อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 5 สิงหาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 5 สิงหาคม 2563

"อินเตอร์คูลเลอร์" ตัวช่วยเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์เทอร์โบ

เมื่อ “นิสสัน” และ “ฮอนด้า” ต่างเปิดตัวรถขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.0 ลิตรเทอร์โบออกมาเหมือนกันทั้งคู่ แต่สิ่งที่เครื่องยนต์ของทั้งสองค่ายมีความแตกต่างกันก็คือการเลือกใช้ระบบอินเตอร์คูลเลอร์ อาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม 2562 เวลา 08.00 น.


เมื่อ “นิสสัน” และ “ฮอนด้า” ต่างเปิดตัวรถขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.0 ลิตรเทอร์โบออกมาเหมือนกันทั้งคู่ แต่สิ่งที่เครื่องยนต์ของทั้งสองค่ายมีความแตกต่างกันก็คือการเลือกใช้ระบบอินเตอร์คูลเลอร์ โดยในนิสสัน อัลเมร่า นั้นใช้ อินเตอร์คูลเลอร์แบบระบายความร้อนด้วยอากาศ ส่วนทาง ฮอนด้าซิตี้ ใช้ อินเตอร์คูลเลอร์แบบระบายความร้อนด้วยของเหลว ดังนั้นในอาทิตย์นี้เราจะมาทำความรู้จักกับระบบอินเตอร์คูลเลอร์ทั้ง 2 อย่างนี้ว่ามีการทำงานอย่างไร ข้อดีข้อสังเหตและการดูแลรักษาต่างกันไหม



สำหรับ “อินเตอร์คูลเลอร์” ที่ใช้ลดความร้อนให้กับอากาศของนิสสัน อัลเมร่า น้นั เป็นอินเตอร์คูลเลอร์แบบระบายความร้อนด้วยอากาศ ซึ่งจะมีรูปร่างคล้าย ๆ กับหม้อน้ำรถยนต์แต่จะมีขนาดที่เล็กกว่าที่ด้านข้างจะมีท่อสำหรับให้อากาศไหลเข้าและออก ส่วนตรงกลางจะทำเป็นครีบระบายความร้อนจำนวนมากเชื่อมอยู่ระหว่างท่อทางไหลของอากาศ ส่วนตำแหน่งในการติดตั้งอยู่ด้านในของกันชนหน้าซึ่งเป็นจุดที่รับลมได้อย่างเต็มที่โดยเฉพาะในขณะที่รถวิ่งจึงทำให้การระบายความร้อนทำได้ดี หรือแม้จะเป็นตอนที่การจราจรติดขัด ก็ยังสามารถระบายความร้อนได้เพราะจะมีพัดลมที่ใช้ระบายความร้อนให้กับหม้อน้ำช่วยดูดลมเย็น ๆ ให้ผ่านเข้ามา แต่ด้วยขนาดของพื้นที่ที่ไม่กว้างขวางนักจึงต้องออกแบบให้ตัวอินเตอร์คูลเลอร์มีขนาดที่เล็กลงส่งผลให้ประสิทธิภาพในการระบายความร้อนลดลงตามและด้วยระยะทางที่อยู่ไกลจากเครื่องยนต์จึงทำให้อุณหภูมิอากาศสูงขึ้นอีกเล็กน้อยก่อนเข้าเครื่องยนต์



การดูแลรักษาอินเตอร์คูลเลอร์แบบอากาศนั้นทำได้ง่ายเพราะมีชิ้นส่วนน้อยกว่าเจ้าของสามารถดูแลอินเตอร์คูลเลอร์แบบอากาศให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ด้วยตัวเองเพียงแค่หมั่นตรวจสอบดูว่ามีครีบระบายความร้อนล้มหรือไม่ ถ้าดัดได้ก็ดัดให้กลับมาตรงเพื่อให้อากาศไหลผ่านได้ดีและหมั่นทำความสะอาดครีบระบายความร้อน เมื่อพบการอุดตันจากซากแมลงหรือดินโคลนโดยใช้ลมเบา ๆ เป่าสิ่งต่าง ๆ ที่เกาะอยู่ให้หลุดออกก่อน แต่ถ้าเป็นซากแมลงหรือคราบโคลนที่แห้งแข็งติดแน่นมาก ๆ ก็ให้ใช้น้ำ ผสมแชมพูสระผมราดให้ช่มุแล้วรอให้ส่งที่ติดอยู่ละลายหลุดออกมาสักพักก่อนแล้วจึงฉีดด้วยน้ำเบาๆล้างซ้ำอีกรอบเท่านั้นก็น่าจะทำให้ครีบระบายความร้อนสะอาดและอากาศไหลผ่านได้อย่างสะดวก



