อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 17 พฤษภาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 17 พฤษภาคม 2564

หัวอกคนเมือง'ถนนยุบ-ทรุด-หลุม' วิเคราะห์ 4 ปมหลักสะเทือนคนสัญจร

ปัญหาถนนทรุด-ยุบตัว ในกรุงเทพฯ ปัจจุบันนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นจึงมีการตั้งคำถามว่า  เหตุใดถนนหนทางต่างๆใน กทม.จึงทรุดตัวลงบ่อยๆ พุธที่ 14 เมษายน 2564 เวลา 10.45 น.

 
               ท้องถนนในเมืองหลวงและปริมณฑล นอกจากปัญหาจราจรติดขัดอันเนื่องมาจากการขยายตัวของชุมชน ปริมาณรถกว่า 10 ล้านคัน และยอดจดทะเบียนรถใหม่ปีละกว่า 970,000 คัน ยังไม่รวมการก่อสร้างหลายโครงการคมนาคมขนส่งแล้ว พ่วงด้วยมลพิษและฝุ่นละอองขนาดเล็ก  ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาอุบัติภัยจากถนน “ยุบ” ถนน “หลุม” ยังปรากฏให้เห็นบ่อยครั้งจนน่าแปลกใจ

                ยกตัวอย่าง กรณีถนนทรุดตัว บริเวณถนนรามคำแหงขาออก ย่านบางกะปิ  เมื่อปี 63 เคยรับแจ้งเหตุถนนทรุดตัว ช่วงปากซอยรามคำแหง 123 ลักษณะทรุดเป็นแนวยาวประมาณ 10 เมตร กว้าง 5 เมตร จุดดังกล่าวเป็นบริเวณก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม รามคำแหง-มีนบุรี หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขโดยการนำแผ่นเหล็กอย่างหนามาปิดไว้ เพื่อใช้สัญจรชั่วคราวและป้องกันการทรุดเพิ่ม

               ถัดมาอีกเหตุการณ์ในปีเดียวกันมีรายงานข่าวถนนทรุดตัวเป็นโพรงลึกใต้ผิวจราจร ขนาดประมาณ 7x10x1.5 ม. บริเวณหน้าโรงแรมบียอนด์ สวีท ปากซอยจรัญสนิทวงศ์ 87 เขตบางพลัด จากการตรวจสอบพบว่า สาเหตุเกิดจากการก่อสร้างท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ส่งผลทำให้วัสดุรองพื้นทางสูญหายจนเป็นเหตุให้เกิดโพรงใต้ผิวจราจร

             ข้างต้นนี้เป็นเพียงตัวอย่างที่สะท้อนให้ว่า เหตุถนนทรุดตัวในพื้นที่ กทม.ยังมีให้เห็นเรื่อย ๆ เป็นระยะ ทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ก็มักจะมีการตั้งคำถามว่า เหตุใดถนนหนทางต่างๆ ใน กทม.จึงทรุดตัวลงบ่อยๆ  และสิ่งเหล่านี้สามารถสังเกต หรือป้องกันก่อนได้หรือไม่ โดยเฉพาะข้อสังเกตที่ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนทั่วไปสามารถเห็นสัญญาณเตือนภัยก่อนเกิดความสูญเสียได้คงเป็นเรื่องที่ดีกว่า

              ทีมข่าวชุมชนเมือง นสพ.เดลินิวส์  มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ ผศ.ดร.ณวัชร สุรินทร์กุล หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ถึงสาเหตุการทรุดตัวของถนนในกทม.เพื่อทำความเข้าใจสภาพปัญหาให้เห็นภาพมากขึ้น  ผศ.ดร.ณวัชร เผยปัญหาถนนทรุดตัวไม่ได้เกิดขึ้นเพียงประเทศไทย ในต่างประเทศการยุบตัวของถนนจนเป็นหลุมเกิดขึ้นต่อเนื่องมาตลอด และนับเป็นภัยพิบัติที่เกิดขึ้นแบบทันทีทันใดและสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้  
              ยกตัวอย่างช่วงเดือน ม.ค.64 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานเกิดเหตุถนนบริเวณลานจอดรถของ รพ.ปอนติเชลลี ในเขตออสเปเดล เดล แมร์ เมืองเนเปิลส์ ของอิตาลี พังยุบลงไปเป็นโพรงขนาดใหญ่กว้างประมาณ 2,000 ตร.ม. ความลึกกว่า 20 ม. คาดว่าหลุมยุบจากการระเบิดใต้ดิน และเชื่อว่าอาจจะเป็นท่อแก๊ส หรือออกซิเจนที่อยู่ใต้ดิน ส่งผลให้มีรถยนต์ 3-4 คัน ตกลงไปแต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หรือในเมืองซีหนิง ของจีน ช่วงเดือน ม.ค.63 เกิดเหตุถนนยุบตัวในมณฑลชิงไห่ ลักษณะเป็นหลุมขนาดใหญ่ ทำให้รถบัสที่กำลังจอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่ป้ายรถเมล์ตกลงไปในหลุมยักษ์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บ 16 คน คาดสาเหตุมาจากการก่อสร้างที่เร่งรีบและขาดมาตรฐาน



