อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 14 สิงหาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 14 สิงหาคม 2563

''โตโยต้า ครอส''ใส่ใจมหาชน

สัปดาห์นี้เป็นเรื่องราวของรถใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปสด ๆร้อน ๆ ชนิดครั้งแรกในโลก! กับ โตโยต้า โคโรลล่า ครอส รถครอสโอเวอร์ หรือเอสยูวีพิกัดเดียวกับรุ่นซี-เอชอาร์ แต่แตกต่างที่บุคลิก และการใช้งานที่เอาใจมหาชนมากขึ้น อาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม 2563 เวลา 10.20 น.


สวัสดีวันสุดสัปดาห์กับสารพันสาระยานยนต์กับ อ้วนซ่า แอบซิ่ง อีกเช่นเคยในสัปดาห์นี้เป็นเรื่องราวของรถใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปสด ๆร้อน ๆ ชนิดครั้งแรกในโลก! เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมานี้ กับ โตโยต้า โคโรลล่า ครอส (Toyota Corolla Cross) รถครอสโอเวอร์ หรือเอสยูวีพิกัดเดียวกับรุ่นซี-เอชอาร์ แต่แตกต่างที่บุคลิก และการใช้งานที่เอาใจมหาชนมากขึ้น

การมาถึงของโตโยต้า โคโรลล่า ครอส นั้นทำให้หลายคนแปลกใจ เพราะแต่เดิมนั้นมีข่าวออกมาว่าโตโยต้ามีแผนที่จะนำเอารถรุ่นราฟ โฟร์ (RAV-4) ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มทีเอ็นจีเอ-เค  มาทำตลาดในบ้านเราอีกครั้ง หลังจากที่ห่างเหินตลาดบ้านเราไปกว่า 20 ปีแต่สุดท้ายแผนก็แท้งไป หวยจึงมาออกที่การพัฒนารถขึ้นจากแพลตฟอร์มทีเอ็นจีเอ (TNGA) รุ่นเดียวกับของ ซี-เอชอาร์ และ โคโรลล่า อัลติส ที่มีอยู่แล้วซึ่งเหมาะสมกับการลงทุนมากกว่า



โตโยต้า โคโรลล่า ครอส ก็คือการจุติลงมาแก้เกมของตลาดคอมแพ็ค เอสยูวีในบ้านเราที่ซี-เอชอาร์ เน้นรูปทรงที่ล้ำสมัยหวือหวาสไตล์สปอร์ต แต่ไม่สามารถยืนระยะทำยอดขายในระยะยาวได้ดีเท่ากับคู่แข่งอย่างฮอนด้า เอชอาร์-วี, เอ็มจี แซดเอส, ซูบารุ เอ็กซ์วีได้

ส่วนหนึ่งนั้นมาจากรูปแบบวิถีชีวิตของคนกลุ่มหลักที่ซื้อรถกลุ่มนี้ไม่ได้เป็นคนโสด แต่พวกเขามองหารถอเนกประสงค์ที่ตอบรับกับชีวิตแบบครอบครัว โดยเฉพาะเบาะตอนที่สอง ควรจะมีทัศนวิสัยภายนอกที่ปลอดโปร่ง ซึ่งเป็นจุดด้อยของรถรุ่นซี-เอชอาร์ ที่เน้นภาพลักษณ์ความสปอร์ตคูเป้ จนมุมมองจากเบาะนั่งแถวสองนั้นคับแคบเกินงาม

จากการที่ได้สัมผัสรถคันจริงสามารถสัมผัสได้ว่าโตโยต้าได้กลับเข้าสู่สมรภูมิที่มีการแข่งขันสูงนี้ ด้วยกลยุทธ์ที่อุดช่องโหว่และสุขุมขึ้นมาก แม้จะใช้ชื่อว่าโคโรลล่าเหมือนกับโคโรลล่า อัลติส แต่ความเหมือนนั้นอยู่แพงแค่ในทางวิศวกรรมของแพลตฟอร์มทีเอ็นจีเอ ที่การันตีว่าขับได้สนุกมั่นใจไม่น้อยหน้าคู่แข่ง

ส่วนเครื่องยนต์นั้นมีให้เลือก 2 รูปแบบคือ เบนซินขนาด 1.8 ลิตร 140 แรงม้า และ เบนซิน ไฮบริด 1.8 ลิตร ให้กำลัง 122 แรงม้า เหมือนกับของโคโรลล่า อัลติส และของซี-เอชอาร์



ส่วนด้านหน้าตานั้นแตกต่างจากโคโรลล่า อัลติส และซี-เอชอาร์ โดยสิ้นเชิง แต่ค่อนไปทางรุ่นใหญ่อย่าง ราฟ โฟร์ ค่อนข้างจะเต็มรูปแบบ โดยจะลดทอนความแข็งกร้าวของเส้นสายลงเล็กน้อยให้สบายตาขึ้น โดยด้านหน้านั้นโดดเด่นด้วยกระจังหน้าทรง “หน้าบึ้ง” ขนาดใหญ่แม้จะรู้สึกน่าเกรงขาม แต่โตโยต้าชาญฉลาดในเรื่องของการเลือกสีสันของวัสดุและงานออกแบบที่รายละเอียดที่สวยงาม

ทำให้เมื่อได้เห็นตัวจริงแล้วรู้สึกว่าหล่อมากทีเดียวด้านสัดส่วนของตัวรถก็ดูแข็งแรงบึกบึน แต่ก็ไม่ได้กล้ามใหญ่จนเกินงามดูทะมัดทะแมงด้วยการเล่นกับเส้นเหลี่ยมสันอย่างพองาม เรียกได้ว่าได้คะแนนดีไม่น้อยด้านการออกแบบ ส่วนการออกแบบห้องโดยสารที่ทำได้น่าประทับใจดูโปร่งเบาสะอาดตาเน้นไปทางเส้นนอน ดูผ่อนคลายสบายตา

ส่วนพื้นที่และมุมมองจากเบาะนั่งแถวสอง เรียกได้ว่าลบข้อด้อยจากรุ่นซี-เอชอาร์ จนหมดสิ้น รวมถึงมีระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยติดตั้งมาพร้อม อาทิ ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน ระบบประคองรถให้อยู่ในช่องจราจร และระบบควบคุมความเร็วแปรผันควบคุมด้วยเรดาร์ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบอำนวยความสะดวกมาพร้อม อาทิ ฝาท้าย เปิดปิดด้วยระบบไฟฟ้าไม่ต้องใช้มือสัมผัส เรียกได้ว่าจัดมาเต็มไม่น้อยหน้าใคร

ถ้าคุณมองหารถยนต์อเนกประสงค์ที่ทนทาน กว้างขวาง นั่งสบาย ทรงตัวดี มีความปลอดภัยสูงในพิกัดราคา 1-1.2 ล้าน “โตโยต้า โคโรลล่า ครอส” ถือเป็นหนึ่งตัวเลือก ที่ห้ามพลาดทีเดียวขอรับ!.





คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    81%
  • ไม่เห็นด้วย
    19%

บอกต่อ : 93