อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน 2563

เปรียบเทียบให้ชัด! พวงมาลัยไฟฟ้า:ไฮดรอลิก

เปรียบเทียบกันชัดๆ ระหว่างพวงมาลัยแบบไฟฟ้า กับ พวงมาลัยแบบไฮดรอลิก แบบไหนกันแน่ที่ใช้แล้วเวิร์ก! ศุกร์ที่ 20 มีนาคม 2563 เวลา 08.00 น.


“ระบบพวงมาลัยช่วยผ่อนแรง” หรือที่หลายๆคนรู้จักกันในชื่อ “พวงมาลัยเพาเวอร์” (Power steering system) ในปัจจุบันถือเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถยนต์เกือบทุกยี่ห้อรุ่นเพื่อความสะดวกสบายและช่วยผ่อนแรงในการขับขี่ โดยจะมีทั้งระบบไฟฟ้าและระบบไฮดรอลิก แต่หลายๆคนคงจะคาใจกันอยู่มิใช่น้อย ว่าอันที่จริงแล้ว ระบบไหนดีกว่ากันกันแน่? วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอนำทุกท่านมารู้จักกับ “พวงมาลัยเพาเวอร์” ทั้งระบบไฟฟ้าและระบบไฮดรอลิก กันแบบหมัดต่อหมัดกันครับ

เดิมที ในรถยนต์รุ่นเก่าๆ ยังไม่มีระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงการหมุนพวงมาลัยในพื้นที่แคบๆ หรือขณะรถหยุดนิ่ง ทำให้สร้างความลำบากให้ผู้ขับขี่ที่ต้องใช้กำลังในการเอาชนะแรงต้านระหว่างหน้าสัมผัสยางกับพื้นถนน ดังนั้นรถยนต์ในยุคต่อๆ มาจึงมีการคิดค้นและติดตั้งระบบพวงมาลัยเพาเวอร์เอาไว้ เริ่มต้นด้วยระบบแรงดันของน้ำมันไฮดรอลิก ช่วยผ่อนแรงซึ่งมีการปรับปรุงพัฒนามาหลายยุค และระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าตามลำดับ
-ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิก (Hydraulic Power Steering) ทำงานโดยอาศัยกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านสายพานหมุนปั๊มสร้างแรงดันไฮดรอลิก ก่อนส่งกำลังผ่านท่อแรงดันไปยังกระปุกพวงมาลัย หรือแร็กพวงมาลัย เพื่อช่วยผ่อนแรง ทำให้พวงมาลัยหมุนได้เบามือนั่นเอง
ข้อดี
-พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิก ที่สมบูรณ์จะให้ความแม่นยำสูงในการขับขี่ทั้งทางตรงและยามเข้าโค้ง
ข้อเสีย
-เมื่อต้องเกี่ยวดองหนองยุ่งกับน้ำมันในการถ่ายทอดกำลัง ดังนั้นเมื่อมีชิ้นส่วนอาทิ ซีล-ท่อทางชำรุด ก็ย่อมเกิดปัญหารั่วซึม
ข้อควรระวัง
-หลีกเลี่ยงการหักพวงมาลัยจนสุด ค้างไว้นานๆ เนื่องจากจะทำให้น้ำมันเกิดแรงดันสูงกว่าปกติ จนอาจทำให้เกิดการรั่วซึมของระบบได้
 
-ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า EPS (Electric Power Steering) ระบบนี้จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวสร้างกำลังช่วยผ่อนแรงแทนปั๊มแรงดันไฮดรอลิก เมื่อผู้ขับขี่หักพวงมาลัยจะมีเซ็นเซอร์ ตรวจจับก่อนส่งให้กล่องควบคุมสั่งการให้มอเตอร์ทำงาน นอกจากนี้ในช่วงความเร็วต่ำจะให้ความรู้สึกที่เบากว่าพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอริก และจะรู้สึกหนืด-หนักขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูง ทั้งนี้ในรถบางรุ่นยังสามารถเลือกปรับโปรแกรมได้หลากหลายรูปแบบ
ข้อดี
-ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า จะให้ค่าความหนัก-เบาของพวงมาลัยที่แตกต่างเพื่อความปลอดภัยในแต่ละช่วงความเร็ว
-เมื่อใช้มอเตอร์ในการสร้างกำลังจึงตัดปัญหากวนใจเรื่องการรั่วซึมของระบบทิ้งไป
-สามารถลดกำลังเครื่องยนต์ลง จึงทำให้อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงลดลงตามไปด้วย แม้อาจจะเล็กน้อยก็ตาม
ข้อเสีย
-มีระยะฟรีและความแม่นยำน้อยกว่า ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิก...
..................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย "ช่างเอก"
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com 
ขอบคุณภาพประกอบจาก : Pixabay
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    87%
  • ไม่เห็นด้วย
    13%

บอกต่อ : 314