อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 15 เมษายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 15 เมษายน 2564

วิ่งฉิว30นาทีเริ่มบริการฟรี28ก.ค.นี้ รถไฟฟ้าสีแดงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต

เปิดทดลองเดินรถเสมือนจริง (Trial run) โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ประชาชนจะได้รับความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยและตรงต่อเวลา อังคารที่ 30 มีนาคม 2564 เวลา 08.00 น.


เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟครบรอบ 124 ปี เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นฤกษ์งามยามดีที่ รมว.คมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้กดปุ่มเปิดทดลองเดินรถเสมือนจริง (Trial run) โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทางรวม 41.56 กม. พร้อมร่วมการทดสอบขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ด้วย

ในการทดสอบครั้งนี้เจ้าหน้าที่ใช้ความเร็วประมาณ 80-90 กม.ต่อชม. จากความเร็วสูงสุดที่ 160 กม.ต่อชม. หยุดจอดสถานีละ 1 นาที ตามเวลามาตรฐานที่รถไฟฟ้าทุกสายจะจอดให้ประชาชนขึ้น-ลงแต่ละสถานี โดยช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทางประมาณ 26 กม. ใช้เวลาเดินรถประมาณ 20 นาที ส่วนช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน 15 กม. ใช้เวลาประมาณ 15 นาที



รมว
. คมนาคม บอกเล่าภายหลังร่วมทดสอบว่า ... ประชาชนจะได้รับความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยและตรงต่อเวลาตามสมมุติฐานที่วางไว้ เนื่องจากเมื่อรถเริ่มใช้ความเร็วไม่รู้สึกเลยว่าได้ใช้ความเร็วแล้ว เพราะรถไม่โคลงเคลง แต่อาจมีเสียงภายนอกเข้ามาบ้าง แต่ก็ไม่ได้รบกวนจนไม่สามารถสนทนากันขณะโดยสารได้ ขณะนี้ รฟท. มอบให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.... จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เข้ามาบริหารการเดินรถแล้วตั้งแต่วันที่ 27 มี..ที่ผ่านมาจนกว่าจะได้เอกชนเข้ามาเดินรถต่อไป

ระหว่างนี้จะเปิดให้สถาบันการศึกษา หน่วยงาน หรือกลุ่มประชาชนที่สนใจ สามารถทำหนังสือมายังการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อกำหนดวันขอทดลองใช้บริการรถไฟสายสีแดงได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น



การทดสอบเดินรถเสมือนจริงครั้งนี้ถือเป็นการทดสอบเดินรถในช่วงที่ 3 ซึ่งเป็นช่วงสุดท้าย โดยก่อนหน้านี้ได้ทดสอบในช่วงแรกที่แยกแต่ละงานระบบ(Individual test) เช่น รถไฟฟ้า, ระบบจ่ายไฟฟ้า,ระบบอาณัติสัญญาณ, ระบบสื่อสาร, ระบบตั๋วโดยสารและระบบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ต่อมาเป็นการทดสอบในช่วงที่ 2 ทดสอบระบบรวม (Integrationtest) ซึ่งเป็นการทดสอบการทำงานร่วมกันของทุกระบบว่ามีความพร้อมและสมรรถนะได้ตามที่ออกแบบหรือไม่ ทั้งนี้การทดสอบในขั้นตอนต่าง ๆ 2 ช่วงที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสามารถใช้ความเร็วได้ตามคุณลักษณะเฉพาะ(สเปก) โดยบางช่วงรทดสอบวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่ 160 กม. ต่อชม. ซึ่งไม่พบปัญหาใด ๆ

รฟท.จะใช้เวลาทดสอบการเดินรถเสมือนจริงประมาณ 3-4 เดือน จากนั้นวันที่ 28ก.ค.64จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการอย่างไม่เป็นทางการ (Soft opening) โดยเชิญ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธาน ซึ่งจะเดินรถตามตารางเวลา เบื้องต้นกำหนดไว้ว่าจะมีรถให้บริการเส้นทางละ 6 ขบวน รวม 12 ขบวน เปิดให้บริการเวลา 05.00-24.00 น. ออกเดินรถทุก 10 นาที โดย 1 ขบวน มี 4 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ 1,100 คน จากขีดความสามารถของรถไฟฟ้าสายสีแดงที่ออกแบบให้เพิ่มตู้แต่ละขบวนได้ถึง 10 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ขบวนละ 2,700 คน พร้อมกำหนดเปิดบริการเชิงพาณิชย์เริ่มเก็บค่าโดยสารตั้งแต่เดือนพ.ย.64



