อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563

ก.พ.64ทดสอบรถไฟฟ้าไร้คนขับ@สุวรรณภูมิ

รถไฟฟ้าไร้คนขับ@สุวรรณภูมิ ทดสอบเดินรถเสมือนจริง ก.พ.64 อดใจรอได้ใช้บริการพร้อมอาคาร SAT 1 เม.ย.65 "ศักดิ์สยาม”สั่งลุยเร่งแจงสภาพัฒน์สร้างเทอร์ฯ2!! พฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม 2563 เวลา 18.15 น.

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการพัฒนา ทสภ. ระยะ (เฟส) ที่ 2 พร้อมมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ว่า ขณะนี้ภาพรวมการก่อสร้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1 : SAT 1) คืบหน้าประมาณ 95% เหลืองานตกแต่งภายใน และติดตั้งระบบต่างๆ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือน เม.ย.65

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) คืบหน้าประมาณ 71% ขณะนี้รับมอบรถไฟฟ้าแล้ว 4 ขบวน จากทั้งหมด 6 ขบวน ส่วนอีก 2 ขบวนที่เหลือจะทำการรับมอบในเร็วๆ นี้ เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริงได้ในเดือน ก.พ.64 และเปิดให้บริการเดือน เม.ย.65 พร้อมกับการเปิดใช้งานอาคาร SAT 1

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า เมื่อเปิดให้บริการ SAT 1 จะทำให้ ทสภ.สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มมากขึ้นเป็น 60 ล้านคนต่อปี จากปัจจุบันรองรับได้ 45 ล้านคนต่อปี ส่วนการก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) เส้นที่ 3 นั้น ขณะนี้ผู้รับเหมาได้เข้าพื้นที่ก่อสร้างแล้วเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในกลางปี 66 โดยจะทำให้สามารถรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 900 เที่ยวบิน ซึ่งจะทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มเป็น 90 ล้านคนต่อปีในปี 66 ตามแผนที่ ทสภ.วางไว้ แต่ทั้งนี้เมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างรันเวย์ 3 และอาคารผู้โดยสาร ทั้งอาคารหลังปัจจุบัน และ SAT 1 แล้ว พบว่า ยังไม่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 90 ล้านคนต่อปี ยังขาดอีก 30 ล้านคน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเร่งสร้างอาคารส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) หรือก่อนหน้านี้เรียกกันว่าเทอร์มินอล 2

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ขณะนี้เรื่องการก่อสร้างอาคาร North Expansion พื้นที่ประมาณ 4 แสนตารางเมตร (ตร.ม.) วงเงิน 4.2 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ เบื้องต้นสภาพัฒน์เห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องก่อสร้าง จึงมอบให้กระทรวงคมนาคมจัดส่งข้อมูลเพิ่มเติมมาอีกครั้ง เพื่ออธิบายถึงความจำเป็นในการก่อสร้าง รวมถึงข้อมูลความต้องการของสายการบินต่างๆ และการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารหลังจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำให้ ทอท.ชี้แจงถึงเรื่องการปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) กับสภาพัฒน์ด้วย เพราะการปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าาวจะยิ่งทำให้ต้องใช้พื้นที่ในการรองรับผู้โดยสารมากขึ้น ดังนั้นหากไม่มีการก่อสร้างอาคาร North Expansion จะสามารถรองรับผู้โดยสาร 90 ล้านคนได้อย่างไร

นอกจากนี้ ยังมอบให้ ทอท.ไปศึกษาการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบัน ด้านตะวันออก (East Expansion) พื้นที่ 1.2 แสนตร.ม. วงเงิน 8 พันล้านบาท และส่วนต่อขยายด้านตะวันตก (West Expansion) พื้นที่ 1.2 แสนตร.ม. วงเงิน 8 พันล้านบาท ว่าจะสามารถดำเนินการพร้อมกันกับการก่อสร้างอาคาร North Expansion ได้หรือไม่ เพื่อให้เพียงพอต่อการรองรับผู้โดยสารแบบวิถีใหม่การเดินทาง (Transport New Normal)

ด้าน นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ทอท.มั่นใจว่าเสนอข้อมูลไปยังสภาพัฒน์ครบถ้วน และทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว หากสภาพัฒน์เห็นชอบให้สร้างอาคาร North Expansion คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ในปี 64 แล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี 67 อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันท่าอากาศยาน 6 แห่งของ ทอท. มีผู้โดยสารระหว่างประเทศขาเข้าประมาณ 700 คนต่อวัน ขณะที่ภายในประเทศประมาณ 1 แสนคนต่อวัน เวลานี้ผู้โดยสารภายในประเทศเริ่มกลับมาเกือบปกติแล้ว สำหรับผลประกอบการปี 63 น่าจะมีกำไรหลักพันล้านบาท แต่ปี 64 น่าจะขาดทุน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับวัคซีนด้วยว่าจะมาเมื่อใด.
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 17