อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2563

ทำความรู้จัก!!"สะพานพระราม9/2" ไม่ชัน-แข็งแรงทนพายุทอร์นาโด

กทพ. ชี้แจงว่า ได้ว่าจ้าง บริษัท เอพซิลอน จำกัด เป็นผู้ออกแบบรายละเอียดสะพานในขั้นตอนของการศึกษาและออกแบบรายละเอียดโครงการที่เสร็จสิ้นไปแล้วก่อนประกวดราคาก่อสร้าง ได้รับฟังความคิดเห็นประชาชนทุกภาคส่วน อังคารที่ 11 สิงหาคม 2563 เวลา 08.00 น.


เกือบทุกคนรู้จักสะพานพระราม 9 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทางพิเศษ (ทางด่วน) เฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) สายดาวคะนอง-ท่าเรือ สะพานขึงแห่งแรกของประเทศไทย แต่รู้หรือไม่?? ว่าอีกไม่นานเกินรอเราจะมีสะพานพระราม 9 แห่งใหม่ คู่ขนานสะพานพระราม 9

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กำลังก่อสร้างสัญญาที่ 4 งานโยธาสะพานขึง (Cable-Stayed Bridge) คู่ขนานสะพานพระราม 9 โดยบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับเหมา วงเงิน 6,636 ล้านบาท ซึ่งเป็น 1 ใน 5 สัญญาของโครงการทางด่วนสายใหม่พระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กม. ราคากลางรวม 30,029 ล้านบาท





งานก่อสร้างสะพานพระราม 9/2 ได้ผลงานแล้ว 10% เร็วกว่าแผน 2% ผู้รับเหมาขึ้นเสาฐานรากที่จะเชื่อมตัวสะพานขึงบริเวณใต้ทางด่วนบางโคล่แล้ว รวมถึงก่อสร้างงานเข็มฐานรากเสาสะพานขึง 2 เสาหลักแต่ละฐานต้องมีเข็มฐานราก 80 ต้น คาดว่าจะใช้เวลา 4-5 เดือนแล้วเสร็จก่อนเริ่มงานส่วนอื่นๆต่อไป

สะพานแห่งใหม่มีรูปแบบเป็นสะพานขึงเสาคู่ ความยาวช่วงกลางสะพาน 450 เมตร ระยะทาง 2 กม. ขนาด 8 ช่องจราจรไปกลับด้านละ4 ช่อง เพื่อให้โครงสร้างเป็นระนาบเดียวกับโครงสร้างสะพานพระราม 9 ที่เป็นแบบเสาเดี่ยวตรง แต่ทำคานเชื่อมด้านบน ไม่ใช่เสาคู่แล้วรวบขึ้นเป็นเสาเดี่ยวด้านบนเหมือนสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม ประกอบกับมีขนาด 8 ช่องจำเป็นต้องออกแบบเป็นเสาคู่ให้แข็งแรงตามมาตรฐานสากล สวยงามสอดคล้องและไม่ขัดกับสะพานพระราม9

อย่างไรก็ตามกทพ.ได้ออกแบบให้สะพานใหม่มีความชันน้อยกว่าสะพานพระราม 9 ที่วิ่งจากระดับพื้นดินขึ้นไป โดยสะพานแห่งใหม่จะเริ่มจากระดับชั้นที่2 ซึ่งสูงจากระดับ1 หรือระดับดินประมาณ10เมตร เทียบเท่าระดับสะพานลอยคนเดิมข้าม รถวิ่งขึ้นลงได้สะดวกขึ้นจากความลาดชันระดับ 5 ลงมาเหลือความลาดชันระดับ3 เท่านั้น คล้ายการวิ่งขึ้นสะพานข้ามแยกทั่วไป ช่วยให้รถที่วิ่งขึ้นไม่อืดหรือเกิดชะลอตัวสะสมจนติดขัดส่งผลให้การจราจรคล่องตัวมากขึ้น



