อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 9 มีนาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 9 มีนาคม 2564

คุยกับครีเอเตอร์แอพ"Tik Tok"ทำคอนเทนต์ให้โดนใจคนดู!!  

ถือเป็นแอพพลิเคชั่นมาแรงที่สุดในช่วง1 ปีที่ผ่านมา สำหรับ ติ๊ก ต็อก ( Tik Tok) แอพ วิดีโอสั้น ที่สร้างกระแสไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย อาทิตย์ที่ 17 มกราคม 2564 เวลา 07.03 น.

ถือเป็นแอพพลิเคชั่นมาแรงที่สุดในช่วง1 ปีที่ผ่านมา สำหรับ ติ๊ก ต็อก ( Tik Tok) แอพ วิดีโอสั้น ที่สร้างกระแสไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงโควิด-19 ระบาด มีการล็อกดาวน์  คนไทยแห่มาเล่นติ๊ก ต็อก แก้เซ็งกันเป็นแถว มีคลิปวีดีโอใหม่ๆแปลกๆแหวกแนวออกมาให้ดูแก้เครียดเรื่องโควิด-19  จำนวนมาก

ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศที่ติ๊กต็อกเติบโตสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันอออกเฉียงใต้ โดยแอพฯติ๊กต็อก มียอดดาวน์โหลดทั่วโลกกว่า 2,000 ล้านครั้ง ส่วนในไทยติดอันดับ 1  ตั้งแต่กลางปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน
               
วันนี้เลยขอโอกาสพามารู้จักหนึ่งครีเอเตอร์ของติ๊กต็อก ที่สร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้น จนหลายคนติดใจมียอดผู้ติดตามถึง 1.1 ล้านคน และมียอดไลค์กว่า 28.7 ล้าน ไลค์

ครีเอเตอร์สาวรายนี้ ก็คือ อากิ ยะมะกุชิ ครีเอเตอร์สายการศึกษาและบันเทิง โดย “อากิ” บอกว่า ตนเป็นลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น โดยมีคุณพ่อเป็นคนไทยคุณแม่เป็นชาวญี่ปุ่น จุดเริ่มต้นเล่นติ๊กต็อก มาจากเพื่อชาวญี่ปุ่นแนะนำ เพราะที่อเมริกาและญี่ปุ่นฮิตมากก่อนที่จะมาฮิตในไทย  จึงได้ดาวน์โหลดเปิดแอคเคานท์ไว้ตั้งแต่ปลายปี 61  แต่ก็ไม่รู้จะทำคอนเทนต์อะไรดี เพื่อนเล่นอะไรก็ตามทั้งร้องเต้น อัพคอนเทนต์บ้างแต่ไม่บ่อย จนมาถึง ต.ค ปี 62 เพื่อนแนะนำว่าทำไมไม่ลองทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับการศึกษาหรือสอนภาษาญี่ปุ่น จึงได้เริ่มลงมือทำทุกอย่างเองหมด ไม่มีทีมงาน ตั้งแต่คิดคอนเทนต์ ถ่ายทำ และตัดต่อเองหมด



“การทำคอนเทนต์เกี่ยวกับญี่ปุ่น เพราะชอบเรื่องราวเกี่ยวกับญี่ปุ่น ดูหนังฟังเพลงอ่านการ์ตูนญี่ปุ่น ทำให้ลึกในข้อมูลด้านนี้ และได้ทำเรื่องเกี่ยวกับท่องเที่ยวญี่ปุ่น ทำพีธีกรด้วย ทำให้ต้องมีการหาความรู้ตลอดเวลา”

อากิ บอกว่า การสร้างคอนเทนต์ ช่วงแรกคิดง่ายๆ วันละคำสองคำ เลือกคำที่ไม่ยากเกินไปเข้าใจง่ายหรือเคยได้ยิน จากการ์ตูน เพลง หนังญี่ปุ่น  หลังๆ เริ่มเพิ่มเกี่ยวกับวัฒนธรรมญี่ปุ่น การ์ตูนวายด้วย เพื่อให้สนุกมากขึ้น ส่วนวิธีการสอนก็มีทั้งสอนธรรมดา การตั้งคำถาม หรือตัดต่อร่วมกับการ์ตูน  ใส่ความเป็นญี่ปุ่นเพื่อให้น่าสนใจมากขึ้น

การโพสต์คลิปวิดีโอหรือคอนเทนต์ต้องมีความถี่ยังไงและมีผลต่อความนิยมมั้ย? เรื่องนี้ “อากิ” บอกว่า ความถี่ก็มีผล ถือเป็นหลักการของทุกโซเซียลมีเดีย แนะนำว่าให้จัดตารางการโพสต์จะดีที่สุดเพื่อให้คนติดตามรู้ ในส่วนของตน จะอัพคอนเทนต์ทุกวันๆละ 2 คลิป แต่หากใครอัพถี่ไม่ได้ก็เป็นวันๆ ได้ เช่น ทุกจันทร์ พุธ ศุกร์ ฯลฯ



สำหรับคอนเทนต์ที่เรียกว่า“ป็อปปูล่า” ในกลุ่มคนติดตามเข้ามากดไลท์เยอะ คือ คลิปสอนใส่ยูกะตะ หรือกิโมโนญี่ปุ่น เป็นคลิปสั้น 1 นาที คนดูชอบมากมียอดไลท์หลายล้าน และอีกคลิปคือ เรื่องเล่าผีญี่ปุ่น คนไทยชอบเรื่องผีกันมาก

