อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 27 มกราคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 27 มกราคม 2564

"ติ๊กต็อก"เร่งขยายฐานคนใช้ทุกวัยในปีหน้า

“ติ๊กต็อก”เผยความสำเร็จในปี 63 มียอดดาวน์โหลดแล้ว 2 พันล้านครั้ง ในไทยเติบโตเป็นอันดับต้นๆในภูมิภาค เร่งขยายฐานผู้ใช้งานทุกช่วงอายุและพื้นที่ต่างจังหวัดด้วย 3 กลยุทธ์สำคัญ พุธที่ 2 ธันวาคม 2563 เวลา 18.14 น.


เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. นายสุรยศ เอี่ยมลออ หัวหน้าฝ่ายการตลาด ของ ติ๊กต็อก (TikTok)  ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นระดับโลก เปิดเผยว่า ปัจจุบันติ๊กต็อกประสบความสำเร็จในหลายประเทศ โดยมียอดดาวน์โหลดรวมกว่า 2,000 ล้านครั้งทั่วโลก และให้บริการ ใน 154 ประเทศ 75 ภาษา สำหรับติ๊กต็อกในไทยถือว่าประสบความสำเร็จเติบโตเป็นอันดับต้นๆ ในภูมิภาค ทั้งในส่วนของจำนวนผู้ใช้และมีการมีส่วนร่วม และเป็นแอพที่มียอดดาวน์โหลดสูงที่สุดตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา รวมถึงเหล่าพันธมิตรแบรนด์ต่างๆ ให้ความสนใจในการใช้แพลตฟอร์มเป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์และการทำการตลาดดิจิทัลเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

 
โดยเฉพาะใน 2 แคมเปญมีการสร้างคอนเทนต์แนวใหม่ เช่น #TikTokUni ที่สร้างยอดวิวได้ในไทยกว่า 10.7 พันล้านครั้ง และ #เมษาAtHome ที่มียอดวิวสูงถึง 1.9 พันล้านครั้ง ซึ่งในช่วงที่โควิด-19 ระบาด มีการล็อกดาวน์ จึงเกิดกระแสการเล่นและสร้างคอนเทนต์ต่างๆ จำนวนมาก ปัจจัยความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจากกระแสความนิยมวิดีโอสั้นที่กำลังมาแรงแทนที่คอนเทนต์ประเภทภาพนิ่งและวิดีโอยาว การนำเสนอคอนเทนต์ในหน้าฟีดที่ใช้แมชชีนเลิร์นนิ่งตรงความสนใจของผู้ใช้งาน ฯลฯ

 

“กลุ่มครีเอเตอร์ที่สร้างคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มติ๊กต็อกกลุ่มใหญ่จะอยู่ในช่วงอายุ 18 -36 ปี และมีที่อายุสูงสุดถึง 80 ปี อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ และหากแบ่งเป็นพื้นที่ใช้งานพบว่า กลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่อยู่ใน กทม.มากกว่า 50% สำหรับคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ แนวตลก แฟชั่นไลฟ์สไตล์ อาหาร สุขภาพ และการศึกษา ตามลำดับ”

 
นายสุรยศ กล่าวต่อว่า จากข้อมูลดังกล่าวทำให้ในปี 64 ต้องการขยายกลุ่มผู้ใช้งานให้ครอบคลุมทุกวัย เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับทุกวัย จากปัจจุบันมากกว่า 60% อายุ 18- 36  ขึ้นไป โดยเฉพาะในกลุ่มวัยกลางคนและผู้สูงวัย รวมถึงขยายฐานในกลุ่มคนต่างจังหวัด จากปัจจุบันผู้ใช้ส่วนใหญ่อยู่ในกทม. โดยใช้ 3 กลยุทธ์  คือ1. ด้านคอนเทนต์ สร้างความหลากหลายของคอนเทนต์โดยร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ ทั้งแบรนด์สินค้าต่างๆ และบุคคลมีชื่อเสียงเช่น วู้ดดี้ แบล็กพิงก์  ฯลฯ 2. พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ เช่น ไลฟ์ เพิ่มความยาววิดีโอเป็น 3 นาทีสำหรับคนที่มีผู้ติดตาม 5,000 คนขึ้นไป และ 3. ครีเอเตอร์ เปิดพื้นที่ให้สร้างคอนเทนต์และให้แบรนด์สินค้าติดต่อได้โดยตรงเพื่อเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้ครีเอเตอร์มากขึ้น.
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น