อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 22 กันยายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 22 กันยายน 2563

"ฟิวส์ขาด"ปัญหาเล็กๆแต่ใหญ่กว่าที่คิด!

“ฟิวส์รถยนต์” อีกหนึ่งอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆที่หลายคนมองข้าม แต่หากเกิดปัญหาฟิวส์ขาด กลับเป็นเรื่องใหญ่กว่าที่คิด! ศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม 2563 เวลา 08.00 น.


เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านคงเคยประสบปัญหา “ฟิวส์รถยนต์” ขาดกันมาบ้างแล้ว บางคนคิดว่าถ้าขาดก็แค่เปลี่ยนตัวใหม่ หากตัวเดิมขาดบ่อย ๆ ก็ขยับเพิ่มแอมป์ให้สูงขึ้นไม่เห็นมีอะไรให้กังวลเลย แต่ในความเป็นจริงแล้ว การขาดของฟิวส์ แต่ละตัวนั้นต้องมีที่มาและสาเหตุ วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอนำทุกท่านมารู้จักกับ “ฟิวส์รถยนต์”
 
“ฟิวส์ ( fuse)” เป็นอุปกรณ์นิรภัยชนิดหนึ่ง ที่อยู่ในเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด รวมถึงในวงจรไฟฟ้าของรถยนต์ด้วย โดยมีหน้าที่ป้องกันการลัดวงจร และการใช้กระแสเกินในวงจรไฟฟ้านั้น ๆ โดยจะใช้วิธีหลอมละลาย และตัดกระแสไฟออกจากวงจรเพื่อป้องการอุปกรณ์เสียหาย ฟิวล์ จะทำจากตะกั่วผสมดีบุก มีจุดหลอมเหลวที่ต่ำ
 
คุณสมบัติ ฟิวส์ เป็นโลหะผสมประกอบด้วย บิสมัท (Bi) ร้อยละ 50 ตะกั่ว (Pb) ร้อยละ25 และดีบุก (Sn) ร้อยละ 25 โดยมวล ฟิวส์ มีจุดหลอมเหลวต่ำ ขณะที่กระแสไฟฟ้าผ่านฟิวส์ พลังงานไฟฟ้าจะเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนให้กับฟิวส์เล็กน้อยแต่เมื่อมีการใช้กระแสไฟฟ้าเกินกำหนด หรือเกิดไฟฟ้าลัดวงจร กระแสไฟฟ้าปริมาณมากจะผ่านฟิวส์ พลังงานไฟฟ้าจะเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนให้กับฟิวส์มากขึ้น จนฟิวส์หลอมละลาย ทำให้วงจรไฟฟ้านั้น ๆ ถูกตัดกระแสไฟฟ้าไหลผ่านอีกไม่ได้
 
“การเลือกใช้ฟิวส์” วงจรไฟฟ้ารถยนต์ต่าง ๆ ต้องเลือกใช้ฟิวส์ที่มีค่าการทนกระแสไฟที่เหมาะสมโดยผู้ผลิตรถยนต์จะมีค่ากำหนดมาให้อยู่แล้ว โดยไม่ควรใช้ ฟิวส์ ที่มีค่าการทนกระแสที่สูงเกินหรือตํ่าเกินไป เพราะหากใช้ฟิวส์ ที่มีค่าการทนกระแสสูงเกินไป ฟิวส์ จะไม่สามารถช่วยตัดวงจรนั้น ๆ ยามที่เกิดปัญหาได้ และในทางตรงกันข้ามถ้าใช้ฟิวส์ที่มีค่าการทนกระแสตํ่าเกินไป ฟิวส์ ตัวดังกล่าวก็จะขาดอยู่เป็นประจำ


 
“การเปลี่ยนฟิวส์” เมื่อวงจรไฟฟ้าใด ๆ ของรถยนต์ไม่ทำงาน สิ่งแรกที่ควรตรวจสอบคือฟิวส์ ว่าขาดหรือไม่ ถ้าฟิวส์ขาด ให้เปลี่ยนฟิวส์ที่มีค่าการทนกระแสเท่าเดิมหากไม่แน่ใจให้ดูในคู่มือหรือภาพวงจรที่อยู่บนกล่องฟิวส์หรือข้าง ๆ ทั้งนี้หากฟิวส์ดังกล่าวขาดอีกให้ตรวจสอบอุปกรณ์ในวงจรนั้น ๆ อาจเกิดการเสียหายหรือลัดวงจร
 
ศัพท์ต่าง ๆ ที่แสดงบนแผงฟิวส์
 
Head Lamp / Head Light = ไฟหน้า ส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ฟิวส์ขนาด 10 แอมป์
Clearance/Parking Light = ไฟหรี่ ส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ฟิวส์ขนาด 10 แอมป์
Tail =ไฟท้าย ส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ฟิวส์ขนาด 10 แอมป์
License Plate =ไฟส่องป้าย ส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ฟิวส์ขนาด 10 แอมป์  
Instrument Cruiser/Meter & Gauge = ไฟหน้าปัด ส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ฟิวส์ขนาด 10 แอมป์
Stop Lamp = ไฟเบรก ส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ฟิวส์ขนาด 15 แอมป์
Turn Signal /Turn = ไฟเลี้ยว ส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ฟิวส์ขนาด 15 แอมป์
Hazard /Hazard Warning = ไฟฉุกเฉิน ส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ฟิวส์ขนาด 15 แอมป์
Back-up Lamp = ไฟถอยหลัง ส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ฟิวส์ขนาด 10 แอมป์
Dome Light / Interior Lamp = ไฟในห้องโดยสาร ส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ฟิวส์ขนาด 10 แอมป์
Voltage Regulators/Charging System = ไฟชาร์จ ส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ฟิวส์ขนาด 15 แอมป์
Radio / Audio = วิทยุ ส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ฟิวส์ขนาด 10 แอมป์
Air condition /Air Cond = แอร์ ส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ฟิวส์ขนาด 10 แอมป์
Clock / Digital Clock = นาฬิกา ส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ฟิวส์ขนาด 10 แอมป์
Cigaratte Lighter /Cigar/ Lighter = ที่จุดบุหรี่ ส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ฟิวส์ขนาด 20 แอมป์
Horn =แตร ส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ฟิวส์ขนาด 15 แอมป์
Wiper & Washer = ปัดน้ำฝน/ล้างกระจก ส่วนใหญ่กำหนดให้ใช้ฟิวส์ขนาด 15 แอมป์...
..................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”

ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com 


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 244