อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 20 พฤศจิกายน 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 20 พฤศจิกายน 2561

หายข้องใจ"ค้ำโช๊ค" จำเป็นหรือแค่สิ้นเปลือง?

สัปดาห์นี้มาทำความรู้จักกับ "ค้ำโช๊ค" อีกหนึ่งอุปกรณ์รถยนต์ยอดนิยม ที่จริงแล้วมีความจำเป็นและประโยชน์อย่างไร หรือติดเอาไว้เพื่อความเท่กันแน่? ศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2561 เวลา 08.00 น.


"ค้ำโช๊ค" เป็นอีกหนึ่งในหลายๆ คำที่หลายคนคงเกิดความสงสัยว่า แท้ที่จริงแล้วมันคืออะไร? มีความจำเป็นหรือมีประโยชน์เพียงใด ที่จะนำมาติดตั้งบนรถคันเก่งของเรา วันนี้คอลัมน์ "รู้ก่อนเหยียบ" จึงขอนำทุกท่านมารู้จักกับ "ค้ำโช๊ค" ว่ามีประโยชน์จริงหรือไม่ หรือที่จริงแล้วเป็นเพียงการเพิ่มความสวยงามเท่านั้นกันแน่

จริงๆ แล้ว "ค้ำโช๊ค (Strut Bar)" นั้นคือตัวยึดระหว่าง เบ้าโช๊คทั้ง 2 ด้านของตัวถังรถยนต์ เพื่อลดการบิดตัวของตัวถัง โดยเมื่อเราขับรถบนถนนปกติ ที่มีสภาพและอุปสรรคแตกต่างกันออกไป จะทำให้ตัวถังของรถยนต์เกิดการบิดตัว อาทิ เมื่อขับรถด้วยความเร็วบนเส้นทางที่ขรุขระ แรงสั่นสะเทือนที่มาจากช่วงล่าง จะส่งผลทำให้ตัวถังเกิดอาการบิดตัว สั่น กระพือ ตัวรถก็จะเกิดอาการร่อน ไม่เกาะถนน เช่นเดียวกันกับเมื่อต้องเข้าโค้งด้วยความเร็ว น้ำหนักตัวรถจะถูกถ่ายเทไปยังด้านใดด้านหนึ่ง ทำให้ตัวถังบิดตัว จนมุมองศาล้อรถเกิดผิดเพี้ยน ส่งผลให้รถไม่เกาะถนน และควบคุมยากขึ้น แต่ถ้ามี "ค้ำโช๊ค" ก็จะช่วยให้การบิดตัวของตัวถังน้อยลง อาการร่อน กระพือ มุมองศาล้อก็จะผิดเพี้ยนน้อยลง ทำให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ใช้รถปกติไม่ได้ใช้ความเร็วสูง เข้าโค้งหนักๆ ก็ไม่จำเป็นต้องคิดถึงการติดตั้ง "ค้ำโช๊ค"

ข้อดีของ "ค้ำโช๊ค"
-ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น ทั้งทางตรงและการเข้าโค้ง เนื่องจากตัวถังบิดตัวน้อยลง
-ลดแรงกระแทกให้น้อยลง ยืดอายุการใช้งาน "โช๊คอัพ" ให้ยาวนานมากขึ้น
-ช่วยลดแรงกระแทกได้ดีขึ้น ซึ่งเมื่อรถตกหลุม "ค้ำโชค" จะช่วยกระจายแรงกระแทก

ข้อเสียของ "ค้ำโช๊ค"
-ทำให้รถกระด้างขึ้น พูดง่ายๆ คือ เมื่อตัวถังบิดตัวได้น้อยลงความกระด้างก็เพิ่มขึ้นตามมาด้วย
-ต้องเสียเงิน ในการซื้อหามาติดตั้ง ยิ่งผลิตจากวัสดุชนิดพิเศษราคาก็ย่อมแพงขึ้นตามไปด้วย

เทคนิคควรรู้
ความแตกต่างของวัสดุที่ใช้ในการผลิต
-เหล็ก มีราคาถูกแต่กระด้างเมื่อเกิดการกระแทกแรงๆ อีกทั้งยังเกิดสนิมได้ง่าย
-สแตนเลส ราคาสูงกว่าเหล็ก แต่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน มีข้อดีตรงความสวยงามและไม่เป็นสนิม
-อลูมิเนียม ราคาสูงกว่าสแตนเลส แต่สามารถยืดหยุ่นตัวได้สูงกว่าแข็งแรงกว่า ทำให้มีความกระด้างน้อยกว่า
-เหล็กและอลูมิเนียมร่วมกัน ซึ่งค้ำโช๊คชนิดนี้จะรวมข้อดีของทั้ง 2 วัสดุ โดยให้ทั้งความยืดหยุ่นและความแข็งแรง
-วัสดุชนิดพิเศษ อาทิ ไทเทเนียม กราไฟท์ คาบอนเคฟล่า มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นตัวได้สูงมาก แต่ก็มีราคาสูงมากเช่นเดียวกัน

เมื่อมีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสียตามมาเสมอ เช่นเดียวกัน "ค้ำโช๊ค" จะมีความจำเป็น หรือเป็นแค่ของสิ้นเปลือง คุณเป็นคนเลือกครับ.
..................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย "ช่างเอก"
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com
..........................
ขอบคุณข้อมูลจาก
-บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด / www.mmsboschcarservice.com


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 510