               ขณะที่ในสหรัฐอเมริกา  มีเหตุการณ์หลุมยุบบนถนนเพนน์ เมืองพิตต์สเบิร์ก เมื่อปลายปี 62 ขณะที่รถบัสกำลังจอดติดไฟแดง ทันใดนั้นถนนก็ยุบตัวลง ส่งผลให้รถบัสตกลงไปในหลุม โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนในยุโรปเคยเกิดหลุมใหญ่ ที่กรุงโรม ของอิตาลี ช่วงเดือน ก.พ.61 ลักษณะหลุมยุบลึก 10 ม. กลืนรถหลายคันบริเวณพื้นที่ก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัย หรือแม้แต่ญี่ปุ่นที่มีความก้าวหน้าด้านก่อสร้างก็มีเหตุการณ์ให้เห็นอย่างเช่นที่เมืองฟูกุโอกะ เมื่อปี 59 มีรายงานข่าว ถนนเกิดยุบเป็นหลุมยักษ์ ต้องใช้วิธีซ่อมถมด้วยดินพิเศษ และดำเนินการเสร็จอย่างรวดเร็วใน 4 วัน

                สำหรับประเทศไทยในช่วง 2 ปี ปรากฏข่าวลักษณะดังกล่าวต่อเนื่อง อาทิ
วันที่ 2 ก.ค.62 บริเวณถนนเศรษฐกิจ จ.สมุทรสาคร มีหลุมยุบขนาดกว้างกว่า 60 ซม. ความลึก 1.50 ม.
วันที่ 5 ส.ค.62 บริเวณถนนเพชรบุรี ถนนฝั่งขาเข้ายุบตัวเป็นหลุมลึกขนาดใหญ่ มีรถยนต์พลัดตกเสียหาย 1 คัน
วันที่ 5 ต.ค.63 บริเวณถนนพระราม 5 ใกล้ซอยสุจริต เกิดหลุมยุบ กว้าง 3 - 5 ม. ลึก 2 ม.เป็นบ่อพักโครงการท่อร้อยสายใต้ดินของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ซึ่งระหว่างการติดตั้ง บ่อดังกล่าวยังไม่ผ่านการอัดน้ำปูนรอบท่อ เมื่อมีโพรงประกอบกับช่วงฝนตกหนักทำให้ดินไหลเข้ามาจนเกิดโพรงใต้ผิวถนน และถนนยุบตัวในที่สุด



              ทั้งนี้ หากสังเกตจะพบว่าลักษณะการทรุด หรือยุบตัวของถนนใน กทม. มีทั้งทรุดเป็นหลุม หรือยุบเป็นโพรงใต้ผิวจราจร ซึ่งมักเริ่มจากการเกิดโพรงเล็กๆ แต่ถนนยังไม่ยุบทรุดตัวลงมา จนกระทั่งโพรงใต้ดินขยายตัวจนมีขนาดใหญ่ขึ้น เมื่อรับแรงสั่นสะเทือนหรือน้ำหนักจากรถวิ่งบนพื้นผิวถนนที่กดทับไม่ไหว ก็ทำถนนยุบตัวลงเป็นหลุมในที่สุด

               จากข้อมูลพบว่าสาเหตุหลักของถนนยุบเป็นหลุมในประเทศไทยมาจากหลายสาเหตุ  ที่พบบ่อย คือ 1.ความบกพร่องในพื้นที่ขุดรื้อ ย้าย ซ่อม หรือก่อสร้างสาธารณูปโภคใต้ดินที่เกี่ยวของกับท่อระบายน้ำใต้ดิน จุดที่มีการรั่ว แตกของท่อประปา, กำแพงดินริมคลอง หรือริมทางระบายน้ำ, การไหลของชั้นทรายในใต้ดิน หรืออาจเกิดจากการก่อสร้างอุโมงค์ที่การควบคุมภาพไม่ได้มาตรฐาน 2.การทรุดตัวของพื้นดิน น้ำหนักของสิ่งปลูกสร้างที่กดทับบนชั้นดินก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ มีชั้นดินอ่อน การทรุดตัวต่างกันของท่อระบายน้ำกับบ่อพัก

                3.ถนนหลายสายและระบบสาธารณูปโภคใช้งานมายาวนาน เกินอายุที่ออกแบบไว้ เมื่อมีการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคที่วางทับซ้อนกัน และค้ำพื้นถนนไว้ จึงทำให้ทรุดตัวตามและทำให้เกิดโพรงใต้ถนน  4.การเคลื่อนตัวของดินในชั้นดิน ในกรณีที่มีการขุดในบริเวณใกล้เคียง ประกอบกับสภาพของชั้นดินที่มีลักษณะเคลื่อนที่ได้เมื่อมีน้ำหนักกดทับ หรือการถูกน้ำทำให้เคลื่อนที่ไป นอกจากนี้ในพื้นที่ซึ่งมีโครงสร้างทางธรณีวิทยาแบบหินปูน ก็มีโอกาสเกิดหลุมยุบได้ดังเช่นกัน

                 คงไม่ใช่เรื่องเล็กๆหรือแก้ไขได้ง่าย ๆ สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น องค์ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพพื้นที่จึงเป็นสิ่งที่ต้องรวบรวมเพื่อช่วยกันหาทางป้องกันให้ได้มากที่สุด.

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น