อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 15 เมษายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 15 เมษายน 2564

เอาตัวรอด เมื่อ'คอมแอร์'กลับบ้านเก่า!

"คอมเพรสเซอร์แอร์" อีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญของรถยนต์ แต่หากเมื่อถึงเวลาต้องโบกมือลากลับบ้านเก่า ควรทำอย่างไรกันดี? ศุกร์ที่ 26 มีนาคม 2564 เวลา 08.00 น.


หลายๆคนคงจะเคยได้ยินชื่อ "คอมแอร์" หรือคอมเพรสเซอร์แอร์ ที่ถือได้ว่าเป็นหัวใจของระบบปรับอากาศรถยนต์กันมาบ้างแล้ว แค่เคยทราบกันบ้างหรือไม่ว่า หากชิ้นส่วนดังกล่าวโบกมือลากลับบ้านเก่า(พัง) แล้วควรจะทำอย่างไร? หรือจะซื้อหามาทดแทนได้อย่างไรบ้าง วันนี้ "รู้ก่อนเหยียบ" มีคำตอบมาฝากกันครับ

ส่วนประกอบของระบบปรับอากาศรถยนต์
1. คอมเพรสเซอร์ (Compressor)
2. คอนเดนเซอร์ (Condenser)
3. เอ็กเพ็นชั่นวาล์ว (Expansion Valve)
4. อีวาโปเรเตอร์ (Evaporator)หรือ คอยล์เย็น (Cooling Coil)
5. รีซีฟเวอร์ไดร์เออร์ (Receive-Dryer)

คอมเพรสเซอร์ (Compressor) เปรียบเป็นหัวใจของระบบปรับอากาศ สำหรับในรถยนต์จะเป็นแบบเปิด ใช้กำลังเครื่องยนต์หมุนผ่านสายพาน โดยจะมีแมกเนติคคลัทช์ในการควบคุมให้คอมเพรสเซอร์ ทำงานและหยุด มีหน้าที่อัดสารทำความเย็น(น้ำยาแอร์) ในสถานะที่เป็นไอให้ไหลวนในระบบ โดยจะดูดสารทำความเย็นแรงดันต่ำจากคอยล์เย็น (Cooling Coil) ก่อนเพิ่มแรงดันเพื่อเปลี่ยนสถานะสารทำความเย็นเป็นไอแรงดันสูง และส่งต่อไปที่คอนเดนเซอร์(คอยล์ร้อน)เพื่อระบายความร้อนออกจากน้ำยาแอร์และเกิดกระบวนการควบแน่น สารทำความเย็นแรงดันสูงจะถูกส่งกลับไปที่คอยล์เย็น ผ่านชุดลดแรงดัน(เอ็กแพนชั่นวาล์ว) และเปลี่ยนสถานะเป็นก๊าซที่อุณหภูมิลดลง ก่อนที่พัดลมระบายความเย็นเพื่อปรับอากาศในห้องโดยสารนั้นให้เย็นลง จากนั้นสารทำความเย็นจะถูกดูดกลับมายังคอมเพรสเซอร์เพื่อกลับเข้าสู่วัฏจักรการทำความเย็นต่อไป ไม่มีวันสิ้นสุดจนกว่าคอมเพรสเซอร์จะกลับบ้านเก่า(พัง)

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับคอมเพรสเซอร์
-เสียงดัง อย่างไรก็ตามต้องตรวจสอบก่อน ว่าเสียงที่เกิดขึ้นมาจากตัวคอมเพรสเซอร์เอง หรืออุปกรณ์อื่นถ้าเป็นที่ตัวคอมเพรสเซอร์อาจเกิดจากชิ้นส่วนภายในชำรุด
ADVERTISEMENT
- ไม่มีกำลังอัด จะสังเกตุได้เมื่อติดเครื่องในรอบเดินเบา จอดอยู่กับที่แอร์จะเย็นน้อยหรือไม่เย็น แต่เมื่อเร่งเครื่องความเย็นจะเพิ่มขึ้น
-คอมเพรสเซอร์รั่ว ให้สังเกตุได้จากรอยคราบน้ำมัน ที่ตัวคอมเพรสเซอร์
-คอมเพรสเซอร์น็อก ไม่สามารถทำงานต่อไปได้เนื่องจากชิ้นส่วนภายในเสียหาย

แนวทางการเลือก คอมเพรสเซอร์
-คอมเพรสเซอร์ ใหม่แท้ ให้ความมั่นใจว่าได้อะไหล่ที่ทนทาน มีคุณภาพสูง สามารถทำความเย็นได้ตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตกำหนด แต่ก็ต้องทำใจด้วยว่าราคาก็ต้องสูงตามไปด้วย
-คอมเพรสเซอร์ ใหม่เทียม คุณภาพต่ำ-อายุการใช้งานสั้น ราคาถูกกว่าของแท้กว่าครึ่ง
-คอมเพรสเซอร์ แท้มือสอง สามารถหาซื้อได้ตาม เชียงกง อะไหล่เก่า คุณภาพก็เทียบเท่าของแท้ที่ใช้งานแล้ว หากมีช่างผู้ชำนาญช่วยเลือกให้รับรองได้ของคุณภาพราคาถูก
-คอมเพรสเซอร์ รีบิ้ว เป็นคอมเพรสเซอร์ ที่ผ่านการใช้งานมาแล้วก่อนนำมารีบิ้ว โดยใช้การเปลี่ยนชิ้นส่วนภายในให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ราคาจะถูกกว่า คอมเพรสเซอร์ ใหม่แท้ แต่แพงกว่า คอมเพรสเซอร์ ใหม่เทียม และ คอมเพรสเซอร์ แท้มือสองครับ...

..................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย "ช่างเอก"
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น