อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 26 กันยายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 26 กันยายน 2563

พาณิชย์ จับมือ Shopee ติวเข้มเกษตรกรขยายตลาดออนไลน์

พาณิชย์หนุนเกษตรกรสู่ยุค New Normal สร้างตัวแทนจังหวัด ขยายตลาดออนไลน์รองรับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค  อังคารที่ 30 มิถุนายน 2563 เวลา 12.21 น.


นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ เร่งผลักดันเกษตรกรไทยให้สามารถขยายช่องทางการตลาดเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ รองรับการดำเนินชีวิตในรูปแบบวิถีใหม่(New Normal) ซึ่งร่วมมือกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ และ Shopee ตลาดกลางออนไลน์ขนาดใหญ่ โดยเฟ้นหาเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสภาเกษตรจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ที่มีความพร้อมเพื่อเข้าร่วมเป็นตัวแทนเรียนรู้ด้านการทำตลาดออนไลน์ในหลักสูตรการเรียนรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) ภายใต้ชื่อ Shopee Bootcamp for Trainers ผ่านช่องทาง www.shopee-elearning.com 

ซึ่งมีเป้าหมายให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ พัฒนาศักยภาพเข้าสู่การเป็น “เทรนเนอร์” เพื่อให้มีความสามารถในการเป็นพี่เลี้ยง หรือ ที่ปรึกษาให้กับเกษตรกรไทยในจังหวัดของตนโดยเป้าหมายสุดท้ายคือการสร้างยอดขายเพิ่มเติมรายได้ให้กับผู้ประกอบการในจังหวัดอย่างยั่งยืน

 นอกจากนี้จะให้ความรู้ผ่านหลักสูตร e-Learning ภายใต้ชื่อ Shopeee-Learning โดยแบ่งศักยภาพความพร้อมของแต่ละบุคคลให้เหมาะสมเพื่อให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพใน 2 กลุ่ม ได้แก่ 1. เกษตรกรที่มีความพร้อมในการสร้างและการบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์ จะใช้หลักสูตร “20 นาที พร้อมขาย” โดยให้เกษตรกรสามารถสร้างร้านค้าออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง 2.กลุ่มเกษตรกรที่ขาดความพร้อมในการสร้างและการบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์ จะมีเจ้าหน้าที่จากสภาเกษตรกรแห่งชาติที่ผ่านหลักสูตร “ผู้ฝึกสอนมือโปร” มาเป็นพี่เลี้ยงธุรกิจ (Train the Trainers) เพื่อช่วยให้คำแนะนำเกษตรกรในการสร้างร้านค้าออนไลน์ต่อไป

สำหรับเป้าหมายของโครงการ Shopee Bootcamp for Trainer คือการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรใน    ทุกระดับตามวิสัยทัศน์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หากเกษตรกรไม่มีความรู้ความเข้าใจในการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ หรือไม่มีการทำการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพพอก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้น้อย กรมฯ จึงเน้นการให้ความรู้ในการทำการตลาดออนไลน์แก่เกษตรกร รวมถึงการจัดกิจกรรมกระตุ้นการซื้อขายให้ผู้บริโภค เพื่อให้การเพิ่มรายได้แก่เกษตรกรสามารถเกิดขึ้นได้จริง

ขณะเดียวกันกรมฯ และ Shopee ยังได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านต่างๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสนับสนุนเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับผู้ประกอบการชุมชน รวมถึงการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างรากฐานการทำธุรกิจออนไลน์ และเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันแก่ผู้ประกอบการไทย ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการใช้อีคอมเมิร์ซ เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการและชุมชน เป็นช่องทางการขยายตลาดไปสู่สากลและสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันคาดว่าจปี 64 จะมีมูลค่ากว่า 5 ล้านล้านบาท 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 18