อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564

ทำความรู้จัก!!"สะพานมโนราห์" ข้ามทะเลสาบสงขลาเชื่อมพัทลุง

อดใจรอสะพาน “สะพานมโนราห์” ที่สามารถข้ามทะเลสาบสงขลาวิ่งฉิวเชื่อม 2 จังหวัดภายในไม่เกิน 15 นาที ไม่ไหวเเล้ว อังคารที่ 11 พฤษภาคม 2564 เวลา 08.00 น.

เป็นโปรเจคท์ยักษ์มูลค่า 4,500 ล้านบาท ที่ถูกตัดออกจากโผงบประมาณรายจ่ายประจำปี 65 ของกรมทางหลวงชนบท (ทช.)  สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา-ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ระยะทาง 7 กม. วงเงินประมาณ  4,500 ล้านบาท ด้วยผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ที่ไม่สามารถใช้งบปกติ (งบประมาณรายจ่ายประจำปี 65) ได้  

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นโครงการตามนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ทั้ง จ.สงขลาและพัทลุง ที่รอคอยโครงการนี้มายาวนานกว่า 20 ปีแล้ว กระทรวงคมนาคมจะนำเสนอสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) พิจารณาขอใช้เงินกู้กระตุ้นเศรษฐกิจในปี 65แทน ซึ่งต้องรอการพิจารณาต่อไป นายปฐม เฉลยวาเรศ  อธิบดีกรมทางหลวงชนบท บอกถึงสถานะโครงการ



ขณะนี้ ทช. ได้ศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการฯ เสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมนำเสนอคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาแล้ว

ในส่วนของการปรับแบบโครงการตามข้อท้วงติงของประชาชนที่มองว่าสะพานคานขึงข้ามทะเลสาบสงขลาที่ออกแบบตกแต่งสถาปัตยกรรมด้วยท่ารำตั้งวงของมโนราห์ หรือที่ชาวใต้เรียกว่า "โนรา" ศิลปะการแสดงพื้นเมืองของภาคใต้บ่งบอกความเป็นอัตลักษณ์ของ จ.สงขลา และพัทลุง แต่กลับถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมือนโนรา เหมือนเขาวัวเขาควายและนึกถึงวัวชนมากกว่านั้น ล่าสุดผู้เกี่ยวข้องได้ร่วมประชุมหารือกับ รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรม) ซึ่งเป็นชาวสงขลา ที่บ้านพักในกรุงเทพฯ เพื่อขอคำแนะนำและปรับแบบใหม่แล้ว


  
โดยอาจารย์ภิญโญ ได้ให้ข้อแนะนำ ทช.ในหลายเรื่อง อาทิ รูปแบบสะพานคานขึง อาจารย์ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยด้านวิศวกรรมที่เกี่ยวกับการรับน้ำหนักและการยึดของสลิงขึง หากปรับสะพานให้โค้งขึ้นจะส่งผลต่อความสั่นสะเทือนและการรับน้ำหนัก ซึ่งส่วนตัวอาจารย์ยอมรับว่ามองเหมือนวัวชน แต่แนวคิดในการออกแบบไม่มีใครที่จะไปอธิบายประชาชนที่สัญจรไปมาได้ทุกคันว่าเป็นสะพานโนราหรือใช้หลักการออกแบบอย่างไร จึงเห็นด้วยกับข้อเสนอแนะที่ให้ปรับปรุงสถาปัตยกรรมด้วยการเพิ่มนิ้วโป้งบนเสาโครงสร้างให้เห็นท่ารำมโนราห์ที่อ้อนช้อยขึ้น 

รวมทั้งให้ติดตั้งรูปปั้นมโนราห์ชายหญิง 5 คู่ประกอบท่ารำต่างๆ อาทิ ท่าพรมสี่หน้า เคียงไหล่ พิสมัยเรียงหมอน กุญชรสะบัดหน้า ระยะห่างกันทุก 1 กม. ตามแนวสะพานทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อสื่อถึงอัตลักษณ์ในการออกแบบสะพานให้ชัดเจนขึ้นโดยอาจารย์จะช่วยพิจารณาเรื่องสัดส่วนของรูปปั้นมโนราห์ให้ด้วย  



นอกจากนี้ยังแนะนำเรื่องการก่อสร้างเรือนไทยในจุดบริการของ ทช.ที่จะใช้เป็นลานพักผ่อนสำหรับประชาชนด้วยซึ่งอยู่บริเวณใกล้สะพาน ให้ใช้รูปแบบทรงหลังคาแบบมนิลา หรือหลังคาบรานอร์ ที่เป็นทรงหลังคาที่นิยมในจังหวัดภาคใต้ด้วยการผสมผสานหลังคาจั่วผสมหลังคาปั้นหยาคือส่วนหน้าจั่ว ค่อนข้างเตี้ย รวมทั้งจะมีรูปหล่อมโนราห์ 5 ตนติดตั้ง รวมไปถึงป้ายชื่อสะพานให้ใช้ลวดลายกระดานชนวน โดยทั้งหมดต้องคำนึงถึงความสะดวกในการซ่อมบำรุงรักษาของคนรุ่นหลัง    

สำหรับโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา มีจุดเริ่มต้นจากทางหลวงชนบทสาย พท.4004 กม.ที่ 3+300 หมู่ 1 บ้านแหลมจองถนน ต.จองถนน อ.เขาชัยสน แนวสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือสิ้นสุดโครงการที่แยกตัดกับถนนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (ถนนรอบเกาะใหญ่) บริเวณหมู่ 2 บ้านแหลมยาง ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ ขนาด 2 ช่องไปกลับ ไหล่ทางกว้าง 3 เมตร ความยาวสะพานประมาณ 7 กม. พร้อมทางเดินสำหรับชมวิวและสามารถปั่นจักรยานได้



โครงการนี้ถือเป็นช่วงสะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย โดยช่วงที่เป็นสะพานคานขึงมีระยะทาง 300 เมตร และสะพานธรรมดาอีกประมาณ 6.7 กม. เชื่อมโครงข่ายทางหลวง 2 จังหวัด ได้แก่ จ.สงขลา เชื่อม ทล.408 สายนครศรีธรรมราช-ด่านประกอบ และ จ.พัทลุง เชื่อม ทล.4 (เพชรเกษม) ช่วยร่นการเดินทางระหว่าง 2 จังหวัดได้สะดวกรวดเร็วและปลอดภัยยิ่งขึ้น

แต่เดิมจาก จ.สงขลาไปพัทลุง ใช้เส้นทางปกติระยะทางประมาณ 80 กม. ต้องเดินทางราว 2 ชม.เพราะวิ่งอ้อม เมื่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาจะตัดตรงช่วยลดระยะทางเหลือประมาณ 7 กม.ใช้เวลาเดินทางระหว่าง จ.สงขลา กับ จ.พัทลุง ไม่เกิน 15 นาที ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สนับสนุนการการขนส่งสินค้า การท่องเที่ยว และสร้างงานสร้างอาชีพสร้างรายได้ในพื้นที่มากขึ้น 

อดใจรอสะพานที่ยาวที่สุดของประเทศไทย ข้ามทะเลสาบสงขลาวิ่งฉิวเชื่อม 2 จังหวัดภายในไม่เกิน 15 นาที

---------------------------------
คอลัมน์ มุมคนเมือง
โดย ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง
ขอบคุณภาพจาก : นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท และผู้เกี่ยวข้อง


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    71%
  • ไม่เห็นด้วย
    29%

ความคิดเห็น