อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564

ฮอนด้า ซีวิค รสชาติที่เปลี่ยนไป

สวัสดีวันหยุดกับสารพันเรื่องราวสาระยานยนต์กับ อ้วนซ่า แอบซิ่ง อีกเช่นเคย แน่นอนว่าในโลกที่ดูเหมือนจะชะลอตัวลงด้วยโควิด-19 รุมเร้า แต่อย่างไรก็ตามโลกของการพัฒนายานยนต์ก็ยังคงต้องเดินหน้าต่อไปและเรื่องของเราในวันนี้ก็คือการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในต่างประเทศของ ฮอนด้า ซีวิค รถขวัญใจมหาชนในเจนเนอเรชั่นที่ 11 อาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม 2564 เวลา 19.00 น.


แน่นอนว่า ในยุคที่ตลาดรถซีดาน เริ่มไม่ร้อนแรง และกำลังถูกแทนที่ด้วยรถประเภทครอสโอเวอร์ บริษัทรถยนต์เองก็ต้องค้นหากลยุทธ์ที่จะรับมือกับตลาดที่เปลี่ยนไป รถฮอนด้า ซีวิค รุ่นใหม่นี้ก็เช่นกัน จากเดิมในเจนเนอเรชั่นที่ 10 หรือรุ่นที่ยังขายกันในบ้านเรา สามารถเรียกได้ว่ามีความร้อนแรง จัดจ้านในการออกแบบที่สุด พลิกกลับมาเป็นรถที่มีความเรียบ สุขุม งานนี้ต้องมาดูกันว่าตลาดรถในบ้านเราจะมองเห็นการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นบวกหรือลบ



ซีวิคใหม่รุ่นปี 2022 นี้ ดูเผิน ๆ ก็เห็นได้ชัดว่าถ่ายทอดบุคลิกจากรุ่นพี่อย่างฮอนด้า แอคคอร์ด มาแบบเต็ม ๆ ดูแล้วสุขุมคัมภีรภาพและลดการใส่เส้นสายและรายละเอียดสไตล์รถซิ่งไปแทบหมด ซึ่งน่าจะส่งผลให้รถรุ่นใหม่นี้สอดคล้องกับตลาดของผู้ซื้อที่มีช่วงอายุสูงขึ้น หากให้เดาก็คงจะโดนใจวัยทำงาน 35-45 ปี มากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งเรื่องหน้าตานี้ต้องบอกเลยว่าลางเนื้อชอบลางยา มีทั้งคนรักหมดใจและคนที่รับไม่ได้



ฮอนด้าแจ้งว่าในการออกแบบโครง สร้างของรถรุ่นใหม่นี้พวกเขาได้พัฒนาให้ตัวรถมีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยต้านทานแรงบิดตัวตามแนวแกนมากขึ้น 8% และลดการบิดตัวระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลังเพิ่มขึ้น 13% อันจะส่งผลโดยตรงกับการตอบสนองในการควบคุมบังคับที่เฉียบคม และลดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร อีกทั้งยกระดับความปลอดภัยหากเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย



ต่อจากภายนอกก็ต้องเป็นภายใน การออกแบบปรับเปลี่ยนมาเป็นสไตล์ที่เรียบง่าย ตรงไปตรงมาคล้ายกับของรุ่นพี่แอคคอร์ด แต่โดดเด่นด้วยการนำเอาตะแกรงทรงรังผึ้งโซนช่องแอร์ ที่วางยาวซ้ายจดขวา โดยแบ่งแดชบอร์ดออกเป็นด้านบนด้านล่างชัดเจน โดยช่องแอร์นั้นซ่อนอยู่ในตะแกรงรังผึ้งนั่นเอง จุดนี้นับว่าเป็นงานออกแบบที่ทำได้น่าสนใจ



ส่วนรายละเอียดเรื่องวัสดุในงานออก แบบภายในนั้นฮอนด้าแจ้งว่าพวกเขาใส่ใจเรื่องการเลือกสรรวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสัมผัสที่ให้ความรู้สึกถึงคุณภาพ ไปจนถึงการคัดเลือกผิวสัมผัสที่ลดคราบรอยนิ้วมืออีกด้วย



ด้านเครื่องยนต์เปิดตัวด้วยเครื่องยนต์ 2 แบบก่อนคือ 2.0 ลิตรไม่มีเทอร์โบ 158 แรงม้า และ 1.5 ลิตร เทอร์โบ 180 แรงม้า ส่งกำลังสู่ล้อหน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ซึ่งน่าแปลกใจว่าในยุคที่โลกกำลังหมุนไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า ทำไมฮอนด้า ซีวิค ถึงไม่เปิดตัวด้วยระบบไฮบริด...อาจจะเป็นไปได้ว่าพวกเขาอาจจะมีอะไรซุ่มอยู่อีกก็ได้หรือไม่ก็ไปเน้นกันที่รถไฮบริดรุ่นอินไซท์ ที่ในปัจจุบันนี้แชร์พื้นฐานร่วมกับ ซีวิค อยู่ค่อนข้างจะเต็มตัว ... เรียกกันว่างานนี้ฮอนด้า เลือกที่จะผลักดันเส้นทางการออกแบบที่ติดไปทางอนุรักษนิยมเต็มตัว ส่วนจะไปได้ดีในบ้านเราเพียงใด ก็ต้องรอลุ้นกัน เชื่อว่าปลายปีนี้ได้เจอกันแน่นอน!.

เรื่อง : ภัทรกิติ์ โกมลกิติ

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    50%
  • ไม่เห็นด้วย
    50%

ความคิดเห็น