รมว. คมนาคม บอกด้วยว่า สำหรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้น ก่อนหน้านี้ รฟท. เสนอราคาที่ 14 -42 บาทในแต่ละเส้นทาง แต่ได้สั่งให้ทบทวนใหม่เนื่องจากมองว่ายังแพงกว่ารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งล่าสุดได้ข้อสรุปว่าในปีแรกแต่ละเส้นทางจะเก็บค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 12 บาท และสูงสุดไม่เกิน 42 บาท เฉลี่ย กม. ละ 1.01 บาท โดยช่วงบางซื่อ-รังสิต มี 10 สถานี ค่าโดยสารอยู่ที่ 12-38 บาท

ขณะที่ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน มี 4 สถานี ค่าโดยสารอยู่ที่ 12-27 บาท ผู้โดยสารที่จะเดินทางทั้ง 2 เส้นทางจากรังสิตไปตลิ่งชัน จะจ่ายค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 53 บาท สามารถนั่งมาจากสถานีรังสิตและเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีกลางบางซื่อ เพื่อต่อขบวนรถไปยังสถานีตลิ่งชันได้โดยไม่ต้องออกจากระบบ อยากให้ประชาชนมาทดลองใช้บริการ เพราะจะเป็นทางเลือกการเดินทางจากชานเมืองเข้ากลางเมือง โดยไม่จำเป็นต้องใช้รถส่วนตัว และยังกำหนดเวลาการเดินทางได้อย่างแม่นยำ เชื่อมต่อรถไฟฟ้าหลายเส้นทาง โดยปัจจุบันเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่สถานีกลางบางซื่อ และในอนาคตจะเชื่อมสายสีน้ำตาลบริเวณมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมทั้งเชื่อมสายสีชมพูบริเวณถนนแจ้งวัฒนะด้วย



จากคาดการณ์พบว่า ส่วนใหญ่ผู้โดยสารจะเดินทางไม่เกิน 12.5 กม. เพื่อเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง รฟท. ได้จัดทำบัตรโดยสารพิเศษ ประกอบด้วย 1.บัตรโดยสารรายเดือน แบ่งเป็น 20 เที่ยว 700 บาท เฉลี่ย 35 บาทต่อเที่ยว, 30 เที่ยว 900 บาท เฉลี่ย 30 บาทต่อเดือน และ 50 เที่ยว 1,250 บาท เฉลี่ย 25 บาทต่อเที่ยว 2.บัตรนักเรียน เด็กส่วนสูงไม่เกิน 90 เซนติเมตร(ซม.) ได้รับการยกเว้นค่าโดยสาร, บัตรเด็ก (Child Card) อายุไม่เกิน 14 ปี ส่วนสูง 91-120 ซม. ลดค่าโดยสาร 50% จากปกติ และบัตรนักเรียน/ นักศึกษา (Student Card) อายุไม่เกิน 23 ปี ลดค่าโดยสาร 10% จากปกติ และ 3. บัตรผู้สูงอายุ มีส่วนลดค่าโดยสาร 50% จากปกติ

หลังเปิดบริการเชิงพาณิชย์ รฟท. จะเก็บข้อมูลการให้บริการเพื่อประเมินในทุกเดือนจนครบ 1 ปี จากนั้นจะพิจารณาค่าโดยสารอีกครั้ง หาก รฟท. สามารถบริหารและเดินหน้าต่อไปได้จะยังใช้อัตรา 12-42 บาทในแต่ละเส้นทางต่อไป เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน รมว. ศักดิ์สยามย้ำ

อดใจรออีกแค่ 4 เดือน รถไฟฟ้าสายสีแดงจะช่วยพลิกโฉมการเดินทางของประชาชนที่อาศัยย่านชานเมืองตลิ่งชันและย่านรังสิตได้รับความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ภายในเวลาประมาณครึ่งชม. จากปัจจุบันมีปัญหาติดขัดบนท้องถนนต้องใช้เวลาเดินทางกว่า 1 ชม.
 
---------------------------------
คอลัมน์ มุมคนเมือง
โดย ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    50%
  • ไม่เห็นด้วย
    50%

ความคิดเห็น