อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน 2563

"เอส60" ซีดานใหม่ จากตระกูล "วอลโว่"

วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) เปิดตัววอลโว่ เอส60 ใหม่ รถสปอร์ตซีดานขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์รุ่นที8 ทวิน เอ็นจิน ปลั๊ก-อิน ไฮบริด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมถึง 2 รุ่นคือรุ่นโมเมนตัมและอาร์-ดีไซน์ นับเป็นรถยนต์ที่มีความยาวและหน้ากว้างที่สุดในรถยนต์กลุ่มเดียวกัน อีกทั้งยังขับขี่ได้อย่างสนุกสนาน อาทิตย์ที่ 5 เมษายน 2563 เวลา 08.50 น.


วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) เปิดตัววอลโว่  เอส60 ใหม่ รถสปอร์ตซีดานขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์รุ่นที8 ทวิน เอ็นจิน ปลั๊ก-อิน ไฮบริด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมถึง 2 รุ่นคือรุ่นโมเมนตัมและอาร์-ดีไซน์ สำหรับ “ป้ายแดงชวนขับ” ในเดือนเมษายน นี้เลือกทำความรู้จักก็คือ รุ่นอาร์-ดีไซน์ ซึ่งทั้ง 2 รุ่นได้รับการออกแบบให้โครงสร้างตัวถังสุดไฮเทค ตั้งแต่กระจังหน้าสะดุดตาเสริมด้วยไฟหน้าแบบแอลอีดี ดีไซน์รูปลักษณ์ค้อนธอร์อันเป็นซิกเนเจอร์ของวอลโว่ นับเป็นรถยนต์ที่มีความยาวและหน้ากว้างที่สุดในรถยนต์กลุ่มเดียวกัน อีกทั้งยังขับขี่ได้อย่างสนุกสนาน

ส่วนระบบความปลอดภัยมีมาให้เพียบ เช่นระบบแสดงการเตือนและข้อมูลการขับขี่บนระดับการมองเห็นของผู้ขับพอดี ทั้งอัตราความเร็วการทำงานต่าง ๆ ช่วยลดความถี่ในการละสายตาจากถนนของผู้ขับผ่าน การฉายข้อมูลที่จำเป็นบนระดับการมองเห็นของผู้ขับโดยตรงจึงไม่ต้องละสายตาจากถนนในขณะขับรถ นอก จากนี้ยังมีระบบช่วยในการจอดรถพร้อมจอแสดงผลด้วยภาพ 360 องศา ทำงานด้วยเซ็นเซอร์ติดตั้งบนกระจังหน้าและบนกันชนหลังร่วมกับกล้องอื่น ๆ ระบบกล้องช่วยจอดยังช่วยในการถอยรถโดยมีเส้นนำทางและภาพแสดงพื้นที่เพื่อช่วยให้คุณทราบระยะห่างระหว่างยานพาหนะและวัตถุรอบข้างได้ดีขึ้น เป็นต้น



งานออกแบบสุดเฉียบ

งานออกแบบของวอลโว่ เอส60 โดยรวมมีความฉีกแนวไปจากรถขับเคลื่อนล้อหน้าทั่ว ๆ ไปพอสมควร แม้เราอาจจะเรียกเวอร์ชั่นที8 ทวิน เอ็นจิน (Twin Engine) ที่เป็นรถปลั๊ก-อิน ไฮบริดนี้ว่าเป็นรถแบบ “ออลวีลไดร์ฟ” เพราะล้อหลังนั้นขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นอิสระจากล้อหน้า แต่หลัก ๆ แล้วพื้นฐานก็เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า แต่นักออกแบบและวิศวกรของวอลโว่ได้ปรับรูปลักษณ์และสัดส่วนของวอลโว่ เอส60 ให้แตกต่างไปจากรถขับเคลื่อนล้อหน้าทั่วไป โดยขยับให้ล้อหน้าค่อนไปทางด้านหน้าของรถมากกว่ารถขับเคลื่อนล้อหน้าทั่วไป จนเหลือพื้นที่ว่างระหว่างล้อหน้ากับขอบประตูบานหน้าค่อนข้างมาก คล้ายกับการออกแบบของรถขับเคลื่อนล้อหลังที่ใช้รูปแบบการวางเครื่องยนต์แบบ “ตามยาว” แม้ว่าวอลโว่จะใช้รูปแบบการวางเครื่อง ยนต์เป็นแบบ “วางขวาง” ไม่ต่างไปจากรถขับเคลื่อนล้อหน้าทั่วไป

