไม่นำภาษีของประชาชนทั้งประเทศมาอุดหนุน โดยย้ำว่า หากโครงการใดมีการให้เอกชนร่วมทุนกิจการภาครัฐ (พีพีพี) ให้ไปพิจารณาศึกษารายได้ในอนาคตว่า มีวิธีนำรายได้ในอนาคตมาใช้ได้อย่างไร และเมื่อสิ้นสุดสัญญาจะทำอย่างไร เพื่อชดเชยการสูญเสีย โดยต้องดูตัวเลขให้ชัดเจน ที่สามารถอธิบาย ตอบคำถาม และตรวจสอบได้.

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 32