ในส่วนของพื้นผิวทางสะพานใช้เทคโนโลยีใหม่รูปแบบเดียวกันกับพื้นผิวทางของสะพานภูมิพล สะพานพระราม 8 และสะพานขึงกาญจนาพิเศษ ที่พื้นผิวทางชั้นล่างเป็นคอนกรีตหุ้มกล่องเหล็กสำเร็จรูปมีคานปูด้วยผ้า และลาดทับด้วยยางมะตอยด้านบน มีความแข็งแรงและทนทานมากกว่าสะพานพระราม 9 ที่ใช้เทคโนโลยีรุ่นเก่าพื้นผิวทางชั้นล่างเป็นกล่องเหล็กสำเร็จรูปมีคานปูด้วยผ้า และลาดทับด้วยยางมะตอย เมื่อใช้งานไปไม่เหมาะกับสภาพอากาศร้อนในเมืองไทย ทำให้เกิดปัญหาการอ่อนตัวของยางมะตอยเมื่อสัมผัสกับกล่องเหล็กโดยตรง ประกอบกับความชันของสะพานพระราม9 จึงเกิดการไหลของยางมะตอยจนเป็นร่องล้อ เพราะเหล็กจะอมความร้อนผิวทางจึงร่อนเร็วหรือเกิดเป็นคลื่นง่าย ต้องบำรุงรักษาบ่อย.

การก่อสร้างสะพานมีสัญญา 39 เดือนจะแล้วเสร็จและเปิดบริการประมาณปี 67 จะช่วยแบ่งเบาการจราจรและช่วยยืดอายุการใช้งานสะพานพระราม 9 เพื่อปิดสะพานซ่อมบำรุงและปรับปรุงครั้งใหญ่ ทั้งระบบโครงสร้างภายใน และภายนอกพร้อมตกแต่งให้งดงามขึ้นด้วย



ส่องแนวเส้นทางด่วนพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกฯเริ่มต้นที่กม. 13+000 ของถนนพระราม 2 เชื่อมโครงการทางยกระดับบนถนนพระราม 2 ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน - เอกชัย ของ กรมทางหลวง(ทล.) ซึ่งกำลังก่อสร้างจะแล้วเสร็จปี 65 ในอนาคตจะสร้างยาวไปถึงแยกวังมะนาว จ. เพชรบุรี มีขนาด 6 ช่องไปกลับซ้อนทับเกาะกลางถนนพระราม 2 ราว 11 กม. จนถึงทางแยกต่างระดับดาวคะนอง เลี้ยวขวาเข้าซ้อนทับทางด่วนขั้นที่ 1 อีก 5 กม. ช่วงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นสะพานขึงคู่ขนานสะพานพระราม 9 ห่างกันประมาณ 10 เมตร สิ้นสุดที่ทางแยกต่างระดับบางโคล่ เชื่อมด่วน 1 และด่วน 2

สำหรับข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าสะพานพระราม 9/2 ออกแบบไม่สวย เชย และดูโบราณ ไม่ทันสมัยและไม่ร่วมสมัยนั้น กทพ. ชี้แจงว่า ได้ว่าจ้าง บริษัท เอพซิลอน จำกัด เป็นผู้ออกแบบรายละเอียดสะพานในขั้นตอนของการศึกษาและออกแบบรายละเอียดโครงการที่เสร็จสิ้นไปแล้วก่อนประกวดราคาก่อสร้าง ได้รับฟังความคิดเห็นประชาชนทุกภาคส่วน กทพ.มีความตั้งใจให้แบบของสะพานขึงแห่งใหม่สอดคล้องกับสะพานพระราม9 กลมกลืน ไม่ล้าสมัย แต่ไม่โดดเด่นข่มกันไม่ต้องการให้นำไปเปรียบเทียบกัน อยากให้มองเป็นรูปแบบที่เอื้อกันมากกว่า และมั่นใจว่าเมื่อเปิดใช้งานคู่กันแล้วจะมีความสวยงามเคียงคู่



ดังนั้นไม่สามารถแก้ไขแบบในส่วนของโครงสร้างหลักได้แล้ว เพราะจบขั้นตอนนั้นไปแล้ว โดยเฉพาะขั้นตอนการทดสอบอุโมงค์ลมรับแรงลมปะทะที่ได้มาตรฐานสำหรับสะพานหรือตึกสูงรับแรงลมได้สูงสุดถึง400 กม.ต่อชม.เท่ากับพายุทอร์นาโด ที่รุนแรงและอันตรายที่สุด จึงแข็งแรงและปลอดภัย 100%

หากจะแก้ไขคงเป็นเพียงส่วนโครงสร้างเบาที่เป็นสถาปัตยกรรมภายนอกที่อาจปรับแบบให้สวยงามขึ้น เช่น ลวดลายบนซุ้มระหว่างเสาคู่ รวมถึงประดับไฟส่องสว่างให้ตระการตาช่วงเวลากลางคืน
.................................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย "เทียนหยด"


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%