นอกจากนี้วิศวกรของวอลโว่ยังประสบความสำเร็จในวิธีการวางเครื่องยนต์และห้องเกียร์ให้มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ช่วยทำให้สัดส่วนของตัวรถด้านหน้าดูเพรียวบางราวกับรถขับเคลื่อนล้อหลังซึ่งเป็นคู่แข่ง อาทิ บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 3 และ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ตระกูลซี-คลาส ทำให้รถวอลโว่ เอส60 ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในรถสปอร์ตซีดานที่มีสัดส่วนยาวและแบนแต่แฝงไว้ด้วยมัดกล้ามตึงเปรี๊ยะ ราวกับนักวิ่งลมกรด ดูสง่างามปราดเปรียวเรียกได้ว่าสัดส่วนตัวรถอย่างเดียวก็เรียกคะแนนพิศวาสได้มากแล้ว



ในส่วนออกแบบภายนอกถือได้ว่ายังรักษาไว้ซึ่งบุคลิกการออกแบบที่ริเริ่มไว้ในรถเอสยูวีรุ่นเรือธงอย่างเอ็กซ์ซี90 (XC90) และซีดานหรูอย่างเอส90 (S90) ที่บุกเบิกไวยากรณ์การออกแบบนี้ไว้เมื่อ 5 ปีก่อนได้อย่างน่าชื่นชม ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงของกระจังหรือไฟหน้ารูปค้อนของเทพเจ้าธอร์ไปจนถึงไฟท้ายรูปตัวซี (C) แม้ว่าจะมีกลิ่นอายเดียวกันแต่ได้ขัดเกลาจนคมเฉียบดุดันเป็นสปอร์ตยิ่งขึ้น เพื่อให้รับกับกลุ่มลูกค้าที่อ่อนวัยกว่ารถหรูตระกูล 90 นั่นเอง

ในส่วนของงานออกแบบภายในยังคงใช้ไวยากรณ์เดียวกับรถรุ่นอื่น ๆ ของวอลโว่ร่วมสมัย นั่นก็คือใช้จอภาพแบบสัมผัสขนาดใหญ่ “ทรงตั้ง” ขนาด 9 นิ้ว ที่เคลือบสารป้องกันการสะท้อนติดตั้งกลางแดชบอร์ด โดยมีช่องแอร์ขนาบข้าง แต่กรอบของแดชบอร์ดนั้นเน้นไปที่เส้นนอนที่ลากยาวต่อเนื่องซ้ายจดขวา ช่วยสร้างบรรยากาศห้องโดยสารที่กว้างขวางโอ่โถง ดูลงตัว และสง่างาม

ส่วนการเป็นเวอร์ชั่น “อาร์-ดีไซน์” (S60R-Design) เน้นบุคลิกภาพความเป็นสปอร์ตซีดานของรถเอส60 ขึ้นไปอีกขั้นด้วยรายละเอียดต่าง ๆ ที่สื่ออารมณ์กระฉับกระเฉงมากกว่ารุ่นโมเมนตัมที่จะค่อนข้างจะสุขุมกว่าเล็กน้อย โดยในรุ่นอาร์-ดีไซน์ การออกแบบสปอยเลอร์หน้าดุดันกว่า โดยมีชายล่างยื่นออกมามากกว่าและติดตั้งล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ลายสวยมาจากโรงงาน



