อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม 2563

ผู้ค้าMBKลั่นขอรอแค่ศุกร์นี้ ลดค่าเช่าไม่ได้เคลื่อนไหวอีก

เปิดใจผู้ประกอบการร้านค้าในศูนย์การค้า MBK หลังนักท่องเที่ยวหาย 80% เหตุพิษไวรัส"โควิด-19" แทบทุกร้านกำไรหดหาย แถมเจอค่าเช่า 100,000-150,000 ต่อเดือน วอนขอคำตอบลด 30-50% ได้หรือไม่ในวันศุกร์ที่ 28 ก.พ.นี้ อังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 20.30 น.


จากกรณี กลุ่มผู้เช่าภายในศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ออกมาเดินขบวนภายในศูนย์การค้าฯ เพื่อขอให้เจ้าของศูนย์การค้าฯ ลดค่าเช่าลง 50 % หรือยกเลิกเก็บค่าเช่า เนื่องจากได้รับผลกระทบหนักจากไวรัส "โควิด-19" นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติลดลงมาก โดยผู้บริหารศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินมาตรการช่วยเหลือในระยะสั้นและระยะยาว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ก.พ. ผู้สื่อข่าว "เดลินิวส์ออนไลน์" ลงพื้นที่สอบถามผู้เช่าภายในศูนย์การค้าเอ็ม บี เค โดย นายมงคลฤกษ์ พูลพัฒน์ หรือ ออฟ อายุ 41 ปี เจ้าของร้านขายโทรศัพท์ A.O.B Mobile เปิดเผยว่า จริง ๆ แล้วสภาพเศรษฐกิจค่อนข้างแย่มานานแล้ว ลูกค้าเงียบหายที่เห็นชัดเจนก็ประมาณช่วง 2-3 ปีแล้ว ประมาณ 50% และมาทรุดหนักในช่วง โควิด-19 ระบาดหนักอีก 30% รวมแล้วทำให้ลูกค้าหายไปกว่า 80% จนทางผู้ค้าอยู่ไม่ได้เลย เรียกได้ว่าเป็นจุดต่ำสุดในรอบ 20 ปี ซึ่งค่าเช่าตอนนี้ก็ตกอยู่ที่ประมาณ 100,000-150,000 บาทต่อเตือน รวมค่าเช่า ค่าจ้าง และค่าเดินทางก็ตกวันละ 5,000 บาท ซึ่งรายได้ช่วงนี้อยู่ที่วันละ 2,000-3,000 บาท 





"...ทุกปีทางผู้ค้าก็ได้มีการคุยกับทางห้างมาตลอด 3 ปี ถึงแนวทางที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดโปรโมชั่น หรือกระตุ้นขอดขายต่าง ๆ แต่ตนมองว่าการลดค่าเช่าจะสามารถแบ่งเบาภาระรายจ่ายได้มากกว่า อย่างเช่นประลดค่าเช่าลง 30-50 % เพื่อให้ผู้ค้าพออยู่ได้ แต่พอได้คุยกันในทุกครั้งก็จะได้คำตอบว่า ไม่สามารถช่วยได้ อ้างว่าต้องคุยกับบอร์ดบริหาร หรือคุยกับทางจุฬาฯ ซึ่งก็ไม่ได้ลดค่าเช่าให้ จึงไม่สามารถลดค่าเช่าในส่วนที่ผู้ค้าร้องขอได้ จนสุดท้ายเกิดความไม่พอใจกันสะสมมาเรื่อย ๆ จนเกิดการประท้วงอย่างที่เป็นข่าว..." นายมงคลฤกษ์ กล่าว



ด้าน น.ส.ปุญมณี หุ่นทอง หรือ ปลา อายุ 37 ปี เจ้าของร้านขายโทรศัพท์มือถือในพื้นที่ห้าง เผยว่า ล่าสุดก็ได้ไปคุยกับทางผู้บริหาร ซึ่งได้คำตอบว่าต้องรอการประชุมอีก 15 วันถึงจะทราบผล ซึ่งใช้ระยะเวลานานเกินไปและยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนที่สามารถทำให้ตนสบายใจได้เลย ตนจึงได้มีการพูดคุยกับทางกลุ่มผู้ค้า โดยจะรอภายในวันศุกร์ หากยังไม่ได้รับคำตอบก็จะทำการประชุมและเคลื่อนไหวอีกครั้ง ทั้งนี้ก็อยากจะวอนผู้บริหารเห็นใจผู้ค้าด้วย ตนก็อยากทำงานอยู่ที่นี้ไปนาน ๆ เพราะอยู่มานานจนเป็นบ้านหลังที่สองแล้ว และหากในอนาคตเศรษฐกิจดีขึ้น ตนก็พร้อมที่จะให้ปรับค่าเช่าเท่าเดิมหรือมากขึ้นได้ แต่ตอนนี้ที่คนแย่ก็อยากให้ทางผู้บริหารยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือบ้าง





ด้านนางนิตยา (สงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี เจ้าของร้านขายโทรศัพท์รายใหญ่ เผยว่า ตนเป็นผู้ค้าอยู่ที่ศูนย์การค้าดังกล่าวมานานกว่า 20 ปี หลังจาก โควิด-19 ระบาด ทำให้ยอดขาดลดลงมากกว่า 50% เพราะปกติจะขายได้วันละ 30,000-40,000 บาทต่อวัน แต่ตอนนี้ลดลงเหลือเพียงเดือนละ 10,000 บาท ถือว่าเป็นผลกระทบหนักสุดเท่าที่เจอมา แม้ก่อนหน้านี้จะเจอพิษเศรษฐกิจแต่ก็ยังสามารถพออยู่ แต่ครั้งนี้หนักจริง ๆ ลูกค้าที่มาเดินพอมีบ้าง แต่ก็บางตามาก จึงอยากให้ทางศูนย์การค้าฯ ช่วยเยียวยาผู้ค้า อาจจะมีมาตรการลดค่าเช่า 30% ในระยะเวลา 6 เดือน อยากให้ช่วยดูแลเรา ตนก็อยู่ที่นี้มานาน โตมากับที่นี้ ก็อยากจะอยู่ต่อไป.






พิษโควิด-19'MBK'ชี้เร่งหาทางเยียวยา ผู้ค้าจี้ลดค่าเช่า50%...

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    33%
  • ไม่เห็นด้วย
    67%

บอกต่อ : 35