อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 22 กันยายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 22 กันยายน 2563

'สายป่าน'จ่อฟ้องมือดี โพสต์โจมตีธุรกิจอุปกรณ์ดำน้ำ

นักแสดงสาวชื่อดัง สายป่าน-อภิญญา สกุลเจริญสุข พร้อมด้วยทนายตั้ม-เกรียงชัย วิศิษฏ์สรอรรถ แถลงข่าวเตรียมฟ้องร้องมือดี ที่โพสต์ลงเฟสบุ้ค กล่าวหาอุปกรณ์ดำน้ำแบรนด์ 'Alchemy' ซึ่งเป็นบริษัทที่เจ้าตัวมีหุ้นส่วนนั้นมีปัญหา โดยยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องจริง และขอเอาเรื่องให้ถึงที่สุด พฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม 2563 เวลา 16.54 น.

สายป่าน เผยว่า ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาป่านค่อนข้างคลุกคลีกับวงการดำน้ำ เพราะตัวป่านเองชอบดำน้ำมาก ๆ รวมถึงสนใจในด้านธุรกิจ และได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์ดำน้ำ ป่านใช้เวลาศึกษามาสักระยะหนึ่ง ค่อนข้างมั่นใจ เลยนำเข้าฟิน ตีนกบยี่ห้อ Alchemy เรื่องราวเกิดขึ้นวันที่ 16 มิ.ย.63 ที่ผ่านมามีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง สืบทราบภายหลังว่าเขาเป็นครูสอนว่ายน้ำที่สระแห่งหนึ่งในย่านรังสิต โพสต์เฟสบุ๊คเพื่อโจมตีธุรกิจที่ป่านทำอยู่ บริษัทนี้เป็นบริษัทที่ป่านทำขึ้นมา เพื่อที่จะขายอุปกรณ์ดำน้ำโดยเฉพาะ การที่เขาโพสต์ภาพนั้นออกไปทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิดว่าสายป่านหลอกขายของ ทำให้มีการรุมคอมเมนต์ว่าเราไม่น่าเชื่อถือ สร้างความเคลือบแคลงใจให้กับลูกค้าใหม่ และลูกค้าที่เคยซื้อของของเราไปแล้ว จริง ๆ หลังเกิดเรื่องป่านยังไม่เห็น แต่ลูกค้าส่งเข้ามาให้ดูถามว่าเห็นไหม มีคนเขาไปโพสต์แบบนี้ ป่านก็เลยตามเข้าไปดู
 

ก่อนหน้านี้ป่านไม่เคยรู้จักและไม่เคยเจอเขามาก่อน เพิ่งมาสืบทราบภายหลังว่าเขาเป็นครูสอนดำน้ำที่สระแห่งหนึ่ง และไม่ได้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ดำน้ำสักเท่าไหร่หรืออาจมี อันนี้เราไม่ทราบ แต่การไปทางวิจารณ์หรือโพสต์ข้อความอะไรแบบนั้นเป็นข้อมูลที่ไม่ใช่ความจริง ป่านรู้สึกว่าเรื่องนี้ป่านต้องชี้แจงแถลงไข ต้องบอกว่ามันไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของป่าน สิ่งที่เขาโจมตีค่อนข้างส่งผลกระทบต่อชีวิตของป่านและบริษัทด้วย หลังจากที่ทราบว่าเขาเป็นใคร ป่านได้ส่งข้อความไปบอกเขาว่าการกระทำของเขา ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของตีนกบที่แท้จริง ทำให้คนหลงเชื่อ แล้วก็เข้าใจผิดได้ พอเขารับทราบก็ลบโพสต์แต่ไม่ได้แก้ไขข้อมูล ไม่ได้กอบกู้ชื่อเสียงของเราที่เสื่อมเสียไป จำได้ว่ามีประมาณ 65 คอมเมนต์ที่มีการเข้ามาเมนต์กันอย่างสนุกสนาน

พี่ ๆ ทุกคนจะรู้อยู่แล้วว่าป่านเป็นคนไม่ค่อยมีปัญหาอะไรกับใคร และพยายามไม่ยุ่งกับเรื่องดราม่าต่าง ๆ แต่เรื่องนี้ไม่ได้กระทบกับแค่ตัวป่านคนเดียว คือถ้าทำป่านคนเดียว ป่านไม่โกรธ แต่ในบริษัทยังมีพนักงาน และบุคคลคนอื่น ๆ ด้วย เขาทำแบบนี้เราเสียหายทั้งองค์กร ป่านไม่อยากให้มันแค่ความสนุกกับการโพสต์ของใคร มันไม่แฟร์กับป่าน ป่านเลยต้องออกมาทำอะไรแบบนี้ เพื่อเป็นเคสตัวอย่าง เรื่องนี้ไม่ทำให้ป่านถอดใจในการทำธุรกิจค่ะ เพราะป่านทำจากความชอบ ดำน้ำเป็นกิจกรรมที่ป่านชอบ มีความสุขที่ได้ทำ ป่านเอาฟิน (ตีนกบ) เข้ามา เพราะดูแล้วว่าในตลาดยังไม่มีใครเอาเข้ามา ถึงเอาเข้ามาก็เป็นการหิ้วเอาเข้ามา ป่านก็อยากทำทุกอย่างให้ถูกต้อง อยากให้คนไทยได้ใช้ของดีๆ  พอมาเจอแบบนี้เราก็ต้องสู้ พิสูจน์ให้เขาเห็นว่าเราจะทำให้ดีที่สุด 