ส่วนภายในห้องโดยสารจะมีการใช้วัสดุ ผิวอะลูมิเนียมลายตารางมาตกแต่งแดชบอร์ด (รุ่นโมเมนตัมเป็นวัสดุเรียบ) พร้อมกับตัวเบาะนั่งสไตล์คอนทัวร์ (Contour) ทรวดทรงสปอร์ต ที่มีการออกแบบให้รับร่างกายลดการเคลื่อนที่ด้านข้าง พร้อมฟังก์ชันหนุนรองส่วนเอวและต้นขา และผสมผสานวัสดุสองชนิดคือหนังและผ้าตารางที่โดดเด่นเรื่องความกระชับไม่ลื่น อีกทั้งใช้เส้นด้ายสีตัดกับแผ่นหนัง รับกับอารมณ์สปอร์ต นอกจากนี้ยังติดตั้งหลังคาพาโนรามิกซันรูฟที่สามารถเปิดเพื่อรับแสง (แต่กรองยูวี และความร้อน) และเปิดรับลมได้เมื่อต้องการอีกด้วย

จุดด้อยสิ่งหนึ่งที่พอจะพบได้ก็คือช่องเก็บของบริเวณคอนโซลเกียร์นั้นตื้นมากแทบจะใส่อะไรไม่ได้นอกจากโทรศัพท์สมาร์ทโฟนสักเครื่องหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากว่าบริเวณด้านใต้คอนโซลเกียร์ทั้งหมดไปจนถึงเบาะหลังเป็นพื้นที่ของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใช้ในระบบปลั๊ก-อินไฮบริดนี่เอง เรียกได้ว่ารถคันนี้ไม่ว่าจะด้านรูปลักษณ์หรือสมรรถนะ โดดเด่นมากที่สุดในช่วงราคานี้เลยก็ว่าได้

ขับสนุก แต่ ปลอดภัย

เอ็ม เดอะสตาร์” หรือ อรรถพล ประกอบของ ซุป’ตาร์ ขาดริฟท์ที่กำลังมีผลงานเพลงใหม่สุดชื่อ “โคตรเพราะ” แม้อยู่ในช่วงไวรัสโควิด-19 กำลังระบาด แต่เอ็มบอกว่าขอไม่ห่างกับ “ป้ายแดงชวนขับ” ด้วยการทดสอบรถซีดานรักษ์โลกอย่างวอลโว่ เอส60 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเร็ว ๆ นี้

เอ็มบอกว่าวอลโว่ เอส60 ใหม่ออกมาพร้อมกัน 2 รุ่น แม้รูปร่างหน้าตาภายนอกดูแตกต่างกันบ้าง แต่ขุมพลังของเครื่องยนต์ สมรรถนะช่วงล่างใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะบอดี้เล็ก ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีสมรรถนะใช้ได้ทีเดียว นอกจากนี้ยังสามารถเลือกขับโหมดต่าง ๆ ทั้งเพียวอีโค่โหมดก็ได้  ใช้ระบบไฟฟ้าล้วน ๆ ก็ได้แต่ถ้าอยากขับให้สนุกก็มีโหมดที่เป็นการผสมผสานระหว่างโหมดอีโค่และเครื่องยนต์ขึ้นไปอีกสเต็ปหนึ่ง แต่ถ้าอยากขับเร็วหรือต้องการให้กระฉับกระเฉงเลือกใช้โหมดสปอร์ตซึ่งทำให้รถมีสมรรถนะที่ดีขึ้น ส่วนโหมดออลวีลไดร์ฟหรือเป็นโหมดที่ขับเคลื่อน 4 ล้อฟูลไทม์นั้นช่วยสร้างความมั่นใจในการยึดเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามถ้ารถขับเคลื่อน 4 ล้อฟูลไทม์ โดยข้อดีก็คือเวลาเร่งออกตัวแรง ๆ หรือเร่งในทางโค้งรถยึดเกาะโค้งดี ยิ่งฝนตกถนนลื่นหรือพื้นผิวถนนขรุขระยังขับง่ายปลอดภัยขึ้น



