อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 5 เมษายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 5 เมษายน 2563

หวยเครื่องบิน

ความพยายามของรัฐบาลชุดใหม่เม็กซิโก ที่จะขายเครื่องบินโดยสารไอพ่นลำหรูประจำตำแหน่งประธานาธิบดี ปีกว่าแล้วยังขายไม่ได้ ส่อเค้าต้องใช้แผนสุดท้ายที่เตรียมไว้คือ ขายแบบออกเบอร์ หรือ Raffle ใครซื้อบัตรหมายเลขตรงกับสลากที่ออกก็รับไป     พฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 07.30 น.

 
  ความพยายามของรัฐบาลชุดใหม่เม็กซิโก ที่จะขายเครื่องบินโดยสารไอพ่นลำหรูประจำตำแหน่งประธานาธิบดี ปีกว่าแล้วยังขายไม่ได้ ส่อเค้าต้องใช้แผนสุดท้ายที่เตรียมไว้คือ ขายแบบออกเบอร์ หรือ Raffle ใครซื้อบัตรหมายเลขตรงกับสลากที่ออกก็รับไป
   
  เครื่องบินลำนี้ อดีตประธานาธิบดีเอ็นริเก เปญญา นิเอโต ผู้นำคนที่แล้ว สั่งซื้อจากบริษัทโบอิ้งของสหรัฐ เป็นแบบโบอิ้ง 787-8 ดรีมไลเนอร์ ซึ่งมีราคาขายตามป้าย 248.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่นิเอโตซื้อได้ในราคาลด เหลือ 218 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,900 ล้านบาท รวมค่าดัดแปลงตกแต่งภายในเสร็จ และส่งมอบเครื่องบินให้เมื่อปี พ.ศ. 2559



   ดรีมไลเนอร์วีไอพีที่นิเอโตสั่งซื้อมา ดัดแปลงภายในเป็นแบบ 80 ที่นั่งโดยสาร มีส่วนที่นั่งของประธานาธิบดีและคนใกล้ชิด ที่นั่งของคณะเจ้าหน้าที่ผู้ติดตาม และที่นั่งสื่อมวลชน ที่ติดตามทำข่าว นอกนั้นก็เป็นห้องทำงาน ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องสันทนาการ ฯลฯ
       
     ดรีมไลเนอร์ที่ผลิตเป็นเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ธรรมดา จะมีที่นั่งโดยสารระหว่าง 242–330 ที่นั่ง แล้วแต่แบบ    
      
     ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้นำคนปัจจุบันของเม็กซิโก ซึ่งมีแนวนโยบายชาตินิยมฝ่ายซ้าย นับตั้งแต่ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีขึ้นครองอำนาจเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2561 ไม่เคยเข้าใกล้เครื่องบินลำนี้ การเดินทางไปเรื่องานทั้งในและนอกประเทศ ส่วนใหญ่จะใช้บริการเครื่องบินโดยสารสายการบินพาณิชย์โดยตลอด
       
      โอบราดอร์บอกว่า ดรีมไลเนอร์วีไอพีที่ซื้อมาเป็นสัญลักษณ์ของการทุจริต ความฟุ้งเฟ้อสิ้นเปลือง เขาทำใจไม่ได้ที่จะต้องนั่งเครื่องบินประจำตำแหน่งหรูหราราคาแพง ข้ามหัวประชาชนไปมา ในขณะที่ชาวเม็กซิกันกว่าครึ่งค่อนประเทศ ยังดำรงชีพอยู่ด้วยความยากไร้
        
       ที่สำคัญ เงินซื้อเครื่องบินลำนี้ เป็นเงินกู้ รัฐบาลเม็กซิโกใช้หนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยยังไม่หมด
        
       หลังตัดสินใจขาย ทางการเม็กซิโกนำเครื่องบินลำนี้ไปจอดไว้ที่โรงเก็บในสนามบินเมืองวิคเตอร์วิลล์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐ เพื่อหวังจะขายให้ทั้งภาครัฐและเอกชนในอเมริกา ในราคาขาดทุนแค่ 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (4,060 ล้านบาท) เครื่องบินสภาพยังใหม่ อายุการใช้งานไม่มาก แต่จอดอยู่ปีกว่ายังขายไม่ได้ แถมทางการเม็กซิโกยังต้องเสียค่าจอดและค่าบำรุงรักษาอีกราว 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (46.9 ล้านบาท)
   
       รัฐบาลเม็กซิโกประกาศให้เช่าเหมาลำเครื่องบินลำนี้ด้วย แก่กลุ่มธุรกิจหรือคนร่ำรวยในสหรัฐ ซึ่งมีอยู่มากมาย เพื่อใช้เดินทางทำธุรกิจ หรือท่องเที่ยวพักผ่อน โดยคิดค่าเช่าชั่วโมงละ 13,500 ดอลลาร์สหรัฐ (421,700 บาท) ปรากฏว่าไม่มีใครติดต่อขอเช่า และยังเคยเจรจากับรัฐบาลสหรัฐ ขอแลก ดรีมไลเนอร์ 787-8 วีไอพีลำนี้กับสินค้า ยารักษาโรคและอุปกรณ์การแพทย์ รวมราคา 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ทำเนียบข่าวไม่โอเค
        
   ตอนนี้โอบราดอร์นำดรีมไลเนอร์ วีไอพีกลับไปเม็กซิโก และเตรียมขายบัตรออกเบอร์ จำนวน 6 ล้านใบ ในราคาใบละ 500 เปโซ หรือ 25 ดอลลาร์สหรัฐ (780 บาท) หากขายบัตรได้หมดรัฐบาลก็จะได้เงิน 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าจำนวนที่ประกาศขายก่อนหน้านี้
       
    โอบราดอร์บอกว่า ปัญหาผู้ถูกสลากเป็นเอกชนรายย่อย หรือชาวบ้านทั่วไป เกี่ยวกับที่จอดเครื่องบิน และค่าบำรุงรักษา รัฐบาลจะรับประกันส่วนนี้ให้ฟรี 1 ปี หลังจากนั้นต้องรับผิดชอบเอง.


............................................
เลนซ์ซูม
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 16