สำหรับในรถยนต์ฮอนด้าซิตี้ที่ใช้อินเตอร์คูลเลอร์แบบของเหลวนั้น ตัวอินเตอร์คูลเลอร์จะมีลักษณะเป็นท่อสองชั้น ท่อชั้นในตรงกลางจะต่อเข้าท่อที่รับอากาศมาตัวเทอร์โบ ส่วนท่อด้านนอกใช้เป็นทางเดินสำหรับของเหลวที่ใช้ระบายความร้อน ซึ่งของเหลวที่ว่าก็คือน้ำธรรมดาผสมกับน้ำยาหล่อเย็น หม้อน้ำแบบเดียวกับที่ใช้ผสมในหม้อน้ำของเครื่องยนต์นั่นเอง โดยทางฮอนด้าจะทำกระปุกสำหรับบรรจุน้ำ หล่อเย็นอินเตอร์คูลเลอร์ ติดตั้งไว้ข้าง ๆ กระปุกเติมน้ำหล่อเย็นของเครื่องการระบายความร้อนจะใช้วิธีถ่ายเทความร้อนจากอากาศที่ถูกเทอร์โบอัดเข้ามาผ่านปนังของท่อทางเดินอากาศชั้นในไปยังของเหลวที่ไหลอยู่โดยรอบในท่อด้านนอก จากนั้นของเหลวที่รับความร้อนเอาไว้จะถูกปั๊ม น้ำแบบมอเตอร์ไฟฟ้าส่งไประบายความร้อนออกที่แผงระบายความร้อน ซึ่งติดตั้งอยู่ด้านหลังช่องรับลมของกันชนหน้า สำหรับเรื่องการบำรุงรักษาแผงระบายความร้อน ก็จะใช้วิธีเดียวกับการดูแลครีบระบายความร้อนมอนิเตอร์คลูเลอร์แบบอากาศที่กล่าวไปแล้ว



จากระบบการทำงานที่กล่าวไปแล้วจะเห็นได้ว่าอินเตอร์คูลเลอร์แบบของเหลวของฮอนด้าซิตี้นำชิ้นส่วนในการทำงานที่เยอะกว่าระบบการทำงานก็มีความซับซ้อนมากกว่า จึงส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาและค่าซ่อมแซมมากกว่า แต่ในด้านดีเนื่องจากใช้ของเหลวในการระบายความร้อนกับมีขนาดที่เล็กและสามารถติดตั้งไว้ตรงไหนก็ได้ อย่างในซิตี้นั้นตัวอินเตอร์คูลเลอร์จะติดตั้งอยู่ใกล้กับหม้อกรองอากาศก่อนเข้าเครื่องยนต์ทำให้ลดระยะทางและปริมาณของท่อทางเดินอากาศลงส่งผลให้อากาศไหลเข้าเครื่องยนต์ได้เร็วขึ้นและไม่ได้รับผลกระทบจากความร้อนของเครื่องยนต์อีกด้วย จึงทำให้เครื่องยนต์เทอร์โบที่ใช้ระบบอินเตอร์คูลเลอร์แบบของเหลวมีแรงม้ามากกว่าเครื่องยนต์เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์แบบอากาศที่ขนาดเท่ากัน



ในด้านของสมรรถนะ นิสสัน อัลเมร่ามีกำลังสูงสุด 100 แรงม้า กับแรงบิด 152 นิวตัน-เมตร ที่ 2,400-4,000 รอบ/นาที ในขณะที่ ฮอนด้า ซิตี้ มีกำลังสูงสุด 122 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุด 173 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000- 4,500 รอบ/นาที อย่างไรก็ตามในด้านราคาของนิสสันอัลเมร่า ย่อมเยากว่า โดยมีให้เลือกมากถึง 5 รุ่น คือรุ่นเอส 499,000 บาท, รุ่นอี 509,000 บาท, รุ่นอีแอล 559,000 บาท, รุ่นวี 599,000 บาท และรุ่นวีแอล 639,000 บาท ส่วนฮอนด้าซิตี้ใหม่ มีให้เลือก 4 รุ่น ได้แก่รุ่นเอส 579,500 บาท, รุ่นวี 609,000 บาท, รุ่นเอสวี 665,000 บาท และรุ่นอาร์เอส 739,000 บาท.

------------------------------------
สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    80%
  • ไม่เห็นด้วย
    20%

บอกต่อ : 103