อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 22 กันยายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 22 กันยายน 2564

ฮาวาล เอช6 ออพชั่นล้นๆราคาเบา

ภายหลังจากเปิดตัวรถเอสยูวี ฮาวาล เอช6 ไฮบริด มาให้เห็นเป็นระยะ ๆ ล่าสุดเกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้นำคณะสื่อมวลชนร่วมทดสอบสมรรถนะและสัมผัสประสบการณ์การขับขี่อัจฉริยะภายใต้แนวคิด “DRIVE TO A NEW xEV WORLD” บนเส้นทางกรุงเทพฯ-ชลบุรี อย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมจัดเต็มกับสถานีทดสอบเทคโนโลยีอันล้ำสมัย กับรุ่นอัลตร้า ซึ่งเป็นรุ่นท็อปที่มีสเปกสูงสุด เสาร์ที่ 3 กรกฎาคม 2564 เวลา 15.33 น.

คณะเริ่มสตาร์ตจากใจกลางสุขุมวิท ซึ่งมีการจราจรคับคั่งเพื่อทดสอบความคล่องตัวของระบบช่วยขับขี่อัจฉริยะ จากนั้นต่อด้วยการทดสอบอัตราเร่งและสมรรถนะการขับขี่บนออนโรดบนทางด่วนบูรพาวิถี แล้วเลียบเข้าชายหาด ระหว่างการเดินทางได้ทดสอบความแม่นยำของพวงมาลัย การตอบสนองของคันเร่งและเครื่องยนต์ รวมถึงระบบช่วงล่างและเสถียรภาพการทรงตัว



ต้องยอมรับว่าการใช้งานของฟังก์ชันที่เยอะนั้นอาจใช้ไม่สะดวกนัก ต้องใช้เวลาเรียนรู้กันสักหน่อย ส่วนฟิลลิ่งการขับทั้งช่วงจราจรหนาแน่น ซึ่งมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ และตรวจจับรถคันหน้าเพื่อรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย พร้อมระบบช่วยหยุดรถยนต์และออกตัวเพิ่มความสะดวกสบาย หรือบนออนโรดที่คล่องตัวสูงยังมีระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน, ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน การเปลี่ยนเลนนอกจากมีระบบตัวช่วยแล้วยังเซตช่วงล่างมาค่อนข้างดีเกาะถนนไม่ย้วยเมื่อเทียบกับบอดี้ขนาดใหญ่โตกว่าเอสยูวีทั่วไป อัตราเร่งไม่ถึงกับได้ดั่งใจนัก จากการแบกน้ำหนักตัวเยอะกับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร มีเทอร์โบมาให้ก็สมน้ำสมเนื้อฮาวาล เอช6 ส่งกำลังด้วยเกียร์ไฮบริด รุ่นแรกที่มี 2 ระบบเกียร์ (1 ระบบเกียร์ที่ด้านเครื่องยนต์และอีก 1 ระบบเกียร์ที่ด้านมอเตอร์ขับเคลื่อน) รองรับการขับที่หลากหลาย พร้อมมี 4 โหมดการขับให้เลือกใช้ได้แก่โหมดมาตรฐาน, โหมดสปอร์ต, โหมดประหยัด, โหมดสภาพถนนลื่น เพื่อตอบสนองการขับขี่ในแต่ละสภาพถนน



นอกจากนี้ยังมีการโต้ตอบด้วยเสียงอัจฉริยะผ่านเอไอ เชื่อมต่อความบันเทิงไปพร้อมกับอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับการนำทางและจุดหมายปลายทาง ต่อด้วยการเดินทางเข้าสู่สนามบินหนองค้อ จังหวัดชลบุรี เมื่อเข้าสู่สนามทดสอบระบบปิดเพื่อทดสอบเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะต่าง ๆ ที่จัดเตรียมไว้หลากหลายรูปแบบจำนวน 5 สถานี



สถานีแรกทดสอบอัตราการเร่ง 0-100 กม./ชม. และการเข้าโค้งอัจฉริยะ ลองความแรงเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด 243 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 530 นิวตัน-เมตร และทดสอบการเข้าโค้งของรถเมื่อขับผ่านทางโค้ง โดยกล้องจะทำการตรวจสอบโค้งถนน เพื่อให้ความเร็วถูกปรับอัตโนมัติเพื่อความปลอดภัยเมื่อผ่านโค้งไปแล้ว รถจะกลับเข้าสู่ความเร็วเดิมที่ตั้งไว้ถัดมาเป็นสถานีทดสอบระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ โดยรถยนต์สามารถจดจำเส้นทางที่ขับผ่านด้วยความเร็วไม่เกิน 30 กม./ชม. ได้สูงสุด 50 เมตร และถอยหลังกลับอัตโนมัติตามเส้นทางเดิม



ตามด้วยสถานีทดสอบระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ 3 รูปแบบด้วยกล้อง 360 องศา และเซ็นเซอร์อัลตร้าโซนิค ช่วยให้ที่จอดรถคำนวณพื้นที่สำหรับจอดรถได้ทั้งการถอยเข้าช่องจอด, จอดขนาน และจอดแนวเฉียงสถานีต่อมาทดสอบระบบช่วยเตือนและเบรกเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง โดยระบบจะช่วยแจ้งเตือนในขณะที่ถอยรถโดยเซ็นเซอร์ตรวจจับรถยนต์ที่เข้าใกล้บริเวณด้านหลังรถและด้านซ้าย-ขวา และเมื่อตรวจพบความผิดปกติระบบจะเตือนและเบรกให้อัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงการชน



และสถานีสุดท้ายทดสอบระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติแบบแปรผันด้วยการใช้งานกล้องติดรถยนต์ ADAS ที่ประสานกับชิพควบคุมการขับเคลื่อนอัตโนมัติ Q4 ของโมบายอาย ช่วยควบคุมในช่วงความเร็วเต็มพิกัดตามที่กำหนดไว้ รวมถึงการหยุดและรีสตาร์ตกลับไปยังความเร็วที่ตั้งไว้ก่อนหน้า





อย่างไรก็ตามภายหลังทดสอบ ต้องกลับมาส่งท้ายด้วยราคาที่ลุ้นมาตลอดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเกรท วอลล์ มอเตอร์ ประกาศราคารถยนต์เอสยูวี “ฮาวาล เอช6 ไฮบริด” ทั้ง 2 รุ่นย่อย เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมาก็คือรุ่นโปร ราคา 1.149 ล้านบาท และรุ่นอัลตร้า 1.249 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาเดียวกันในทุก ๆ ช่องทางการขาย มาพร้อมแคมเปญพรีเมียร์ดีล....เรียกว่า “It’s Time to CHANGE” สิ้นสุดการรอคอย.



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 7