อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 15 เมษายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 15 เมษายน 2564

รถไฟฟ้า"สีส้ม"เจาะอุโมงค์ทะลุสถานีรามคำแหงแล้ว!!

รถไฟฟ้าใต้ดินสายสีส้มตะวันออก ขุดเจาะอุโมงค์ทะลุถึงสถานีรามคำแหงแล้ว “ซีเคเอสที” สร้างสถิติดีที่สุดในการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินของไทย พร้อมเปิดบริการปี 67 อังคารที่ 9 มีนาคม 2564 เวลา 13.26 น.


กองประชาสัมพันธ์ สำนักสื่อสารองค์กร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร รฟม. ลงพื้นที่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ เพื่อตรวจเยี่ยมและร่วมบันทึกภาพความสำเร็จของงานขุดเจาะอุโมงค์ตัวที่ 3 “หัวเจาะบูรพาทรัพย์” ที่เจาะทะลุ (TBM Final breakthrough) จากสถานีหัวหมากเข้าสู่สถานีรามคำแหงอย่างเป็นทางการ ซึ่งดำเนินการโดย กิจการร่วมค้าซีเคเอสที ผู้รับจ้างงานโยธาอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน สัญญาที่ 1 ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – รามคำแหง 12 และสัญญาที่ 2 ช่วงรามคำแหง 12 – หัวหมาก ณ สถานีรามคำแหง ถนนรามคำแหง



สำหรับงานขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน จากสถานี รฟม. ถึงสถานีหัวหมาก มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 13.3 กิโลเมตร (กม.) โดยใช้ชุดหัวเจาะทั้ง 3 ตัว ได้แก่ หัวขุดเจาะที่ 1 “หัวเจาะบูรพาชัย” ดำเนินการขุดเจาะจากสถานี รฟม. – สถานีรามคำแหง เมื่อวันที่  21 พ.ค.62 – 20 ธ.ค.63, หัวขุดเจาะที่ 2 “หัวเจาะบูรพาโชค” ดำเนินการขุดเจาะจากสถานี รฟม. – สถานีรามคำแหง เมื่อวันที่ 15 ก.ค.62 – 26 ก.พ.64 และหัวขุดเจาะที่ 3 “หัวเจาะบูรพาทรัพย์” ดำเนินการขุดเจาะจากสถานีหัวหมาก – สถานีรามคำแหง เมื่อวันที่ 12 มี.ค.63 – 6 มี.ค.64

นอกจากนี้ การดำเนินขุดเจาะของหัวขุดเจาะบูรพาทรัพย์ดังกล่าว ยังถือเป็นสถิติที่ดีที่สุดของการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินของประเทศไทย โดยสามารถประกอบผนังอุโมงค์ความยาว 1.4 เมตรได้ถึง 34 วงต่อวัน คิดเป็นระยะทาง 47.6 เมตร ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ  มีความก้าวหน้าก่อสร้างงานโยธาในภาพรวม ณ สิ้นเดือน ก.พ.64 คิดเป็น 77.77% และมีกำหนดเปิดให้บริการในปี 67 ถือเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายแรกที่เชื่อมโยงกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกสู่ใจกลางเมือง ทั้งยังเป็นเส้นทางที่จะเติมเต็มโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น.

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น