หลังเกิดเรื่องป่านนั่งไล่เช็คความรู้สึกของลูกค้า โทรถามว่าของเขามีปัญหาไหม ยังมั่นใจในตัวเราเหลือเปล่า เพราะป่านแคร์ทุกคน ไม่อยากให้ลูกค้ารู้สึกว่าป่านหลอกขาย เพราะคำพูดที่เขาใช้ค่อนข้างสื่อมาได้ในทางนี้ แต่ก็ไม่ได้มีใครมีปัญหาถ้ามีปัญหาเรายินดีที่จะดูแล แต่หนูคิดว่าไม่มีเพราะว่าปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ที่ลักษณะของการใช้งานของแต่ละคน หลายๆคนเขาก็จะมีคู่มืออยู่แล้วว่าเขาควรจะใช้งานอย่างไร และเคสนี้เป็นเคสแรกที่เกิดปัญหาขึ้นค่ะ ส่วนลูกค้าที่ยกเลิกไปแล้ว ป่านอยากจะบอกว่าป่านเสียใจที่เขาตัดสินเราจากโพสต์ ๆ หนึ่ง ไม่เป็นไรค่ะ ยังไงป่านก็จะพยายามทำแบรนด์นี้ต่อไปเรื่อย ๆ  ถ้าเกิดในอนาคตมีความมั่นใจในตัวป่านแล้วค่อยกลับมาว่ากันใหม่ แต่ว่าตอนนี้ก็ต้องแล้วแต่ผู้บริโภค ถ้าเกิดผู้บริโภคไม่เลือกเรา เราก็น้อมรับค่ะ ตั้งแต่ทำธุรกิจเองจริงจังนี่เป็นครั้งแรกที่เจอแบบนี้ และตั้งแต่ทำธุรกิจนี้มายังไม่เคยมีเคสไหนที่เกิดจากปัญหาจากการขนส่งหรือการประกอบอะไรจากของทางบริษัทเลย เพราะก่อนรับสินค้าจะมีการตรวจเช็คอยู่แล้ว ก่อนออกจากร้านไปจะให้ลูกค้าตรวจสอบของและเซ็นรับสินค้าก่อนที่จะเอาของออกไปนอกร้าน ฟินคู่นี้ก็ไม่ได้มีปัญหา เจ้าของฟินเอง ก็ได้ใส่ใช้งานจริง ๆ แล้วในทะเล เราก็ยังมีรูปถ่ายคู่กันอยู่ค่ะ
 

 

ด้าน  ทนายตั้ม กล่าวเสริม บุคคลดังกล่าวนำภาพภาพถ่ายฟินตีนกบดำน้ำ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากคนที่ซื้อของของน้องสายป่านด้วย แล้วเอาไปบิดเรื่องจนเกิดความเสียหาย ซึ่งอย่างที่ทราบกันว่าตัวน้องเป็นดารา ต้องใช้ชื่อเสียงในการทำมาหาได้ต่าง ๆ รวมถึงกิจการร้านกาแฟและกิจการที่ได้รับผลกระทบจริง ๆ คือบริษัทนี้ที่ป่านประกอบกิจการ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากการใช้งานไม่ได้เกิดจากตัวสินค้า หรือจากน้องสายป่าน แต่เขาเขียนในทำนองว่าของที่ซื้อจากร้านนี้มีปัญหา ทำให้คนเข้าใจผิด

ในส่วนของบุคคลผมได้ตรวจเอกสารบางส่วนแล้ว แต่ขออนุญาตไม่เอาให้ดู เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมตัวที่เราจะฟ้องภายในเดือนนี้ครับ พบว่ามีการยกเลิกสอบถามต่าง ๆ ทำให้ยอดขายเสียหายหลายแสนหลายล้าน ซึ่งยอดขายไม่ได้ตกเพราะโควิด-19 เพราะตอนช่วงโควิดที่มีการคลายล็อกดาวน์ ก่อนจะเกิดเรื่องนี้ สินค้าของป่านขายดีมา แต่พอเกิดเรื่องในช่วงเดือนถัดมา บริษัทถูกแคนเซิลหมด เสียหายค่อนข้างมาก และถูกโจมตีหลายอย่างเลยทีเดียว