เอ็มบอกว่าระบบช่วงล่างของเอส60 ทำมาได้กลาง ๆ หมายความว่าไม่เอนเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งคือได้ทั้งความสะดวกสบายและความสปอร์ต ขับช้าชิล ชิล ไม่แข็งกระด้างนัก เมื่อขับเร็วยังให้ความรู้สึกว่าสามารถควบคุมรถได้ง่ายตอบสนองต่อทุกพื้นผิวที่ดี ส่วนเครื่องยนต์ 4 สูบ เทอร์โบในส่วนตัวถือว่าเครื่องยนต์ให้แรงม้า 320 ตัวบวกกับมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไปอีก 87 แรง ม้าหรือรวมทั้งหมด 407 แรงม้าถือว่าเพียงพอ ในด้านอัตราเร่งใช้ดีทีเดียว นับว่าเป็นรถขับสนุก แถมมีโหมดอีโค่ประหยัดน้ำมันโดยเฉพาะขับในเมืองรถติด ๆ ใช้ไฟฟ้าล้วน ๆ แต่ถ้าใช้ความเร็วเกินลิมิต ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าจะขับเคลื่อนผสานกับเครื่องยนต์เข้ามาช่วยกัน

นอกจากนี้ยังมีระบบเซฟตี้เยอะมาก เช่นเมื่อขับทับเส้นแบ่งเลนโดยไม่เปิดไฟเลี้ยวพวงมาลัยจะมีอาการดึง ๆ ให้รู้สึกตัว ช่วยลดอุบัติเหตุลง ซึ่งระยะหลังวอลโว่ให้ความสำคัญเรื่องสมรรถนะของรถมากขึ้นทั้งประหยัด เน้นความสปอร์ตมากกว่ารุ่นก่อน ๆ อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากติก็คือระยะเบรกค่อนข้างเยอะไปนิดนึง เช่นขับเร็ว ๆ แล้วแตะเบรกต้องใช้แรงกดค่อนข้างเยอะ ซึ่งรถคันนี้มีสมรรถนะดีขับเร็วได้ก็ควรมีเบรกที่ให้ความมั่นใจและปลอดภัยด้วย

เอ็มบอกว่าดีไซน์ภายในโมเดิร์นมาก ๆ ช่องแอร์ ดิสเพลย์ด้านหน้าทันสมัยรู้สึกทั้งสปอร์ตและคลาสสิกอยู่ในตัว ด้านรูปลักษณ์ภายนอกนั้นมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ตอบโจทย์สำหรับคนที่ชอบความแตกต่าง 

มาถึงการให้ดาววอลโว่ เอส60 อาร์-ดีไซน์ เอ็มบอกว่าภายนอกยังไม่ว้าว! จึงให้ 4 ดาว แต่ชอบภายในเส้นสายต่าง ๆ ดูโมเดิร์นใช้วัสดุคุณภาพดีเครื่องเสียงฮาร์มานกาดอนให้ 5 ดาว เครื่องยนต์ที่ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้าแม้ไม่แรงเร้าใจแต่ก็ขับสนุกขอให้ 4.5 ดาว ช่วงล่างถือว่าดีมาก ติแค่ระบบเบรกนิดนึงจึงให้ 4.5 ดาว อย่างไรก็ตามเอ็มบอกว่ารถคันนี้ยังเหมาะกับผู้หญิงที่ชอบรถคลาสสิกมีเอกลักษณ์ มั่นใจเวลาขับเร็วได้ปลอดภัยด้วย เพราะมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับรถในราคา 2 ล้านบาทกลาง ๆ ก็ถือว่าคุ้มค่าครับ.



---------------------------------
เรื่อง ลำยอง ปกป้อง, ภัทรกิติ์ โกมลกิติ / ภาพ : จุมพล นพทิพย์

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 64