อย่างไรก็ตาม จากคอนเซ็ปต์ของแพลตฟอร์มที่นำเสนอคลิปวีดีโอสั้นนั้นเป็นอุปสรรคต่อการสื่อสารกับคนดูมั้ย เรื่องนี้ “อากิ” บอกว่า ติ๊กต็อกถือเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้พัฒนาคิดมาแล้วว่าคนชอบให้ความสนใจแค่คลิปวิดีโอสั้นๆ ซึ่งตนก็วางไว้ว่าคลิปที่อัพจะต้องจบภายใน 1 นาที สื่อสารได้รู้เรื่อง

ส่วนการแพร่ระบาดของโควิดในรอบปีที่ผ่านมา เดินทางไม่ได้ถือเป็นอุปสรรคในการสร้างคอนเทนต์ของหลายๆคน แต่กับ“อากิ” บอกว่าตน นอกจากทำติ๊กต็อกแล้ว ยังเป็นอินฟลูเอนเซอร์ ได้รับเชิญไปผลิตคอนเทนต์ท่องเที่ยวด้วย  แต่ การแพร่ระบาดของโควิด ส่วนตัวถือเป็นโอกาส เพราะการอยู่ไทย ทำให้มีเวลาที่โฟกัสเรื่องการผลิตคอนเทนต์และโพสต์คลิปได้ถี่มากขึ้น จากเมื่อก่อนต้องเดินทางอาจจะไม่สะดวกที่จะถ่ายทำหรือตัดต่อ ฯลฯ    
   
หลังจากโควิดระบาด คนหันมาเล่นติ๊กต็อกกันมาก ซึ่งได้ดูพวกอัลกอริทึมการประมวลผล ช่วงไหนโพสต์ดีที่สุด พบว่าสามารถโพสต์ได้ทั้งวัน คนใช้เยอะขึ้น แต่พอเลิกล็อกดาวน์ คนไปเรียนทำงานสายๆ ก็จะไม่มีค่อยมีคน ต้องโพสต์หลังสามโมงเย็นเท่านั้น แม้ล็อคดาวน์คนดูเยอะขึ้น แต่การแข่งขันแย่งคนดูหรือติดตามมากขึ้น ทำให้ต้องคิดคอนเทนต์แปลกใหม่ๆ  ทำอะไรเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว เช่น เราสอนภาษา ก็ต้องเสนอให้ตลกขึ้น มีมุข มีกิมมิกมากขึ้น เพื่อไม่ให้น่าเบื่อ

กับคำถามที่ว่า การเล่นติ๊กต็อกให้อะไรบ้าง เจ้าตัวบอกว่าได้กรองความคิดตัวเอง ทำคลิปให้สั้นๆเพื่อให้คนเข้าใจได้ และได้สรุปความรู้ของตัวเอง อีกส่วนหนึ่งได้เปิดตลาดในส่วนของเด็กๆ จากเมื่อก่อนตนให้เสียงรายการสุโค่ยเจแปน แฟนๆเป็นกลุ่มผู้ใหญ่ วัยทำงาน แต่ตอนนี้ติ๊กต็อกทำให้ผู้ติดตามเป็นเด็กๆ



นอกจากนี้ตนทำงานพิธีการด้วย ก็มีคนสนใจร่วมงานกับเรามากขึ้น มีการจ้างงานมากขึ้น และอีกส่วนหนึ่ง คือ มียอดคนติดตามมากขึ้นไม่เฉพาะติ๊กต็อก คนรู้จักก็ไปติดตามสื่อโซเซียลอื่นๆมากขึ้น เช่น ไอจี เฟซบุ๊ก  และคอนเทนต์ที่ทำบนติ๊กต็อกสามารถนำไปใช้บนแพลตฟอร์มอื่นได้  ไม่รวมการที่มีคนมาติดต่อสปอนเซอร์รีวิวสินค้า ทำให้มีรายได้มากขึ้นสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้แม้ไม่ได้ประกอบอาชีพหรือทำงานอื่นๆ

สุดท้าย“อากิ”แนะนำคนที่สนใจเป็นครีเอเตอร์อย่างจริงจัง ว่าอย่างแรก ต้องรู้ว่าเราเก่งหรือชอบอะไร เช่น เก่ง ภาษา วาดรุป เต้น  เพราะคอนเทนต์ในติ๊กต็อกค่อนข้างหลากหลาย แต่เมื่อรู้แล้วก็อย่ายึดติด นำไปประยุกต์ เข้ากับความทันสมัยรอบตัวเสมอ  ส่วนเรื่องอุปกรณ์ ก็อย่าคิดมาก ตนใช้แค่โทรศัพท์มือถือ เพราะฟีเจอร์ในติ๊กต็อกค่อนข้างครบ เอฟเฟกต์ เพลง ที่มีในคลังถูกลิขสิทธิ์ ฯลฯ ขอเพียงการจัดระบบชีวิต สัปดาห์หนึ่งอัพคลิปกี่ครั้ง จะได้ง่ายต่อการผลิตและอัพ ต้องสม่ำเสมอ ไม่หาย มีความสร้างสรรค์

แค่นี้คุณก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ติ๊กต็อกที่ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน!!


                                                                                                                                จิราวัฒน์ จารุพันธ์
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น