อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 27 มกราคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 27 มกราคม 2564

เล็งให้ส่วนลดค่าบริการมือถือช่วยลดค่าครองชีพช่วงโควิด

ดีอีเอส-กสทช. หารือผู้ให้บริการมือถือ เล็งให้ส่วนลด ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชนในช่วงโควิด เบื้องค้นมีแนวคิดให้ลงทะเบียนคล้ายโครงการคนละครึ่ง แล้วรับส่วนลด 100 เน้นผู้ใช้แบบเติมเงินและรายเดือนแพ็กเกจต่ำกว่า 500 เตรียมหารือให้ได้ข้อสรุปชัดเจนก่อนเสนอนายกฯ พิจารณาต่อไป พุธที่ 13 มกราคม 2564 เวลา 06.01 น.


นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า หลังจากนายกรัฐมนตรีมีนโยบายจะช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทางกระทรวงฯจึงได้หารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) และผู้ให้บริการมือถือทั้ง 4 ราย คือ เอ็นที ,เอไอเอส, ทรู และดีแทค  เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชน แบ่งเบาภาระค่าใช้ค่ายเรื่องค่าบริการโทรศัพท์มือ ในสถานการณ์ที่ต้องทำงานจากที่บ้าน(เวิร์ก ฟรอม โฮม) ในช่วงโควิดระบาด นอกเหนือจากการช่วยเหลือที่ได้ประกาศไปแล้ว คือ การให้ใช้ดาต้าสำหรับแอพพลิเคชั่นหมอชนะฟรี และการออกแพ็กเกจ ราคา 79 บาท ต่อเดือน ใช้ดาค้าไม่จำกัดสำหรับแอพฯที่ใช้ทำงานที่บ้าน หรือเวิร์ก ฟรอม โฮม
 

โดยการหารือในเบื้องต้นได้แนวคิดที่จะแบ่งผู้ใช้บริการเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน(พรีเพด )  และผู้ใช้แบบรายเดือน(โพส์ตเพด)   โดยอาจจะใช้วิธีเปิดให้ผู้ใช้บริการมาลงทะเบียนเหมือนกับโครงการคนละครึ่งของรัฐบาล เพื่อรับส่วนลดค่าใช้บริการ  เช่น อาจจะเปิดให้ลงทะเบียน  5 ล้านสิทธิ กับผู้ใช้แบบเติมเงิน และผู้ใช้แบบรายเดือนที่ใช้แพ็กเกจต่ำกว่า 500 บาท และอาจจะให้ส่วนลดกับผู้ลงทะเบียนรายละ 100 บาท ฯลฯ  โดยสามารถใช้ลดได้ทั้งบริการด้านเสียง(วอยซ์) และข้อมูลอินเทอร์เน็ต(ดาต้า)



“จากการหารือระดมความคิดในเบื้องต้น สำหรับผู้ใช้มือถือแบบเติมเงิน เฉลี่ยใช้งานอยู่ 170 บาท ต่อเดือน หาก รัฐจะช่วยเหลือ 100 บาท ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้กับประชาชนได้ อย่างไรก็ตาม จะต้องมาหารือเรื่องตัวเลขว่าจะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้กี่ราย และต้องใช้เงินงบประมาณเท่าไรที่ภาครัฐจะต้องชดเชยให้กับผู้ให้บริการมือถือ  อาทิเช่น หากจะช่วย 100 บาท จำนวน 5 ล้านคน ก็ใช้เงิน 500 ล้านบาท หากช่วย 2 เดือน ก็เป็นเงิน 1,000 ล้านบาท ซึ่งต้องไปหารือทั้งในด้านจำนวนคน วิธีการ และงบประมาณในส่วนนี้เพื่อให้ได้ข้อสรุปต่อไป” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามถือเป็นแนวทางที่ภาครัฐและเอกชนต้องการช่วยเหลือลดค่าครองชีพให้กับประชาชนในภาวะปัจจุบัน โดยทางผู้ให้บริการมือถือ ได้รับแนวคิด เพื่อกลับไปหาข้อมูลว่าลูกค้าที่ใช้บริการที่เข้าข่ายอยู่ในเกณฑ์จะได้รับความช่วยเหลือมีจำนวนเท่าไร เพื่อนำกลับมาหารือกับทาง กสทช.อีกครั้ง เมื่อได้ข้อสรุปอย่างชัดเจนแล้วทางดีอีเอส ก็พร้อมนำไปเสนอนายกรัฐมนตรี และ ครม.ต่อไป.
 
 
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    50%
  • ไม่เห็นด้วย
    50%

ความคิดเห็น