การกระทำครั้งนี้ถือเป็นความผิดสำเร็จไปแล้ว เพราะว่าเขาก็ได้เขียนโจมตีใส่ร้ายขึ้นมา บุคคลภายนอกก็หลงเชื่อ มีคอมเมนต์ต่าง ๆ มากมาย ตรงนี้เดี๋ยวเราจะตรวจสอบเพิ่มเติมอีกว่า มีใครที่เข้าค่ายอีกบ้าง นอกจากคนนี้ เรายังไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเขาทำไปเพื่อดิสเครดิตเราหรือเปล่า ต้องดูเจตนาของเขาด้วย แต่เจตนาที่เขากระทำการหมิ่นประมาทตรงนี้ชัดเจนแล้ว เป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วย โทษก็จะหนักขึ้นไปอีก เพราะว่าในส่วนที่เขาโพสต์เฟซบุ๊ก เขาโพสต์เป็นสาธารณะด้วย มีคนเข้ามาคอมเมนต์ เข้ามาแชร์ ต่าง ๆ มากมาย
 

ภายหลังจากวันที่ 17 มิ.ย.63 ก็มีคนส่งเข้ามาบอกอีกว่ามีการไปคอมเมนต์ข้อความลักษณะแบบเดียวกับที่โจมตีสายป่านกับบริษัทอื่นก่อนหน้านี้ด้วย ซึ่งตัวเขาไม่ได้ใช้สินค้าเอง แต่เห็นคนวางไว้แล้วมีรอยรูปก็ถ่ายมาพร้อมกับพิมพ์ข้อความลงไป พอเป็นการคอมเมนต์สนุกสนาน แล้วเป็นสาธารณะแบบนี้ แล้วเป็นดาราด้วย คนก็เข้ามาอ่านค่อนข้างมาก เรื่องมันก็ไปไกล ทั้งวงการดำน้ำและอื่นๆ ครับ เสียหายเยอะเลยทีเดียว มูลค่าที่เสียค่าที่ยกเลิกจริง ๆ ถ้าฟ้องก็ยอดเยอะ หลักแสน หลักล้าน เป็นความเสียหายในส่วนอื่นที่เกิดขึ้นจากเรื่องนี้ด้วย ที่แน่ ๆ คือเราฟ้องหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา ฟ้องเรียกค่าเสียหายด้วย เป็นคดีแพ่งเกี่ยวเนื่องอาญา ถึงจะลบโพสต์แต่ก็ถือว่าความผิดสำเร็จไปแล้ว แทนที่เขาจะแสดงความรับผิดชอบต่าง ๆ ก็ไม่ กลับปล่อยให้ความเสียหายมันกระจายเป็นวงกว้างไปอีก น้องสายป่านก็ต้องกอบกู้ชื่อเสียงกลับมา  น้องให้เวลาเขามานานแล้วในการที่จะเข้ามาดำเนินการตรงนี้ รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ด้วย คิดว่าน่าจะต้องไปคุยกับที่ศาลครับ

ส่วนเจ้าของฟินหลังเกิดเรื่องน้องสายป่านได้พูดคุยเป็นการส่วนตัวไปแล้ว รวมถึงได้ส่งสินค้าไปตรวจแล็ปด้วยครับ  ขอฝากเคสนี้เป็นตัวอย่างว่าเวลาจะโพสต์อะไรอยากให้คิดนิดหนึ่ง บางที 2 นาทีของคุณอาจทำความเสียหายหลายอย่างเกิดขึ้นได้ น้องป่านเองเพลนที่จะเอาแบรนด์ตัวนี้เข้ามา เพราะแบรนด์มีชื่อเสียง มีการจัดการแข่งขันด้วย ตัวน้องเอาก็ชอบทะเลและรักการดำน้ำ น้องตั้งใจไว้ว่าเผื่ออนาคตแบรนด์นี้จะมาสร้างชื่อเสียง ทำจัดการแข่งขัน จัดรายการท่องเที่ยวในประเทศไทย เขาวางแผนเป็นบิ๊กโปรเจ็กที่ค่อนดี พอเจอแบบนี้ หลายอย่างหยุดชะงักด้วย ลงทุนไปก็หลายล้าน น้องเลือกแบรนด์นี้เพราะเป็นอุปกรณ์ที่เพียวคาร์บอน น้ำหนักเบา ลูกค้าที่ยกเลิกไปลองเช็คชื่อของสินค้าตัวนี้ในต่างประเทศก่อน ของค่อนข้างดีจริงๆ ปัญหาไม่ได้เกิดจากสิ่งที่โพสต์  อยากจะให้ช่วยกลับมาอุดหนุนน้อง เพราะก่อนสินค้าจะถึงมือลูกค้า นอกจากแผนกคิวซีที่ตรวจเช็คการนำเข้าแล้ว บริษัทน้องจะมีฝ่ายเช็คของอีกทีหนึ่งช่วยตรวจสอบสินค้าก่อนส่งมอบให้ลูกค้าตอนอย่างถูกต้องด้วยครับ.

 


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%